'สมชัย' ยินดี 'พล.อ.ประยุทธ์' เป็นองคมนตรีพร้อมเล่าความหลัง!

'สมชัย' ยินดี 'พล.อ.ประยุทธ์' เป็นองคมนตรี พร้อมย้อนอดีตที่เคยเจอบิ๊กตู่ 2 ครั้งที่พานพบกัน

30 พ.ย.2566 – นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์รูปพร้อมเนื้อหาว่า ขอแสดงความยินดีต่อ พลเอกประยุทธ์ ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ เป็นองคมนตรี

จังหวะชีวิตของท่านพ้องพานมาพบกับผมแค่สองครั้ง ครั้งแรกในงานพิธีสวดพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ท่านนั่งเกือบติดกับผม มีโอกาสได้สนทนากันเล็กน้อย ในจังหวะที่คนมากราบพระบรมศพด้วยอารมณ์โศกเศร้า ท่านเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งพูดให้กำลังใจคนว่าต้องเข้มแข็ง ต้องเดินต่อไป

จังหวะที่สอง คือ คำสั่งหัวหน้า คสช. เมื่อ 20 มีนาคม 2561 สั่งให้นายสมชัย “ยุติการอยู่ปฏิบัติหน้าที่” เป็นกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งวันนั้น ผมได้แต่มึนงงในคำสั่ง เก็บของออกจากสำนักงาน กกต. พร้อมถือพระพุทธรูปปางอภัยทาน คือ ไม่โกรธ ไม่ถือโทษ ไม่ติดค้าง

วันนี้ กลับมาเปิดอ่านคำสั่งใหม่ จึงเข้าใจวิธีการเขียนคำว่า “ยุติการอยู่ปฏิบัติหน้าที่” ว่า เนื่องจาก พ.ร.ป. กกต. มาตรา 70 เขียนให้ กกต.ทั้งชุดพ้นจากตำแหน่ง เมื่อ พ.ร.ป. กกต. มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 13 กันยายน 2560 แล้ว และให้ กกต. อยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะสรรหา กกต.ใหม่ได้

เมื่อให้ “อยู่ปฏิบัติหน้าที่” ต่อ แต่ไม่ตอบสนอง ชอบขัดคอ คสช. เป็นคนอยู่ไม่เป็น ทั้ง ๆ ที่ฝากใครต่อใครเตือนมาหลายครั้ง เลยต้องออกคำสั่งหัวหน้า คสช. ให้ “ยุติการอยู่ปฏิบัติหน้าที่”

ตอนนั้น คิดไม่ออก ถ้าคิดออกจะยังไม่เก็บของ นั่งอยู่ กกต.น่ะแหละ แต่ไม่ทำงาน ดูสิว่า จะเป็นอย่างไร แต่อย่าเสี่ยงเลย เพราะท่านมีอำนาจเต็มเป็นรัฏฐาธิปัตย์ตัวจริง

อย่างไรก็แสดงความยินดี และชื่นชมกับท่านครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมชัย' จับตา 'ซุปเปอร์แอป' ถ้าใช้งบทำแล้ว หาแหล่งเงินไม่ได้ จะรับผิดชอบอย่างไร

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีต รองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ ซุปเปอร์ แอ๊ป นับหนึ่งหรือยัง ว่า

เย้ยพรรคร่วมรัฐบาล ยืนแถลงหนุน 'ดิจิทัลวอลเล็ต' แค่ลมพัดไหว ไม่มีอะไรในกอไผ่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกกต. และอดีตรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โพสต์เฟซบุ๊กว่า

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

'สมชัย' ยุครม.รีบเห็นชอบแหล่งเงิน-การดำเนินการ 'ดิจิทัลวอลเล็ต ปชช.-ศาลรออยู่

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ที่ปรึกษา กมธ. ติดตามงบประมาณฯ สภาผู้แทนราษฎร โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า