'ธนาธร' ปลุกแสดงพลัง เรียกร้องความเป็นธรรมให้คนงาน BAT ถูกเลิกจ้างโดยไม่ได้ค่าชดเชย

แฟ้มภาพ

23 ธ.ค.2564 - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ดังนี้

ตลอดปี 2564 ที่ผ่านมา แม้จะเป็นปีที่เจ็บปวดและหนักหนาของพวกเรา ทั้งภาวะเศรษฐกิจ โรคระบาด การปราบปรามผู้ชุมนุมบนท้องถนน จับกุมผู้เห็นต่างวิพากษ์วิจารณ์รัฐ

แต่ถ้ามองย้อนกลับไปจริง ๆ ผมยังเห็นแสงสว่างแห่งความหวัง มีหลายครั้งที่เมื่อเสียงของประชาชนดังพอ ก็สามารถหยุดยั้งหรือบรรเทาความอยุติธรรมในบ้านเมืองได้ เช่นกรณีพี่น้องชาวจะนะ หรือชาวปกาเกอะญอบางกลอย แม้ปัญหาจะยังยืดเยื้อไม่จบ แต่กระแสมวลชนที่อยู่ฝั่งประชาชนก็ช่วยต่อเวลาให้กับการต่อสู้เหล่านี้

ก่อนจะจบปีนี้ ผมหวังว่าเสียงของพี่น้องประชาชนจะได้แสดงพลังอีกครั้ง ร่วมกันเรียกร้องความเป็นธรรมให้คนงาน 1,388 คนของ BAT ที่ถูกเลิกจ้างโดยไม่ได้รับเงินชดเชย พวกเขาต่อสู้เรียกร้องมาตลอดปี แต่ยังไม่ได้รับความสนใจจากสังคมมากนัก และจนถึงวันนี้การเรียกร้องก็ยังไม่ได้รับการตอบรับอย่างเป็นรูปธรรมจากนายจ้างหรือรัฐบาล

คืนนี้ 20.00 น. ผมจะมาเล่าให้ฟังว่ากรณีเลิกจ้างคนงาน BAT มีที่มาที่ไปอย่างไร และทำไมเราต้องช่วยกันส่งเสียงเพื่อพวกเขา ใครสนใจสามารถมาร่วมแลกเปลี่ยนกันได้ ทั้งใน Facebook Live และ Clubhouse ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลูกจ้างโรงแรมเฮ 13 เม.ย เริ่มรับค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาท เตือนนายจ้างไม่จ่ายผิดกฎหมาย

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตามมติของคณะกรรมการค่าจ้างกำหนดให้ลูกจ้างทำงานในประเภท

ผู้ประกันตนควรรู้ 'กองทุนเงินทดแทน-กองทุนประกันสังคม' ต่างกันอย่างไร

สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน อธิบายเกี่ยวกับ "กองทุนเงินทดแทน กับกองทุนประกันสังคม" ต่างกันอย่างไรบ้าง มีสิทธิประโยชน์แบบไหนที่ผู้ประกัน

เชิญชวนแรงงานอายุ 17 ปี ขึ้นไป ทดสอบประเมินคุณสมบัติเป็นแรงงานทักษะเฉพาะญี่ปุ่น

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางานได้รับการประสานจากสำนัก

‘ปิยบุตร’ ชำแหละพรรคก้าวไกล ส่งสัญญาณ ‘หมอบ’ ก่อน 31 มกรา.

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า โพสต์เฟซบุ๊กว่า กรณีก้าวไกลกับการแก้ 112 ผมมีส่วนร่วมในการตั้งพรรคอนาคตใหม่มา ผ่านประสบการณ์ทางการเมืองมา ยืนยันว่า การเมืองต้องผสมผสานอุดมคติของเรากับสภาพความเป็นจริงทางการเมือง มีรุก มีถอย ตามการประเมินสถานการณ์