กลุ่มปกป้องสถาบัน ร้องศาลรธน. เอาผิด 'หมออ๋อง' โฆษณาเบียร์ต้องรับโทษมากกว่าคนทั่วไป

6 ธ.ค.2566 - กลุ่มประชาภักดิ์พิทักษ์สถาบัน(ปภส.) นำโดย นายทรงชัย เนียมหอม ประธานกลุ่มและนางแน่งน้อย อัศวกิตติกร ประธานกลุ่มศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด Bully ทางสังคมออนไลน์(ศชอ.) เข้ายื่นคำร้องต่อประธานศาลรัฐธรรมนูญ ขอให้วินิจฉัยกรณีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎรและ สส.พิษณุโลก พรรคเป็นธรรม โพสต์ข้อความพร้อมกระป๋องเบียร์คราฟต์ท้องถิ่น จ.พิษณุโลก จนกลายเป็นประเด็นที่สังคมตั้งคำถามว่า เป็นการกระทำผิดกฎหมายมาตรา 32 พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลก อฮอล์ ที่ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ

นายทรงชัย กล่าวว่า วันนี้มายื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากนายปดิพัทธ์ ทำตัวอยู่เหนือกฎหมายไม่เกรงกลัวต่อความผิด แม้จะมีการปรับเงินตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว แต่การที่นายปดิพัทธ์ เป็นถึงรองประธานสภา และเป็นผู้ออกกฎหมายกลับกระทำผิดเสียเอง จึงควรมีบทโทษที่มากกว่าประชาชนทั่วไปเพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง ซึ่งประเด็นดังกล่าวนี้ได้ยื่นต่อผู้ตรวจการแผ่นดินแล้ว แต่พ้นระยะเวลาที่กฎหมายกำหนด จึงใช้สิทธิ์ยื่นตรงต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัย

ด้านนางแน่งน้อย กล่าวว่า กลุ่มฯของตนยืนยันจะเดินหน้าเคลื่อนไหวเอาผิดกับพวกที่กระทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย และดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดหมิ่นต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ ให้หมดไปในสังคม โดย ในวันเดียวกันนี้ เวลา 13.30 น. จะพาอดีต สส.ก้าวไกล เดินทางไปยังสำนักงานตำรวจ เพื่อฟ้องร้องนายปดิพัทธ์ ในประเด็นคดีหมิ่นประมาทด้วย

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ยันศาลชี้ชะตา 'เศรษฐา' 14 ส.ค.เป็นไปตามกระบวนการ อย่าโยงภาพปฏิญญาเขาใหญ่

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ นัดวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน

'เศรษฐา' มองทักษิณ-อนุทิน ร่วมก๊วนกอล์ฟ เป็นเรื่องธรรมดา ไม่รู้ปฏิญญาเขาใหญ่คืออะไร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการเตรียมความพร้อมหลังศาลรัฐธรรมนูญนัดวินิจฉัย ปม 40 ส.ว. ยื่นคำร้องการแต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรี

'อนุทิน' ย้ำไม่เคยคิดแทนที่นายกฯ ลั่นทำวันนี้ให้ดีที่สุด

'อนุทิน' เผย ครม.ทุกคน ให้กำลังใจ 'เศรษฐา' ผ่านเหตุการณ์ 14 ส.ค. ด้วยดี หลังศาล รธน. นัดชี้ชะตา ขออย่ามองผลทางลบ บอกไม่เคยคิดมาแทนนายกฯ ย้ำทุกคนทำงานเข้ากันดี