ป.ป.ช. ตีตกข้อกล่าวหา 'บุญเลิศ' อดีตนายก อบจ.เชียงใหม่-พวก ทุจริตโครงการทูบีนัมเบอร์วัน

แฟ้มภาพ นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ อดีตนายก อบจ.เชียงใหม่

ป.ป.ช. ยกคำร้องกล่าวหา “บุญเลิศ” อดีตนายก อบจ.เชียงใหม่ พร้อมพวก ปมจัดโครงการมหกรรมรวมพล To be number one ปี 51 ระบุ ไร้พยานหลักฐานเอื้อเอกชน

15 ม.ค.2567 - มีรายงานข่าวจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แจ้งว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติยกคำร้อง กรณีกล่าวหา นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ เมื่อครั้งตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ (อบจ.เชียงใหม่) กับพวกรวม 14 ราย คดีถูกกล่าวหาว่า ทุจริตโครงการมหกรรมรวมพล To be number one เมื่อปี 2551ของ อบจ.เชียงใหม่ โดยดำเนินโครงการโดยมิชอบด้วยระเบียบและกฎหมาย รวมทั้งมีพฤติการณ์กระทำผิดต่อพระราชบัญญัติว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐฯ ทำให้เกิดความเสียหายต่องบประมาณของทางราชการ

ทั้งนี้ มีพฤติการณ์ถูกกล่าวหาว่า ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 กับพวก ดำเนินโครงการมหกรรมรวมพล To be number one เมื่อปี 2551 - 2552 งบประมาณจำนวน 5,000,000 บาท โดยมิชอบ โดยผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 อนุมัติให้ดำเนินการจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ ไม่เข้าหลักเกณฑ์ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการพัสดุของหน่วยการบริหารราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ.2535 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 7) พ.ศ.2545 และปรากฏพฤติการณ์การกระทำความผิดต่อพระราชบัญญัติว่าด้วยการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐฯ

คณะกรรมการ ป.ป.ช. พิจารณาแล้วเห็นว่า โครงการมหกรรมรวมพล To be number one ของ อบจ.เชียงใหม่ เมื่อปี 2551 2552 บรรจุอยู่ในแผนพัฒนา 3 ปี และเป็นไปตามข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2552 ของ อบจ.เชียงใหม่ ดังนั้นการใช้งบประมาณ จึงไม่เป็นการใช้เงินจากการจ่ายขาดเงินสะสมตามที่มีการกล่าวหา และกรณีนี้ผู้เสนอราคาจำนวน 3 ราย ซึ่งได้รับการติดต่อจากเจ้าหน้าที่ของ อบจ.เชียงใหม่ ให้เข้ามารับเอกสารโครงการฯเพื่อจัดทำใบเสนอราคาในโครงการฯ

ปรากฏข้อเท็จจริงสอดคล้องกับการให้ถ้อยคำของคณะกรรมการจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ ว่ากรณีการจัดส่งหนังสือเชิญชวนให้เอกชนมาเสนอราคา การรับมอบเอกสารโครงการฯ ของเอกชน จะเป็นการดำเนินการของนายหิรัญ ปัญโญใหญ่ (ปัจจุบันเสียชีวิตแล้ว) ในการติดต่อไปยังเอกชนจำนวน 3 รายดังกล่าว โดยได้ข้อเท็จจริงว่าเป็นเอกชนที่ประกอบกิจการเกี่ยวกับการรับจัดงาน (Event) งานโฆษณาและสื่อประชาสัมพันธ์ และในขั้นตอนการพิจารณาคัดเลือกคู่สัญญา ได้จัดให้มีการเสนอแข่งขันกันของผู้เสนอราคาและคณะกรรมการจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ ได้พิจารณาเลือกบริษัท แมค มีเดีย เชียงใหม่ จำกัด ซึ่งเป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด ให้ได้รับเลือกเป็นคู่สัญญาในโครงการฯ กับ อบจ.เชียงใหม่

