'ป.ป.ช.' ชี้มูล 'ผอ.เทคนิคแม่วงก์' ใช้รถหลวงไปเที่ยว มีความผิดวินัยร้ายแรง

22 ธ.ค.2566 - นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ในฐานะโฆษกสำนักงาน ป.ป.ช. เปิดเผยว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. มอบหมายคณะไต่สวนเบื้องต้นเพื่อดำเนินการไต่สวนกรณีกล่าวหานายยุทธพิชัย กล้าหาญ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคแม่วงก์ จ.นครสวรรค์ ใช้รถยนต์ส่วนกลางไปท่องเที่ยวที่ จ.อุดรธานี และ จ.หนองคาย ภายหลังจากเดินทางไปราชการในโครงการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (FixItCenter) กิจกรรมซ่อม สร้าง ล้างใหม่ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมจังหวัดอุบลราชธานี ระหว่างวันที่ 7–14 ต.ค. 62 ข้อเท็จจริงจากการไต่สวนปรากฏว่า นายยุทธพิชัย ได้มีคำสั่งมอบหมายให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามหาวิทยาลัยเทคนิคแม่วงก์ เดินทางไปร่วมโครงการศูนย์ซ่อมสร้างเพื่อชุมชน (FixItCenter) กิจกรรมซ่อม สร้าง ล้างใหม่ เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม จ.อุบลราชธานีระหว่างวันที่ 7–14 ต.ค.62

โดยอนุญาตให้ใช้รถยนต์ส่วนกลางของวิทยาลัยเทคนิคแม่วงก์ หมายเลขทะเบียน ฮบ7075 กรุงเทพมหานคร เป็นพาหนะในการเดินทางไปราชการ แต่ในวันที่ 13 ต.ค. 62 ซึ่งเป็นวันที่จะเดินทางกลับ นายยุทธพิชัย ได้สั่งการให้พนักงานขับรถยนต์พาตนและคณะเดินทางไปไหว้พระ ที่คำชะโนด อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี และเดินทางต่อไปจนถึงพื้นที่ ต.จุมพล อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย ซึ่งเป็นเขตชายแดนไทย - ลาว ก่อนจะกลับมาพักค้างคืนที่ จ.อุดรธานี และเดินทางกลับ จ.นครสวรรค์ กรณีจึงเป็นการใช้รถยนต์ส่วนกลางของวิทยาลัยเทคนิคแม่วงก์ไปท่องเที่ยวเพื่อประโยชน์สำหรับตนเองและพวก โดยทุจริต และเป็นการเดินทางโดยไม่ใช่เส้นทางตรงหรือเส้นทางที่มีความจำเป็นเพื่อกลับ จ.นครสวรรค์ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อเงินงบประมาณที่ใช้เติมน้ำมันเชื้อเพลิงรถยนต์ราชการตามระยะทางที่ขับรถออกไปนอกเส้นทาง

นายนิวัติไชย กล่าวว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้ว มีมติว่า การกระทำของนายยุทธพิชัย มีมูลความผิดทางอาญา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 151 และมาตรา 157 และตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 172 และมีมูลความผิดทางวินัยอย่างร้ายแรง โดยให้ส่งรายงานสำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน สำเนาอิเล็กทรอนิกส์ และคำวินิจฉัยไปยังอัยการสูงสุด เพื่อดำเนินคดีอาญาในศาลซึ่งมีเขตอำนาจพิจารณาพิพากษาคดี และส่งรายงานสำนวนการไต่สวน เอกสารหลักฐาน และคำวินิจฉัยไปยังผู้บังคับบัญชา เพื่อดำเนินการทางวินัยตามฐานความผิดดังกล่าว ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 91 (1) (2) และมาตรา 98 ทั้งนี้ ให้แจ้งผู้บังคับบัญชาดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจเพื่อให้มีการชดใช้ค่าเสียหายตามพระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ. 2539 ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว

ป.ป.ช.รอคำพิพากษาศาลฎีกาคดียิ่งลักษณ์ฉบับเต็มก่อนเคาะอุทธรณ์หรือไม่!

ป.ป.ช.รอคำพิพากษาตัวเต็มคดีโรดโชว์ “ยิ่งลักษณ์” ค่อยตัดสินใจอุทธรณ์หรือไม่ เผย ยังค้างอีก 1 คดี ปมมีมติจัดสรรไฟฟ้าให้เอกชน อยู่ในชั้นอนุกรรมการไต่สวน