'จตุพร' ย้ำ นิรโทษ ม.112 ลดขัดแย้ง สร้างผาสุก หากกลัวทำซ้ำเขียนโทษกันเอาไว้ได้

8 ธ.ค. 2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์กล่าวถึงการนิรโทษกรรมในคดี ม.112 ว่า มีกรณีผู้ต้องหาคนหนึ่งถูกคดี ม.112 ศาลพิพากษาจำคุก 3 ปี ลดโทษเหลือครึ่งหนึ่ง เปลี่ยนโทษจำคุกเป็นรอลงอาญา โดยศาลให้โอกาสเพราะผู้ต้องหาได้กลับตัวสำนึกใหม่

สิ่งสำคัญคือ กระบวนการยุติธรรม ยังให้โอกาสอยู่ ซึ่งผู้กระทำจะสำนึกหรือไม่ ดังนั้น การนิรโทษกรรม ม.112 อย่าได้กลัวจะมีการกระทำซ้ำ ถ้าต้องการความผาสุก ลดความขัดแย้ง สร้างความแข็งแรงให้สถาบันกษัตริย์ เราต้องเขียนกันเอาไว้ไม่ให้มีการกระทำซ้ำได้อีก

“ในช่วงที่ผ่านมา เจตนารมณ์ของสถาบันกษัตริย์ และทั้งสองพระองค์ไม่ประสงค์จะลงโทษใคร เมื่อเห็นคำพิพากษาของศาลขณะนี้ จึงเห็นว่าสังคมไทยล้วนมีช่องทางทั้งสิ้น ไม่มีการปิดประตู ไม่ปิดโอกาสกันทุกชนิด แต่สังคมนี้ยังมีช่องทางและเปิดโอกาสกันอยู่" นายจตุพร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

มึน! 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนคนทั้งโลกมาสาดน้ำช่วงสงกรานต์ แต่ตัวเองไปเที่ยวฮ่องกง

'ตู่' มึน 'อุ๊งอิ๊ง' ชวนคนทั้งโลกมาสาดน้ำ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ 21 วัน แต่ตัวเองไปเที่ยวฮ่องกง งง ทำไปทำไม ติงควรมีดีเอ็นเอรับผิดชอบ อย่ายึดตัวตน

'ทักษิณ' เริงร่า เล่นน้ำยกดัมเบล เลี้ยงหลาน เย้ยดีลกลับบ้าน ไม่ตื่นเต้นคำขู่

'จตุพร' อ่านไต๋ 'ทักษิณ' เริ่งร่า เล่นน้ำยกดัมเบล เลี้ยงหลานสุดคึกคัก ส่งนัยเย้ยดีลกลับบ้าน ไม่ตื่นเต้นคำขู่ จับตา! 10 เม.ย. ตัดสินฟ้องหรือไม่ คดี 112 ระบุเป็นจุดเริ่มเปลี่ยนชะตาคน

'ดร.อานนท์' ร่ายยาว ไม่เคยมีใครสั่งให้เขียนหรือพูดเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊ก Arnond Sakwora