'เศรษฐา' ไม่เห็นด้วยคนไทยเสี่ยงกลับไปทำงานที่อิสราเอลอีก

'เศรษฐา' ชี้อิสราเอลหยุดยิง 4 วัน เป็นช่องว่างลำเลียงคนไทยออกพื้นที่ เน้นเด็ก-สตรีก่อน ลั่นสถานการณ์ยังตึงเครียด ไม่เห็นด้วยคนไทยกลับไปอีก

22 พ.ย.2566 - นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล ว่าผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.ทสส.)ได้รายงานมาว่าจะมีการหยุดยิงประมาณ 4 วัน ซึ่งก็ถือเป็นช่องว่างที่จะช่วยลำเลียงช่วยเหลือคนไทยออกมาได้ แต่เบื้องต้นเป็นเด็กและสตรี แต่ทางเราก็พยายามต่อรองผ่านทางประเทศกาตาร์ และก็มีหลายประเทศช่วยอยู่ซึ่งทางเราก็มีความมั่นใจว่าน่าจะมีข่าวดีได้ ก็เป็นเรื่องของการเตรียมความพร้อมตรงนี้

เมื่อถามว่าเมื่อวันที่ 21 พ.ย. มอบนโยบายในการประชุมเอกอัครราชทูต กงสุลใหญ่ ผู้ช่วยทูตฝ่ายพาณิชย์ และฝ่ายส่งเสริมการลงทุน ประจำปี 2566 ได้มีการกำชับในเรื่องดังกล่าวเป็นพิเศษหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้พูด เป็นการพูดในเรื่องนโยบายโดยรวมมากกว่า แต่ก็มีการพูดคุยกันในเรื่องของความตึงเครียดที่มีความตึงเครียดระหว่างประเทศเยอะ ซึ่งการทำงานเชิงรุกถือเป็นเรื่องที่สำคัญ เราต้องให้ความสำคัญในเรื่องนี้เรื่องของการที่เราใช้ทรัพยากรของประเทศชาติสูงสุด การประสานงานระหว่างหน่วยงานของรัฐต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทูตพาณิชย์ หรือเจ้าหน้าที่เกษตร หรือเจ้าหน้าที่บางประเทศที่มีการลงทุนข้ามประเทศ ทั้งเราไปและเขาไปด้วย ส่วนมากเราเน้นให้เขามาลงทุนในประเทศเรา แต่ปัจจุบันมีหลายภาคส่วนที่แข็งแกร่งและพร้อมไปลงทุนต่างประเทศ และเอาเงินกลับมาในประเทศ อันนั้นก็ขอให้เปลี่ยนวิธีการทำงานเปลี่ยนวิธีคิดบ้าง แต่ก็ต้องคงไว้ซึ่งการรักษาเกียรติภูมิของประเทศ เรื่องการดูแลและให้เกียรติอย่างสูงสุดกับพระบรมวงศานุวงศ์ที่เดินทางไปต่างประเทศ และให้ดูแลเรื่องของทรัพยากรของประเทศให้ถือเป็นเรื่องสำคัญ เรื่องการดูแลผู้ใหญ่ทั้งหลายก็ขอให้ดูแลอย่างเหมาะสม และเอาแรงงานแรงใจของเราไปทำงานขับเคลื่อนการทูตและเศรษฐกิจของประเทศให้เป็นหลัก

เมื่อถามว่า ในช่วงของการหยุดยิง 4 วันอาจจะมีการตัดสินใจของแรงงานบางส่วนที่อยู่ในอิสราเอล ที่อาจจะอยากกลับเข้าประเทศ นายกฯมีอะไรจะสื่อสารหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ขอบคุณครับสำหรับคำถามนี้ ก็อย่างที่เรียนไปหลายครั้งแล้วว่าเป็นความโชคร้ายของประเทศไทยที่เศรษฐกิจเรายังไม่แข็งแรง ที่ประชาชนจะต้องเสี่ยงชีวิตไปทำมาหากิน เอาเงินจากต่างประเทศเข้ามาเพื่อเลี้ยงดูครอบครัวที่นี่ ถึงแม้ว่าจะมีความเสี่ยงมากก็ตาม ก็ยังยืนยันว่าไม่เห็นด้วย ไม่อยากให้กลับเข้าไป เพราะยังมีความตึงเครียดในพื้นที่อยู่ เพราะเป็นการหยุดยิงแค่เพียงชั่วคราวตามคำเรียกร้องของต่างประเทศว่าอยากให้ตัวประกันได้ถูกปลดปล่อยออกมา ก็ยืนยันว่ารัฐบาลไม่เห็นด้วยและไม่สนับสนุนให้ออกไปในพื้นที่ที่มีความเสี่ยง ใช้คำนี้ดีกว่า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็บังคับไม่ได้ ถ้าเกิดมีความจำเป็นหรือตัดสินใจแล้วว่าจะออกไป ก็ขอให้ดูแลรักษาตัวเองให้ดีๆแล้วกัน ด้วยความเป็นห่วงอย่างยิ่งจากรัฐบาล

เมื่อถามว่า นายกฯ จะมีการพิจารณาเรื่องมาตรการเยียวยาสำหรับคนที่กลับเข้ามาแล้วออกไปใหม่ ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลเตรียมจะมอบเงินเยียวยาให้กับคนกลุ่มนี้ นายกฯ กล่าวว่า มันก็ต้องคิด เพราะกลับไปแล้วกลับไปอีกก็ไม่ค่อยแน่ใจเท่าไหร่ว่าต้องมีการเยียวยาอีกหรือเปล่า

ถามอีกว่าหมายถึงจะมีการพิจารณาว่าให้หรือไม่ให้ใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ถ้าเป็นค่าเครื่องบินที่กลับมาในตอนนั้นซึ่งมีความตึงเครียดสูง ตนก็ยืนยันว่าความตึงเครียดไม่ได้ลดหย่อนลงไป แต่เรื่องการพักรบและการหยุดยิง น่าจะเป็นมาตรการชั่วคราวเพื่อให้มีการปลดปล่อยตัวประกันได้ ซึ่งมองในเชิงความมั่นคงการพักรบเพื่อที่จะมีการรบครั้งใหญ่ต่อไปก็ได้ อันนี้ไม่อยากจะไปคาดเดา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อรรถกร' รับเศรษฐาเป็นคนเลือกให้เป็น รมต.หลัง พปชร.ส่งไป 4 ชื่อ

'อรรถกร' ชี้ 'เศรษฐา' เคาะนั่ง รมต.หลังเสนอหลายชื่อ พร้อมขอบคุณคน พปชร.ให้กำลังใจ สยบข่าวแรงกระเพื่อม ลั่นพร้อมขับเคลื่อนนโยบายตามธงนายกฯ-ธรรมนัส