เหม็นขี้ฟัน! 'เทพไท' หวดส.ส.โหมโรงพ.ร.บ.งบฯจนน่ารำคาญ ลิ่วล้อเกิดอาการจิตตก กลัวแทนนาย

2 ม.ค.2567-นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ พรบ.งบฯ โหมโรงกันจนน่ารำคาญ โดยระบุรายละเอียดว่า ผมเห็นเกิดวิวาทะก่อนการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณา พรบ.งบประมาณรายจ่าย ปี 2567 ระหว่างพรรคฝ่ายค้านกับฝ่ายรัฐบาลแล้ว รู้สึกน่าเบื่อหน่าย น่ารำคาญ ที่มีการโหมโรงในลักษณะ ตอบโต้กันไปมา ตีกันกล่าวหา ดิสเครดิตซึ่งกันและกัน

ในความเป็นจริง การประชุมสภาเพื่อพิจารณาพิจารณาพรบ.งบประมาณประจำปี เป็นเรื่องปกติที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรใช้สิทธิ์อภิปรายท้วงติง การจัดงบประมาณของรัฐบาล ไม่มีอะไรเกินเลยไปถึงขั้นอภิปรายไม่ไว้วางใจ ซึ่งเชื่อว่า ส.ส.ทุกคน ต่างก็รู้หน้าที่ของตัวเองดี แต่ดูเหมือนจะมี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล ออกมาตีโพยตีพาย ดักคอฝ่ายค้าน เรื่องขอบเขตการอภิปราย พรบ.งบประมาณ ในลักษณะตีตนก่อนไข้ ห้ามอภิปรายนอกกรอบ ห้ามแตะพาดพิงนายใหญ่ กลัวจะฉวยโอกาสอภิปรายไม่ไว้วางใจบ้าง ฯลฯ แต่เข้าใจว่า คนเหล่านี้บางคนเพิ่งเป็นส.ส.ครั้งแรก ไม่รู้จักบทบาทหน้าที่ของส.ส.ดีพอ และคงไม่เข้าใจว่า สภามีข้อบังคับสำหรับควบคุมการประชุมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย

การอภิปรายพิจารณา พรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีในวาระแรก ก็เป็นการอภิปรายเปิดกว้าง สามารถที่จะวิพากษ์วิจารณ์การจัดงบประมาณของรัฐบาลได้อย่างเต็มที่ ถ้าหากมีอะไรเกินเลยล้ำเส้น นอกประเด็น ประธานที่ประชุมสามารถควบคุมการอภิปรายให้อยู่ในประเด็นได้ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลอย่าตื่นตระหนกจนเกินเหตุ แสดงออกให้สังคมเห็นว่า เป็นเหมือนวัวสันหลังหวะ หรือต้องการทำหน้าที่เป็นองครักษ์ ให้เข้าตานายกรัฐมนตรี หรือเพื่อต้องการให้เป็นประเด็นข่าว

ซึ่งการชี้แจงข้อซักถามของส.ส.เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีเจ้ากระทรวง ที่จะต้องอธิบายชี้แจงแผนงาน การจัดงบประมาณ ตามรายละเอียดใน พรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีอยู่แล้ว

ผมเชื่อว่า ถ้าทุกคนทำรู้จักหน้าที่ และทำหน้าที่ตัวเองให้สมบูรณ์แล้ว ปัญหาการอภิปราย พรบ.งบประมาณฯ จะไม่มี การประชุมจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ผมเคยเป็นส.ส.มาร่วม 20 ปี ไม่เคยเห็นการประชุมเพื่อพิจารณาพรบ.งบประมาณฯ เป็นประเด็นที่น่ากลัว น่าตกใจเหมือนกันยุคนี้ หรืออาจจะเป็นเพราะนายกรัฐมนตรีผู้นำรัฐบาล ไม่เคยเป็นส.ส.มาก่อน เป็นนักการเมืองมือใหม่ จึงทำให้ลิ่วล้อเกิดอาการจิตตก ตกใจกลัวแทนนาย

ผมในฐานะผู้ชม รู้สึกรำคาญ และเบื่อหน่าย กับการให้ข่าวของ ส.ส.พวกนี้จริงๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เทพไท’ เชื่อมีอาฟเตอร์ช็อก หลัง ‘ปานปรีย์’ ไขก๊อก จับตาจะเกิดอะไรขึ้นเร็วนี้

เทพไท ชื่นชมการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวของนายปานปรีย์ มหิทธานุกร ในการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร