เขย่า 'สตช.' ตื่น! แก้วิกฤตขาดแคลนพนักงานสอบสวน พัทลุงกระอักงานล้นมือ

แฟ้มภาพ

ปลุก  สตช.ลุกขึ้นมาแก้ไขปัญหาจริงจัง พัทลุงอ่วมหนัก   “พนักงานสอบสวน” วิกฤติขาดแคลน งานล้นมือ เหตุผลที่เจ้าหน้าไปถึงที่เกิดเหตุต้องล่าช้า 

14 ม.ค.2567 – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง เกิดภาวะล้นมือไม่เพียงพอกับงานคดีที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องและมาก โดยตำรวจสังกัดกองบังคับการตำรวจภูธร จ.พัทลุง  มีจำนวน 16 สถานี โดยมีอัตราพนักงานสอบสวนมีประมาณ 50 นาย จนทำให้อัตราพนักงานสอบสวนเกิดภาวะขาดแคลนไปทุกสถานี โดยเฉพาะ สภ.เมือง จ.พัทลุง จะขาดอัตราพนักงานสอบสวนถึง 3 นาย จนส่งผลทำให้พนักงานสอบสวนต้องปฏิบัติหน้าที่ล้นมือไม่ทันต่อการบริการต่อคดีที่เกิดขึ้นอย่างทันท่วงที 

 ได้ส่งผลกระทบจากการปฏิบัติหน้าที่ร้อยเวรงานสอบสวนในคดีอาญา คดีจราจร คดีออนไลน์ การชันสูตรพลิกศพ การรับแจ้งความร้องทุกข์ การฝากขังในคดีอาญา และการสรุปสำนวนการสอบสวนคดีผู้กระทำความผิดเพื่อส่งฟ้องอัยการ ฯลฯ ในขณะที่พนักงานสอบสวนบางรายถูกผู้บังคับบัญชีเรียกตัวช่วยราชการจนส่งผลกระทบทำให้ปัญหาการขาดแคลนพนักงานสอบสวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งนำไปสู่การลาออกของพนักงานสอบสวนไปแล้วในก่อนหน้านี้ เนื่องจากภาระและหน้าที่มีมากจนไม่มีวันพักผ่อน และไม่มีเวลาให้แก่ครอบครัว รวมทั้งมีผลกระทบต่อสุขภาพของร่างกาย

ทางด้านพนักงานสอบสวนรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ตำแหน่ง ผช.พนักงานสอบสวนมีทุกโรงพัก แต่ ผช.พนักงานสอบสวนเหล่านี้ก็ไม่เคยเข้ามาปฏิบัติหน้าที่บนโรงพักแต่จะเบิกเงินค่าตำแหน่งในทุกเดือน โดยที่ผู้บังคับบัญชาไม่ได้เข้ามาแก้ไขปัญหา

ในขณะที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติก็กลับนิ่งเฉยกับปัญหาการขาดแคลนพนักงานสอบสวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2566 ทางชมรมพนักงานสอบสวนจังหวัดพัทลุง จึงได้ยื่นหนังสือถึงประธานชมรมพนักงานสอบสวนแห่งประเทศไทย เพื่อเสนอให้คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.)ได้รับทราบปัญหาความเดือดร้อนดังกล่าว หากไม่มีการแก้ไขก็จะมีพนักงานสอบสวนในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุงยื่นใบลาออกไม่น้อยกว่า 5 นาย

“พนักงานสอบสวนกำลังอยู่ระหว่างสอบสวนคดีผู้ต้องหาอยู่แต่จู่ ๆ ก็เกิดมีคดีเกิดขึ้นจนทำไม่ทันและจะเกิดความล้าช้ากว่าพนักงานสอบสวนจะไปถึงในที่เกิดเหตุ ประชาชนที่เกิดก็ต้องรอเจ้าหน้าที่ จนเป็นที่กล่าวถึงกันมาก” แหล่งข่าว ระบุ.

แหล่งข่าว ยังกล่าวอีกว่า สำหหรับพนักงานสอบที่ไม่เกิดภาวะขาดแคลน จะเป็นพนักงานสอบสถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเลย! ค่าฝุ่น PM2.5 รายพื้นที่ทั่วไทย พร้อมคาดการณ์ 7 วันข้างหน้า

ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศประจำวันที่ 26 เมษายน 2567 ณ 07:00 น. สรุปดังนี้

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ' 23 พ.ค. เจ้าตัวแย้มจ่อลุยการเมือง

อัยการนัดฟังคำสั่งคดี 'จักรภพ เพ็ญแข' ครอบครองอาวุธสงคราม 23 พ.ค.นี้ เจ้าตัวเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม จ่อลุยการเมืองหลังพ้นคดี ชี้ ‘ยิ่งลักษณ์’ ควรได้ความเป็นธรรมเหมือนทุกคน

'25 จังหวัด' ยังอ่วม! เช็กฝุ่น PM2.5 ทั่วไทย พร้อมคาดการณ์ 7 วันข้างหน้า

ศูนย์สื่อสารการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ รายงานการติดตามตรวจสอบคุณภาพอากาศประจำวันที่ 19 เมษายน 2567 ณ 07:00 น. สรุปดังนี้

'เศรษฐา' ว่าไง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ถามนายกฯ เซ็นคำสั่งปลดออกจากราชการจริง-ไม่จริง?

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.10 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน