สมศักดิ์งานเข้าแล้ว! 'ทิดศรี' ประเดิมร้อง กมธ. สอบปมเช่ากำไล EM ส่อล็อกสเปก

"ศรีสุวรรณ" ร้อง 7 ข้อ ต่อ กมธ.กิจการศาลฯ สอบ "สมศักดิ์" เอื้อบริษัทเอกชนฮั้วประมูลกำไล EM ในสมัยเป็น รมว.ยุติธรรม หรือไม่

11 ม.ค.2567 - เมื่อเวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมาธิการกิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบโครงการจัดเช่ากำไล EM ของกรมคุมประพฤติ สมัยที่นายสมศักดิ์ เทพสุหิน เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เนื่องจากมีพฤติการณ์ส่อไปในทางเอื้อประโยชน์ล็อกสเปกให้บริษัทเอกชนคนใกล้ชิดนักการเมืองบุรีรัมย์ได้งานไปอย่างเป็นกระบวนการ

โดยสรุปได้เป็น 7 ประเด็น ดังนี้ 1.มีการปล่อยปละละเลย ให้กรรมการที่โออาร์ และกรรมการจัดซื้อ ทุจริตกันตั้งแต่ต้นน้ำ, กรรมการบางคนรับสารภาพว่าไม่เคยเข้าร่วมประชุมใดๆ เลย และไม่เคยเซ็นเอกสารใดๆ แต่อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กลับปล่อยปะละเลยเพิกเฉย มิได้สั่งการ หรือดำเนินการให้มีการตรวจสอบกลับสนใจ แต่จะไกล่เกลี่ย ล๊อบบี้ เพื่อสร้างความชอบธรรมในการอนุมัติ หรือ เซ็นสัญญาจ้าง โครงการกำไล EM โดยได้ผู้ชนะการประมูลเป็นรายเดิม

2.มีการปล่อยปละละเลย ให้มีการทุจริตโครงการเช่ากำไล EM ล๊อกสเปก โดยไม่ปรับแก้สเปกแม้มีคนร้องเรียน อ้างแต่สเปกของศาลที่ใช้มา 6-7 ปี ตกยุคล้าหลังไม่ทันสมัย ทำให้ได้อุปกรณ์ และระบบงานที่ไม่มีคุณภาพ

3.ไม่มีการปรับแก้ไขสเปกที่ทันสมัย มีคุณภาพดีกว่า ซึ่งปัจจุบันเทคโนโลยีวงจรอิเล็กทรอนิกส์พัฒนาไปไกล เล็กกระทัดรัดทนทาน มีวงจรอิเล็กทรอนิกส์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัย มีคุณภาพสูงกว่ากำไล EM ที่ใช้งานอยู่ในเวลานี้ อ้างแต่สเปกศาล หากินกันทุกกรม ทุกกระทรวง เงินทอนมหาศาลหรือไม่

4.มีการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชน ทุจริตโครงการเช่าอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ติดตามด้วย (กำไล EM) ระยะที่ 1-2 มูลค่ากว่า 1,600 ลบ. โดยบริษัทเอกชน และอดีตรมว. กระทรวงยุติธรรม พยายามไกล่เกลี่ย ล๊อบบี้ผลสอบของระยะที่ 1 ซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวนของ กมธ.การติดตามงบประมาณฯ เพื่อเตรียมสร้างความชอบธรรมในการประกาศผู้ชนะกาศประมูลงานระยะที่ 2 ให้ได้บริษัทเดิม

5.เมื่อช่วยเหลือ และเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนได้ ก็เร่งประกาศผู้ชนะกาศประมูลงาน ระยะที่ 2 และเตรียมของบกลางอีก 1,200 ล้านบาท สำหรับจัดเช่ากำไล EM ในระยะที่ 3 อีก

