กลุ่มปกป้องสถาบัน ร้องศาลรธน. เอาผิด 'หมออ๋อง' โฆษณาเบียร์ต้องรับโทษมากกว่าคนทั่วไป

6 ธ.ค.2566 - กลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน(ปภส.) นำโดย นายทรงชัย เนียมหอม ประธานกลุ่มและนางแน่งน้อย อัศวกิตติกร ประธานกลุ่มศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด Bully ทางสังคมออนไลน์(ศชอ.) เข้ายื่นคำร้องต่อประธานศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้วินิจฉัยกรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรและ สส.พิษณุโลก พรรคเป็นธรรม โพสต์ข้อความพร้อมกระป๋องเบียร์คราฟต์ท้องถิ่น จ.พิษณุโลก จนกลายเป็นประเด็นที่สังคมตั้งคำถามว่า เป็นการกระทำผิดกฎหมายมาตรา 32 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลก อฮอล์ ที่ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ

นายทรงชัย กล่าวว่า วันนี้มายื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากนายปดิพัทธ์ ทำตัวอยู่เหนือกฎหมายไม่เกรงกลัวต่อความผิด แม้จะมีการปรับเงินตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว แต่การที่นายปดิพัทธ์ เป็นถึงรองประธานสภา และเป็นผู้ออกกฎหมายกลับกระทำผิดเสียเอง จึงควรมีบทโทษที่มากกว่าประชาชนทั่วไปเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ซึ่งประเด็นดังกล่าวนี้ได้ยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว แต่พ้นระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด จึงใช้สิทธิ์ยื่นตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย

ด้านนางแน่งน้อย กล่าวว่า กลุ่มฯของตนยืนยันจะเดินหน้าเคลื่อนไหวเอาผิดกับพวกที่กระทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย และดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดหมิ่นต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้หมดไปในสังคม โดย ในวันเดียวกันนี้ เวลา 13.30 น. จะพาอดีต สส.ก้าวไกล เดินทางไปยังสำนักงานตำรวจ เพื่อฟ้องร้องนายปดิพัทธ์ ในประเด็นคดีหมิ่นประมาทด้วย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศชอ. แจ้งผลคดีครูส้มบูลลี่ 'พล.อ.เปรม' โดนวินัยร้ายแรง ชิ่งลาออกราชการแล้ว

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. โพสต์ข้อความว่า แจ้งข่าวความคืบหน้าคดีครูส้ม bully ป๋าเปรม จากการติดตามสอบถามไปยังกระทรวงศึกษาธิการในวันนี้ ได้ทราบข่าวว่า ครูส้มโดนวินัยร้ายแรง และได้ลาออกจากราชก

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256

'นครินทร์' ย้ำศาลรธน.ไม่มีธงตัดสิน ผลออกได้แค่ขัดหรือไม่ขัดรธน. ไม่มีตรงกลาง

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงการจัดงานครบรอบ 26 ปีศาลรัฐธรรมนูญว่า วันนี้เป็นการประชุมทางวิชาการที่ได้มีการเตรียมการมาสักระยะหนึ่งแล้ว