'พรรคก้าวไกล' ขอโทษทำภาพล้อเลียน-บูลลี่ 'สิระ' ไกล่เกลี่ยจบคดีฟ้องหมิ่น 50 ล้าน

23 พ.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดตรวจหลักฐาน คดีหมายเลขดำ อ.155/2565 ที่นายสิระ เจนจาคะ อดีต ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ มอบหมายให้ นายทิวา การกระสัง ทนายความส่วนตัว ยื่นฟ้อง พรรคก้าวไกลโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์, นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล และ นายกรุณพล เทียนสุวรรณ ผู้สมัครรับเลือกตั้งซ่อม เขตจตุจักร-หลักสี่ ของพรรคก้าวไกล ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาและเรียกร้องค่าเสียหายเป็นจำนวนเงิน 50 ล้านบาท

จากกรณี เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 2564 - 23 ม.ค. 2565 พรรคก้าวไกลจำเลยที่ 1 ซึ่งมีเฟซบุ๊กประชาสัมพันธ์ชื่อ “พรรคก้าวไกล-Move Forward Party” ที่เผยแพร่เป็นสาธารณะ ได้นำรูปของนายสิระ ขณะดำรงตำแหน่ง ส.ส.แต่งกายชุดข้าราชการรัฐสภา และเบลอดวงตาให้เป็นสีขาว มีวงกลมล้อมรอบด้านซ้ายของภาพ ไปตัดต่อในลักษณะล้อเลียน คู่กับภาพของนายกรุณพล พร้อมกับเขียนข้อความว่า “ตามหาอาสาสมัครช่วยเพชร กรุณพล หาเสียง-จับโกงเลือกตั้งไม่จำกัดเพศ วัย ขอแค่ใจรักประชาธิปไตยก็พอ” ข้อความดังกล่าว จำเลยทั้งสามมีเจตนาต้องการให้บุคคลที่อ่านข้อความ และเห็นภาพดังกล่าวเข้าใจว่าการเลือกตั้ง ส.ส.เขตเลือกตั้งที่ 9 กทม. ที่จำเลยที่ 3 ลงสมัครรับเลือกตั้งจะมีการโกงการเลือกตั้ง โดยโจทก์ซึ่งเป็นบุคคลที่อยู่ในภาพ จะเป็นผู้โกงการเลือกตั้ง ทั้งที่ไม่ใช่เรื่องจริง จึงเป็นการหมิ่นประมาทด้วยข้อความอันเป็นเท็จ ทำให้ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมาย มาตรา 326, 328, 83, 90, 91

โดยวันนี้นายสิระ เจนจาคะ โจทก์พร้อมทนายความ และนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ พร้อมทนายความ มาศาลตามนัด

เมื่อถึงเวลานัด องค์คณะผู้พิพากษาให้ทั้งสองฝ่ายเจรจาไกล่เกลี่ย ปรากฎว่าทั้งโจทก์และจำเลย สามารถเจรจาตกลงกันได้ โดยนายสิระ โจทก์ประสงค์จะให้จำเลยลงข้อความขอโทษลงเพจพรรคก้าวไกล เป็นเวลา 7 วัน ขณะที่ช่วงบ่ายวันนี้นายสิระได้ถอนฟ้องเรียบร้อยแล้ว

จากนั้นเมื่อเวลา 21.00 น.ทางเพจเฟซบุ๊ก พรรคก้าวไกล ได้โพสต์ข้อความว่า ตามที่ นายสิระ เจนจาคะ อดีตส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นฟ้องพรรคก้าวไกลต่อศาลอาญา เป็นคดีอาญาหมายเลขดำเลขที่ อ.155/2565 เนื่องจากพรรคก้าวไกลได้โพสต์ในเพจ Facebook และ Twitter ของพรรค เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2564 โดยใช้ข้อความว่า ตามหาอาสาสมัครช่วยเพชร กรุณพล หาเสียง+จับโกงเลือกตั้ง และใช้ภาพของนายสิระประกอบโพสต์ดังกล่าว

ต่อมา พรรคก้าวไกลและ นายสิระ เจนจาคะ ได้มีการไกล่เกลี่ยพูดคุยปรับความเข้าใจต่อกันแล้ว ถ้าโพสต์ดังกล่าวก่อให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียง และเกียรติคุณแก่นายสิระและครอบครัว พรรคก้าวไกลขออภัยต่อนายสิระ เจนจาคะมา ณ ที่นี้

ภาพจากเฟซบุ๊ก พรรคก้าวไกล

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศชอ. แจ้งผลคดีครูส้มบูลลี่ 'พล.อ.เปรม' โดนวินัยร้ายแรง ชิ่งลาออกราชการแล้ว

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. โพสต์ข้อความว่า แจ้งข่าวความคืบหน้าคดีครูส้ม bully ป๋าเปรม จากการติดตามสอบถามไปยังกระทรวงศึกษาธิการในวันนี้ ได้ทราบข่าวว่า ครูส้มโดนวินัยร้ายแรง และได้ลาออกจากราชก

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า