จากการไต่สวนข้อเท็จจริงไม่พบว่าเอกชนผู้เสนอราคาทั้ง 3 ราย มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกันหรือมีการตกลงร่วมกันในการเสนอราคา จึงไม่เป็นผู้เสนอราคาที่มีผลประโยชน์ร่วมกันแต่อย่างใด

สำหรับบริษัท แมค มีเดีย เชียงใหม่ จำกัด จากการไต่สวนได้ข้อเท็จจริงพบว่าเป็นผู้รับจ้างจัดกิจกรรมโครงการ To be number one ของในทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดีโดยกรมสุขภาพจิตกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ว่าจ้างเมื่อปี พ.ศ. 2548 (โดยกรมสุขภาพจิตได้ดำเนินการจัดจ้างโดยวิธีพิเศษ เป็นผู้มีวิชาชีพเฉพาะ) และได้ดำเนินการจัดกิจกรรมแข่งขันเซียร์ลีดเดอร์ภายใต้โครงการ To be number one ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถสิริกิตต์ฯตั้งแต่ ปี 2548-2551 บริษัท แมค มีเดีย เชียงใหม่ จำกัด จึงมีประสบการณ์เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมของโครงการรณรงค์ป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด To be number one มาโดยตลอด

ประกอบกับจากการไต่สวนข้อเท็จจริงไม่พบว่าบริษัท แมค มีเดีย เชียงใหม่ จำกัดมีความสัมพันธ์กับผู้บริหารหรือเจ้าหน้าที่ของ อบจ.เชียงใหม่ และไม่พบว่ามีความสัมพันธ์หรือมีการตกลงร่วมกันในการเสนอราคากับผู้เสนอราคาอีก 2 ราย คือ บริษัท ไฟว์ เซ้นส์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด และห้างหุ้นส่วนจำกัด นฤมล มีเดีย แต่อย่างใด

ทั้งนี้กรณีดังกล่าวพิจารณาแล้วเห็นว่า จากการไต่สวนข้อเท็จจริงได้ปรากฏเอกสารหลักฐานกำหนดการเสด็จของทูลกระหม่อมฯ ในวันที่ 25 มกราคม 2552 ตามหนังสือกองงานในพระองค์ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ ที่ พิเศษ /2552 ลงวันที่ 26 มกราคม 2552 ดังนั้นจึงเห็นว่ากรณีดังกล่าว อบจ.เชียงใหม่ จึงมีความจำเป็นเร่งด่วนในการจัดจ้างเพื่อดำเนินกิจกรรมตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2551 เดือนมกราคม 2552 และดำเนินการจัดจ้างโดยวิธิพิเศษ ตามระเบียบกระทรวงมหาดไทย ว่าด้วยการพัสดุของหน่วยงานบริหารราชการส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม

อีกทั้งจากการไต่สวนข้อเท็จจริงไม่พบว่าผู้เสนอราคาในโครงการฯ มีความสัมพันธ์กับผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 หรือเจ้าหน้าที่ของ อบจ.เชียงใหม่ และไม่พบว่าผู้เสนอราคาทั้ง 3 ราย เป็นผู้เสนอราคาที่มีผลประโยชน์ร่วมกันหรือตกลงร่วมกันในการเสนอราคา อีกทั้งกรณีการดำเนินการคัดเลือกคู่สัญญาได้มีการพิจารณาผู้เสนอราคาที่เสนอราคารายต่ำสุดและอยู่ในวงเงินตามงบประมาณ โดยคณะกรรมการตรวจรับพัสดุได้มีเอกสารการตรวจรับพัสดุ ระบุว่าผู้รับจ้างได้ปฏิบัติถูกต้องครบถ้วนตามสัญญาและคณะกรรมการฯ ได้ตรวจรับพัสดุไว้ถูกต้องแล้ว จึงมีการเบิกจ่ายเงินตามสัญญา

คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติเป็นเอกฉันท์ ด้วยคะแนนเสียง 6 เสียง เห็นชอบตามความเห็นของคณะผู้ไต่สวนเบื้องต้นว่า จากการไต่สวนเบื้องต้น ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานที่จะฟังได้ว่า นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1 นายกิตติบูรณ์ สุมันตกุล ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2 นางทัศนีย์ ฟักทอง ผู้ถูกกล่าวหาที่ 3 นางนภาลัย ชัยฉกรรจ์ผู้ถูกกล่าวหาที่ 4 นางนิภาพร อินทรัตน์ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 5 นางนงเยาว์ อินทร์แสง ผู้ถูกกล่าวหาที่ 6 นางสาวจารุพร แก้วกันทะ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 7 บริษัท แมค มีเดีย เชียงใหม่ จำกัด ผู้ถูกกล่าวหาที่ 8 นายสุโท ณีวันกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท แมค มีเดีย เชียงใหม่ จำกัด ผู้ถูกกล่าวหาที่ 9 นายอดิศร สุดดี ผู้รับมอบอำนาจ บริษัท แมค มีเดีย เชียงใหม่ จำกัด ผู้ถูกกล่าวหาที่ 10 ห้างหุ้นส่วนจำกัด นฤมล มีเดีย ผู้ถูกกล่าวหาที่ 11 นางสาวนฤมลศรีเพ่ง หุ้นส่วนผู้จัดการ ห้างหุ้นส่วนจำกัด นฤมล มีเดีย ผู้ถูกกล่าวหาที่ 12 บริษัท ไฟว์ เซ้นส์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด ผู้ถูกกล่าวหาที่ 13 และนางสาวกันยารัตน์ ตระกูลเกียรติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไฟว์ เซ้นส์ คอมมูนิเคชั่น จำกัด ผู้ถูกกล่าวหาที่ 14 ได้กระทำความผิดตามที่กล่าวหา ข้อกล่าวหาไม่มีมูล ให้ข้อกล่าวหาตกไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำคุกคนละ 18 ปี 24 เดือน อดีตผอ.-รองผอ.สามเสนวิทยาลัย เบียดบังเงินแป๊ะเจี๊ยะ

ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ถนนเลียบรางรถไฟ ศาลกลางอ่านคำพิพากษา คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ เป็นโจทก์ฟ้องนายวิโรฒ สำรวล อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย

'เศรษฐา' ยืนยันไม่มีการกดดันฝ่ายใด หลัง 'บิ๊กโจ๊ก' ถอนเรื่องเอาผิดแต่งตั้งผบ.ตร.

จากกรณีที่ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ออกมาเปิดเผยว่า พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้ส่งตัวแทนยื่นหนังสือถอนเรื่องที่ยื่นให้ ป.ป.ช. ตรวจสอบ นายเศรษฐา ทวีสิน

'บิ๊กโจ๊ก' ถอย! ดอดยื่น ป.ป.ช. ขอถอนคำร้องเอาผิด 'เศรษฐา' ปฏิบัติหน้าที่มิชอบตั้งผบ.ตร.

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ช่วงเช้าวันที่23เม.ย. พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้ส่งตัวแทนมายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป.ป.ช. เพื่อขอถอนเรื่องที่ยื่นให้ป.ป.ช.ตรวจสอบนายเศรษฐา ทวีสิน

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'เศรษฐา' ไม่กังวล 'บิ๊กโจ๊ก' ยื่นป.ป.ช.สอบแต่งตั้ง 'ต่อศักดิ์' เป็นผบ.ตร. สงสัยทำไมเพิ่งมาร้อง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เอาผิดนายกฯกรณีละเว้นปฎิบัติหรือละเว้นปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

'ประวิตร' ยันไม่รู้จัก 'สุชาติ' กรรมการป.ป.ช. เป็นการส่วนตัว หลังโดนบิ๊กโจ๊กโยนระเบิดใส่

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ปฏิเสธไม่ทราบกรณีที่มีการเผยแพร่เอกสารคัดค้านการปฏิบัติหน้ากรรมการป.ป.ช. และขอให้ตรวจสอบพ