'เทพไท' เตือนรัฐบาล ถ้ายังไม่ยอมรับฟังป.ป.ช. ระวังจะพังกันเป็นแถวๆ

23 ม.ค.2567-นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ จิ้งจกทัก ยังต้องฟัง มีรายละเอียดดังนี้

การให้สัมภาษณ์ของนายภูมิธรรม เวชชชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เกี่ยวกับความเห็นของคณะ ปปช.ต่อนโยบายแจกเกินดิจิตัลวอลแล็ต ว่า “ป.ป.ช.ทำเกินอำนาจ หน้าที่ เพราะ ป.ป.ช.มีหน้าที่ตรวจสอบสิ่งที่เกิดขึ้นแล้วว่าเป็นปัญหาอะไร แต่โครงการนี้ยังไม่ทันเกิดขึ้นเลย ก็ไปสรุปว่าจะมีการทุจริต มีข้อควรระวังเยอะแยะไปหมด“

ส่วนตัวเห็นว่า ป.ป.ช.เป็นองค์กรอิสระ มีหน้าที่ทั้งป้องกันและปราบปราม เพื่อไม่ให้เกิดการทุจริตเกิดขึ้น การแสดงความเห็นในลักษณะท้วงติง และให้พึงระวังในประเด็นที่ส่อไปทางทุจริตนั้น ไม่ได้ทำเกินหน้าที่แต่อย่างใด การที่คุณภูมิธรรมอ้างว่าโครงการยังไม่ทันเกิดขึ้นเลยนั้น ก็เพราะ ป.ป.ช.ต้องการป้องกันไม่ให้ความเสียหายเกิดขึ้นตามมา ก็เป็นการทำตามหน้าที่ รัฐบาลควรที่จะตระหนัก และใส่ใจถึงข้อคิดเห็นของ ป.ป.ช.เรื่องความถูกต้อง มากกว่าหาเหตุผลมาโต้แย้ง ดิสเครดิต ป.ป.ช. เพื่อหวังผลทางการเมือง

ผมไม่อยากให้ประวัติศาสตร์ซ้ำรอย เหมือนตอนโครงการจำนำข้าว ที่ ป.ป.ช.เคยทำหนังสือท้วงติงมาแล้ว แต่รัฐบาลในยุคนั้นไม่รับฟัง กลับเพิกเฉย ดื้อดึงเดินหน้าโครงการต่อไป จนถึงจุดจบบทสุดท้าย ก็มีคนติดคุกกันระนาว ในครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน ถ้ารัฐบาลยังดึงดันไม่ฟังความเห็นของหลายฝ่ายที่ท้วงติง ก็อาจจะเกิดประวัติศาสตร์ซ้ำรอย มีคนในรัฐบาลติดคุกต้องหนีคดีอีก ก็มีความเป็นไปได้สูง

ผมไม่ขัดข้องว่า รัฐบาลจะเดินหน้าโครงการดิจิตัลวอลแล็ตหรือไม่ ถือว่าเป็นสิทธิ์ของรัฐบาล เมื่อประกาศเป็นนโยบายหาเสียงแล้ว ก็ต้องทำให้ได้ตามสัญญาประชาคม ถ้าผิดเงื่อนไขที่ยื่นไว้ให้กับ กกต. ก็เป็นหน้าที่ของ กกต.จะต้องพิจารณาตามกฎหมาย แต่ที่ออกมาแสดงความเห็นเรื่อง ป.ป.ช.ในครั้งนี้ ก็เพราะไม่อยากให้ ป.ป.ช.ตกเป็นเหยื่อของระบอบทักษิณ เหมือนกับในอดีตที่ผ่านมา ที่มีการแทรกแซงองค์กรอิสระ จนเป็นเหตุผลหนึ่งของการรัฐประหาร เมื่อปีพ.ศ. 2549

ผมอยากจะบอกว่าความเห็นของป.ป.ช. รัฐบาลพึงตระหนัก โบราณเคยกล่าวไว้ว่า ”จิ้งจกทักก็ยังต้องฟัง“ แต่นี่เป็นคำท้วงติงจาก ป.ป.ช. ซึ่งมีหน้าที่โดยตรงเกี่ยวกับการทุจริตคอรัปชัน และให้ความเห็นเป็นบันทึกอย่างเป็นทางการ จะไม่ยอมรับฟังบ้างเชียวหรือ ถ้ายังไม่ยอมรับฟัง ระวังจะพังกันเป็นแถวๆ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดิจิทัลวอลเล็ตส่อขัดรธน.! อดีตรมว.คลังแนะกฤษฎีกาตีความ รัฐบาลล้วงงบฯจากปี67ด้วย

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ประธานกรรมการด้านวิชาการ พรรคพลังประชารัฐ โพสต์

‘เทพไท’ เชื่อมีอาฟเตอร์ช็อก หลัง ‘ปานปรีย์’ ไขก๊อก จับตาจะเกิดอะไรขึ้นเร็วนี้

เทพไท ชื่นชมการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวของนายปานปรีย์ มหิทธานุกร ในการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป