'ก้าวไกล' ข้องใจเด้งอธิบดีดีเอสไอผวา! สบช่องผ่องถ่ายหมูเถื่อนออกจากห้องเย็น

ฝ่ายค้านชี้เปรี้ยงหมูเถื่อนพ่นพิษปมเด้งอธิบดีดีเอสไอ ข้องใจเปลี่ยนทีมทำคดีกลางคัน จับตาเข้าช่วงผ่องถ่ายของออกจากห้องเย็นเพื่อหนีความผิด

29 พ.ย.2566 - นายณรงเดช อุฬารกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการการเกษตรและสหกรณ์ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบให้มีการย้าย พ.ต.ต. สุริยา สิงหกมล จากอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ไปเป็นรองปลัดกระทรวงยุติธรรมว่า ก่อนหน้านี้ได้เคยแถลงข่าวให้สัมภาษณ์กับสื่อว่ารู้สึกแปลกใจกับท่าทีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่เรียก พ.ต.ต.สุริยา ไปตำหนิที่สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งจริงๆ แล้ว ประตูสำคัญที่ทำให้มีการนำเข้าหมูเถื่อนคือศุลกากรที่มีมาตรการที่หละหลวม จนทำให้มีการนำหมูเถื่อนเข้ามาขายในประเทศไทย และเมื่อมีการขนหมูเถื่อนเข้ามา ทางดีเอสไอก็ไปตรวจสอบพบว่ามีการลักลอบขนเข้ามาแล้วเข้าไปดำเนินการ ในลักษณะไปรับไม้ต่อ ที่พบหมูเถื่อน 161 ตู้คอนเทนเนอร์ การทำงานของดีเอสไอรวมถึงหน่วยงานอื่นที่เข้ามา จึงเหมือนกับปัดกวาดเช็ดถู เพราะหมูเถื่อนในประเทศเชื่อว่าไม่ได้มีแค่ 161 ตู้อย่างที่ตรวจสอบพบ แต่ปัญหาคือว่า หมูเถื่อนที่เข้ามาได้แล้วไม่ได้อยู่ใน 161 ตู้ ทางหน่วยงานอื่นๆ รับผิดชอบ เพราะ 161 ตู้ เป็นเรื่องของการขยายผลการจับกุม ในกลุ่มสิบบริษัท แล้วหมูเถื่อนจากบริษัทอื่นๆ และจากล็อตอื่นๆ ที่ขนเข้ามา ไม่มีแล้วใช่หรือไม่

“การย้ายอธิบดีดีเอสไอ ผมก็มีข้อสงสัยว่า หากดีเอสไอสอบสวนหมูเถื่อน 161 ตู้ดังกล่าว ที่ดีเอสไอ ไปทำตามที่ได้รับมอบหมายให้ไปดำเนินการ โดยตอนนี้กำลังสอบสวนจับกุม ผู้ค้า แล้วมีเหตุผลอะไร ทำไมมาเปลี่ยนทีมที่ทำเรื่องนี้ เพราะตอนนี้ทีมนี้ของดีเอสไอ คือทีมเดียวที่จัดการเรื่องหมูเถื่อน ไม่มีหน่วยงานอื่นทำเลย เท่าที่ติดตาม ผมก็ไม่เห็นอธิบดีเขาทำเรื่องอื่น”สส.ก้าวไกล ตั้งข้อสังเกต

นายณรงค์เดช ยังกล่าวถึงบุคคลที่จะมาเป็นอธิบดีดีเอสไอคนใหม่กับการสอบสวนคดีหมูเถื่อนว่า มีความกังวลเรื่องความล่าช้า เพราะวันนี้ยังเชื่อว่ายังมีหมูเถื่อนอยู่ตามห้องเย็นต่างๆ ที่อยู่ในมือของผู้ค้า การที่เปลี่ยนทีมที่รับผิดชอบเรื่องการสอบสวนจับกุม อาจทำให้เกิดการรีบผ่องถ่ายหมูเถื่อนออกจากห้องเย็นไปสู่ผู้บริโภค

“หากมีการตั้งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ คนใหม่ล่าช้าเท่าไหร่ หมูก็จะถูกส่งไปสู่ผู้บริโภคมากขึ้น อันนี้จะเป็นช่องโหว่ เป็นช่วงสุญญากาศ ของการแก้ไขปัญหาหมูเถื่อน”

นายณรงค์เดชหล่าวอีกว่ากมธ.เกษตรฯ จะมีการติดตามตรวจสอบเรื่องการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน ทั้งในส่วนของดูเรื่อง การนำเข้าผ่านประตูของกรมศุลกากร เพื่อให้แน่ใจได้ว่า จะไม่มีการนำเข้าหมูเถื่อนล็อตใหม่เข้ามาได้อีก สองคือ กมธ.จะเข้าไปดูเรื่องหมูเถื่อนตามห้องเย็น โดยเฉพาะห้องเย็นที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียน ที่เป็นส่วนที่มีความสำคัญ การแก้ปัญหาเรื่องนี้ก็ต้องปิดประตูก่อนแล้วก็กวาดหมูเถื่อนในประเทศออกไปให้หมด โดยหากเราดำเนินการได้ ไม่มีหมูเถื่อน ปัญหาเรื่องราคาหมู ก็ค่อยไปแก้ไขต่อจากนี้

“การประชุม กมธ.เกษตรฯวันนี้ 29 พ.ย. คาดว่าจะหารือกันว่า กมธ.จะดำเนินการเรื่องหมูเถื่อนอย่างไร และคงจะขอให้ดีเอสไอเข้ามาชี้แจงว่าที่ผ่านมาเรื่องหมูเถื่อน ทำอะไรไปแล้วบ้าง และจากนี้ไป ดีเอสไอจะดำเนินการอย่างไรต่อไปสำหรับความเห็นของผม มองว่าสิ่งที่ทำให้เกิดปัญหาหมูเถื่อน ก็คือต้นทุนการเลี้ยงสัตว์ในประเทศไทยที่ค่อนข้างสูง เมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ทำให้เกิดช่องว่างและมีคนเข้ามาหาผลประโยชน์จากส่วนต่างราคา ของหมูที่ขายในประเทศกับหมูต่างประเทศ ปัญหาจริงๆ เรื่องนี้คือต้นทุนการผลิตหมูในประเทศไทย ที่รวมถึงปศุสัตว์ทุกชนิด มีต้นทุนที่สูงที่เป็นปัญหาที่ต้องมีการจัดการ หากเราแก้ไขปัญหาหมูเถื่อนได้ แต่เราไม่สามารถควบคุมต้นทุนวัตถุดิบอาหารสัตว์ได้ เกษตรกร ก็ไม่สามารถกลับมาเลี้ยงหมูให้ได้กำไรได้ นี้คือปัญหาหลักของปศุสัตว์บ้านเรา”สส.พรรคก้าวไกลระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน