'ไอติม' ผ่างบศึกษา ติงโครงการรวมมิตรความดี ไม่ช่วยแก้ปัญหานักเรียนได้จริง

“พริษฐ์”เสนอผ่าตัดงบศึกษา จับโป๊ะจัดสรรเงินลงทุนน่าสงสัย กระจายให้สส.พรรคเดียวกันมากสุด ไม่เชื่อโครงการรวมมิตรความดี แก้ปัญหานร.ได้มีประสิทธิภาพ

5 ม.ค.2567 - เวลา 12.57 น. นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายว่า ขอเสนอผ่าตัดหัวใจ 4 ห้อง ของงบประมาณการศึกษา ซึ่งแบ่งได้ดังนี้ งบบุคลากร เงินอุดหนุนนักเรียน งบลงทุน และงบนโยบาย โดยงบนโยบาย ส่วนใหญ่เกิดครึ่งเป็นโครงการขนาดเล็กไม่เกิน100ล้านบาท และมีโครงการกลุ่มก้อนเดียวที่ใหม่ คือ พัฒนาระบบการเรียนรู้แบบดิจิตอลในหลายหน่วยงาน ประมาณ 6 ร้อยกว่าล้านบาท แต่ขอให้พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ รับประกันว่าการพัฒนานี้จะไม่ซ้ำซ้อนในแต่ละหน่วยงานและทรัพยกรเดิมที่มีอยู่แล้ว รวมถึงขอให้รับประกันว่ากระบวนการจัดทำทั้งหมดต้องทำด้วยความโปร่งใส บริษัทที่เข้ามาทำต้องโปร่งใส ไม่ใช่ใกล้ชิดกับผู้ใหญ่ในกระทรวง

นายพริษฐ์ กล่าวอีกว่าโครงการที่ไม่ควรมีหรือควรมีแต่ต้องปรับลดงบลง เช่น โครงการรวมมิตรความดี ทุกปีจะเห็นงบถูกจัดสรรโครงการที่พยายามทำให้นักเรียนของเราโตมาไม่เลว ไม่โกง ไม่เสพยา ปีนี้ยิ่งกว่าเดิมงบประมาณโครงการจริยธรรม คุณธรรม ต่อต้านการทุจริต อยู่ที่ 160 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว8เปอร์เซ็นต์ หรืองบที่เกี่ยวข้องกับโครงการด้านยาเสพติด รวมที่ 115 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 14 เปอร์เซ็นต์ ยังไม่นับรวมโครงการใหม่ ชื่อว่าโครงการส่งเสริมคนดีตามหลักการศาสนาที่ถูกต้อง 273 ล้านบาท ที่พูดเช่นนี้ไม่ได้หมายความว่าเรื่องจริยธรรมศีลธรรม การต่อต้านการทุจริตไม่สำคัญ แต่ตนไม่คิดว่าการเอางบและเวลาครูไปลงกับโครงการเช่นนี้เพื่อปลูกฝังให้นักเรียนเป็นคนดี จะเป็นการแก้ไขปัญหาที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด

“ถึงเวลาที่พวกเราต้องทบทวนพฤติกรรมของผู้ใหญ่อย่างพวกเรากันเอง เราจะคาดหวังนักเรียนให้ตระหนักถึงการทุจริตได้อย่างไร หากมีโรงเรียนที่เรียกเงินแป๊ะเจี๊ยะหรือรับเงินใต้โต๊ะจากผู้รับเหมา เราจะคาดหวังนักเรียนหยุดบลูลี่กันและกันได้อย่างไร หากไม่กล้าลงโทษครูที่กลั่นแกล้งนักเรียน คาดหวังไม่ลอกการบ้านเพื่อน หากปล่อยให้คนออกข้อสอบในประเทศไทยไปลอกข้อสอบมาจากต่างประเทศ ส่วนโครงการที่ควรมี กลับยังไม่มี คือการเดินหน้าจัดทำหลักสูตรฉบับใหม่ ขอให้นายกฯยืนยันได้หรือไม่ว่าจะจัดทำให้เรียบร้อย” นายพริษฐ์ ระบุ

นายพริษฐ์ กล่าวอีกว่า งบลงทุน มีข้อกังวล2ข้อ คือใช้เกณฑ์อะไรในการปรับลดงบลงทุน อาคารสำหรับเด็กด้อยโอกาสและพิการ ที่โดยตัดงบมากที่สุดเป็นพิเศษ จัดแบบนี้เรียกว่าอ่อนแอก็แพ้ไป และใช้เกณฑ์อะไรว่าจังหวัดไหนได้งบลงทุนมากน้อย เพราะโครงการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ถูกกระจายอย่างน่าสงสัย ทำไมจังหวัดที่มีสส.เขตที่มาจากพรรคเดียวกันกับรมต.จึงได้งบสูงกว่า จังหวัดที่ไม่มีสส.เขตที่มาจากพรรคเดียวกันกับรมต. กลับได้งบจากส่วนนี้ต่ำกกว่าค่าเฉลี่ยนเกือบ20เปอร์เซ็นต์ หวังว่าเกณฑ์ที่ตัดสินใจจะอยู่บนพื้นฐานความเดือดร้อนของนักเรียนเพียงอย่างเดียว ไม่ใช่อยู่บนพื้นฐานของผลประโยชน์ตอบแทนกันทางการเมือง

นายพริษฐ์ กล่าวต่อว่า เงินอุดหนุนนักเรียน ขอเสนอว่าถ้ารัฐบาลจัดเพิ่มอีก 5พันล้านบาท จะช่วยผู้ปกครองได้อีก 3 เด้ง คือขยายทุนปัจจัยพื้นฐานเด็กยากจนเพิ่มขึ้นอีก 1 ล้านคน ทุนปัจจัยพื้นฐานเด็กยากจนจะครอบคลุมถึงเด็กอนุบาล และมัธยมศึกษาตอนปลาย และจะครอบคลุมทุนอาหารกลางวันถึงนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น และสุดท้ายในส่วนของงบบุคลากร ที่มีการใช้งบมากที่สุด มีโจทย์ปัญหาท้าทายอยู่ 2 เรื่อง คือแก้ปัญหาครูกระจุก โรงเรียนกระจาย และแก้ปัญหาอำนาจกระจุก ทำงานกระจัดกระจาย โดยปฏิรูปโครงสร้างกระทรวง ซึ่งสส.พรรคคนอื่นๆจะได้อภิปรายต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' รุมจวก 'เศรษฐา' เก่งแต่ใช้ปากต่อว่าคนอื่นแต่ทำงานไม่ได้เรื่อง

'ชุติพงษ์' ฟาด 'เศรษฐา' แก้ปัญหาสารเคมี ถ้าใช้ปากทำงานมาเป็นฝ่ายค้านดีกว่า ไม่ต้องเป็นรัฐบาล ชี้มีอำนาจแต่สั่งการไม่ได้ผลสักอย่าง 'ทวิวงศ์' เผยเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีที่อยุธยา

'ณัฐชา' ซัดอธิบดีกรมโรงงานฯ ไขก๊อกเท่ากับลอยแพลูกน้อง

'ณัฐชา' ซัดอธธิบดีกรมโรงงานอุตฯ ลาออก ลอยแพลูกน้อง ทั้งที่ควรอยู่แก้ปัญหาก่อนค่อยออก จี้ ก.อุตฯเค้นความจริง นายทุนใช้วิธีเผาสารเคมี หลังมีคำสั่งขนย้าย

'ชัยธวัช' เมิน 'ทักษิณออนทัวร์' ปลุกระแสชี้ของอย่างนี้ขึ้นกับปชช.

'ชัยธวัช' ชี้ทักษิณไปภูเก็ต ไม่กระทบคะแนนนิยมก้าวไกล เหตุขึ้นอยู่กับการทำงานของ สส. มองลงพื้นที่ที่ผ่านมา ก็หวังช่วยฟื้นฟูความนิยม พท.แต่จะสำเร็จหรือไม่ อยู่ที่ ปชช.

เด็กก้าวไกลชี้ 'ทักษิณ' ลงภูเก็ตเหมือนแข่ง ครม.สัญจรกับ 'เศรษฐา'

'ณัฐชา' เหน็บ 'ทักษิณ' ทัวร์ภูเก็ต เพราะปรับ ครม.เสร็จ ทำตัวเหมือนพ้นโทษ ทั้งที่พักอยู่ ทำชาวบ้านสงสัย ครม.สัญจรกี่ที่-มีนายกฯกี่คน เชื่อเป็นไปได้สูง 'ยิ่งลักษณ์' กลับไทย

จับตาระเบียบใหม่ กกต. สกัดฮั้วเลือก 'สว.'

เตรียมนับถอยหลังปิดฉากสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดบทเฉพาะกาลที่จะหมดวาระลงในวันที่ 3 พ.ค. 2567 แต่จะยังคงรักษาการจนกว่าจะมีวุฒิสภาชุดใหม่เข้ามาดำรงตำแหน่ง หากดูตามไทม์ไลน์ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)