6.มีการละเลยให้บริษัทเอกชน และเจ้าหน้าที่ร่วมกันปกปิดข้อมูลดวามผิดพลาดของระบบ Monitor และอุปกรณ์กำไล EM โดยให้มีการแก้ไข Log Files หรือบันทึกการใช้งานของผู้ใส่กำไล EM ก่อนนำส่งสรุปผลและบันทึกการใช้งานของผู้ใส่กำไล เพื่อปิดบังปัญหาระบบแจ้งเตือนผิดพลาด ซึ่งในแต่ละวันมีการแจ้งเตือนผิดพลาดหลายร้อยครั้ง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเสียเวลาตรวจสอบ และเพิ่มภาระงานให้กับเจ้าหน้าที่กรมคุมประพฤติ

7.ยังพบว่ามีการช่วยเหลือให้บริษัทเอกชน เบิกเงินค่าเช่าที่เหลือในระยะที่ 1 จำนวน 241 ล้านบาท(รอบเดือน ม.ค-เม.ษา 66) ไปให้หมด โดยไม่สั่งการหรือระงับการจ่ายเงินไว้ก่อน ซึ่งได้มีการแถลงต่อหน้าสื่อมวลชน และอดีตผู้นำฝ่ายค้านในสมัยนั้นยังเคยแถลงว่าส่อทุจริตจริง แต่ก็ไม่ได้ดำเนินการใดๆ

ด้วยเหตุนี้ องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงนำความมาร้อง กมธ.กิจการศาลฯ ในวันนี้ เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อพิรุธทั้ง 7 ข้อ ว่าเข้าข่ายการเอื้อประโยชน์ และปล่อยให้บริษัทเอกชนมาฮั้วประมูลนำกำไล EM มาให้กรมคุมประพฤติใช้โดยไม่มีคุณภาพจริงหรือไม่ เมื่อพบข้อเท็จจริงจะได้ดำเนินการตามครรลองของกฎหมายต่อไป

ด้านน.ส.พนิดา มงคลสวัสดิ์ สส.สมุทรปราการ พรรคก้าวไกล ในฐานะโฆษก กมธ.กิจการศาลฯ พรรคก้าวไกล กล่าวว่า ทางกมธ.ได้รับเรื่องแล้ว จะมีการตรวจสอบเนื้อหาเกี่ยวกับกฎหมาย ว่าเข้าในอำนาจและกรอบการพิจารณาของ กมธ.มากน้อยแค่ไหน เพื่อจะบรรจุเรื่อง บรรจุวาระเข้าในที่ประชุม เพื่อนำเรื่องเข้าพิจารณาในวาระต่อไป ไม่ทิ้งเรื่องนี้แน่นอน เพราะเป็นเรื่องของการตรวจสอบการใช้งบประมาณที่ถูกต้อง

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' ถกผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำให้ความสำคัญ 'เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด'

“รองนายกฯสมศักดิ์” ถก สมาคมผู้นำอิสลามชายแดนใต้ ย้ำ รัฐบาล ให้ความสำคัญ”เศรษฐกิจ-การศึกษา-ยาเสพติด” เผย จังหวัดชายแดนใต้ จะได้เข้าร่วม”โคแสนล้าน” 15,000 ครอบครัว หวัง ช่วยแก้ปัญหาความยากจน

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

จับตาตัดผม 'ยิ่งลักษณ์' หรือไม่ 'ทวี' ปัดกลับไทยโมเดลทักษิณ

ลพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​การยุติธรรม​ กลับถึงกระแสข่าวการเดินทางกลับไทยของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า กรมราชทัณฑ์จะต้องปฏิบัติตามคำพิพากษาศาล ซึ่งจะไม่มีใครได้รับข้อ

คุมประพฤติ 'คดีเมาขับ' ฉลองสงกรานต์ 4 วัน พุ่ง 3,737 คดี

เรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุมประพฤติ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ มีสถิติคดีที่ศาลสั่งคุมความประพฤติในวันที่ 14 เมษายน 2567 รวมทั้งสิ้น 2,136 คดี