'หมอยง' อธิบายเรื่อง 'ไรโนไวรัส'

06 ธ.ค.2566 - ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในฐานะราชบัณฑิต สำนักวิทยาศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “ไรโนไวรัส (Rhinovirus)” มีเนื้อหาว่า คำว่าไรโน แปลว่าจมูก ไวรัสนี้ชอบจมูกนั่นเอง "rhino" ไวรัสเป็นไวรัสที่ทำให้เกิด โรคหวัด (common cold) ในเด็กเป็นได้บ่อย เดิมเรารู้จัก rhino ไวรัสเอและบี เป็นไวรัสที่ไม่ทนความร้อน จึงชอบอยู่ที่จมูก ถ้าลงคอหรือหลอดลม มีอุณหภูมิสูงกว่าจะอยู่ไม่ได้ อาการจึงเป็นหวัด น้ำมูกโป่ง

ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา พบว่ามี rhinovirus C เป็นไวรัสที่ปรับตัวทนความร้อนได้ดี จึงทำให้ลงคอหลอดลมหรือแม้กระทั่งหลอดลมฝอยหรือที่ปอดได้ ทำให้เกิดปอดอักเสบได้ อาการจะคล้ายกับ RSV มาก แยกกันได้ยาก ไม่มียาต้านไวรัส การรักษาจึงเป็นการรักษาตามอาการเช่นเดียวกันกับที่เราเป็นหวัด หรือหลอดลมอักเสบ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิสิตเก่าจุฬาฯ' ตามบี้ 'วิทยานิพนธ์ณัฐพล' อุทธรณ์คำสั่ง ให้จุฬาฯเปิดเผยมติสอบสวน

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ รู้ทันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ รอดโดนมิจฉาชีพหลอกยืมเงิน

วันนี้เพิ่งได้รับ มิจฉาชีพ เมื่อวานมีโทรศัพท์เข้ามา บอกว่าชื่อกร ตีสนิทมากเรียกพี่ (เสียงเหมือนรุ่นลูก, เราดีใจคิดว่ายังหนุ่มอยู่)

'เทพมนตรี' เผยเหตุผู้บริหารจุฬาฯ ไม่กล้าถอดวิทยานิพนธ์-ป.เอก ของณัฐพล ใจจริง

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีสอบสวนวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก "การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2491-2500)" ของนายณัฐพล ใจจริง จุฬาฯ ว่า