'ทิดศรี' บุก ก.เกษตรฯจี้ถาม 'ธรรมนัส-ไชยา' ปล่อยTORล็อกสเปกประมูลเครื่องบินฝนหลวง

17ม.ค.2567- เมื่อเวลา 10.00 น. ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้เดินทางมายื่นคำร้องถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า) และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นาย ไชยา พรมมา) กรณีผู้บริหารกรมฝนหลวงฯที่อาจเอื้อประโยชน์ให้กับตัวแทนนายหน้าบริษัทที่เสนอขายเครื่องบินทำฝนหลวง 2 ลำมูลค่า 1,188 ล้านหลังจากพบพิรุธว่าก่อนเขียนทีโออาร์ยกโขยงกันเดินทางไปดูงานบริษัทผลิตเครื่องบินที่สาธารณรัฐเชคฯ พอกลับมาก็ร่างทีโออาร์ล็อกสเปกให้ตัวแทนบริษัทดังกล่าว

จนถึงเวลานี้ผู้บริหารกระทรวง และ ผู้เกี่ยวข้องยังมิได้ดำเนินการหรือสั่งการสืบสอบส่วนหรือปรับแก้ไขทีโออาร์ให้เปิดกว้างแต่ยังใด ผู้บริหารกรมฝนหลวงฯยังคงปล่อยให้มีการจัดซื้อจัดจ้างไปตามปกติ เพื่อได้บริษัทที่ชนะการประมูลตามโผที่วางไว้ล่วงหน้าแล้ว โดยมีการยืนประกวดราคาไปวันที่ 5 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา และจากข้อมูลการเสนอราคาของเวปป์กรมบัญชีกลาง ก็พบว่า มีผู้ยื่นเข้าประมูลเพียงรายเดียว ซึ่งก็คือบริษัทที่ล็อกสเปกกันไว้ ตามที่องค์กรรักชาติ รักแผ่นดินได้เคยร้องเรียนท่านรัฐมนตรีและคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนฯ ไปก่อนหน้านี้แล้วนั่นเอง

การที่รัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีที่กำกับดูแลกรมฝนหลวงฯ รับรู้ข้อมูลในการล็อกสเปกการเปิดประมูลจัดซื้อจัดหาเครื่องบินทำฝนหลวง 2 ลำงบ 1,188 ล้านบาทแล้ว แต่กลับไม่ดำเนินการสั่งให้มีการตรวจสอบข้อมูล ข้อเท็จจริงหรือสั่งให้มีการทบทวน จึงอาจเข้าข่ายการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.157 หรือไม่ ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่หากปล่อยเลยไป อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายมากไปกว่านี้

"ดังนั้น องค์กรรักชาติ รักแผ่นดินจึงจำต้องเดินทางมายื่นหนังสือติดตามทวงถามความคืบหน้ากับท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า) และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (นาย ไชยา พรมมา) ที่รับผิดชอบโดยตรง เพื่อขอให้ดำเนินการตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงว่าผู้บริหารกรมฝนหลวงฯที่เกี่ยวข้อง มีการกระทำที่ส่อไปในทางทุจริตเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชน วางตัวไม่เป็นกลาง หรือไม่ รวมทั้งขอให้ยกเลิกการยื่นประกวดราคาเมื่อวันที่ 5 ม.ค 67 ไว้ก่อน เพื่อจัดให้มีการจัดทำทีโออาร์ขึ้นมาใหม่ ให้มีความโปร่งใส เปิดโอกาสให้บริษัทตัวแทนเครื่องบินต่างๆสามารถเข้าประมูลได้หลายยี่ห้อ เพื่อให้ได้มาซึ่งเครื่องบินที่มีประสิทธิภาพ ปลอดภัยต่อนักบินนั่นเอง หากรัฐมนตรีทั้งสองและหรืออธิบดีไม่ดำเนินการใด ๆ คงต้องส่งเรื่องนี้ไปยัง ป.ป.ช. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป" นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว 'ศรีสุวรรณ' จ่อฟ้องศาลปกครองกลาง สั่งยกเลิกขนย้าย 'กากแคดเมียม' ไปจ.ตาก

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า กรณีที่เริ่มมีปัญหาการขนย้ายแคดเมียมชุดแรกจาก จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ไปฝังกลบในบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน)ที่ จ.ตาก

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน

'สนธิญา' ชงสว.ซักฟอก 'ธรรมนัส' ปม'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับอุทยาน'

'สนธิญา' หอบข้อมูลร้องสว. อภิปราย 'ธรรมนัส' ปมปัญหากระทรวงเกษตรฯ 'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับที่อุทยาน' ยันไม่ได้รับงานตีหัวใคร ระบุหากชี้แจงได้ก็รอดตัว แต่หากตอบ ไม่ได้ เชื่อนายกฯ คงเปลี่ยนตัว

ซวยแล้ว! จ่อออกหมายจับเพิ่มอีกราย คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

5 ก.พ.2567 - พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.)เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนในคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว

'เมียอธิบดีกรมข้าว' แฉแก๊งตบทรัพย์โทรจิกจนต้องอัดคลิป ล่อซื้อ แย้มหลักฐานเพิ่มเรื่อยๆ

นางธัญญรัตน์ ไชย์ศิริคุณากร ภรรยาของ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า