'แฟนคลับเพื่อไทย' ฟาดก๊วนแก้ม.112 ทำผิดกม. เลยอยากแก้กม.เพื่อไม่ให้ตัวเองผิด

24 ม.ค.2567 - เฟซบุ๊ก ปีใหม่ ปีใหม่ แฟนคลับพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความว่า

เมื่อก่อนในยุครัชกาลเก่า ช่วงปี 49-53 คนเสื้อแดงโดนใช้ ม.112 กลั่นแกล้งฟ้องร้อง ติดคุกติดตารางกันมากมาย
.
อ.วรเจตน์ ภาคีรัตน์ เป็นคนแรกที่ลุกมาตั้งคณะนิติราษฎร์นิติศาสตร์เพื่อราษฎรในปี 2554 รณรงค์ให้แก้ไข ม.112 แก้จุดอ่อนคือห้ามใครก็ได้ฟ้องร้องกันส่งเดช แล้วเจ้าหน้าที่ก็ต้องรับฟ้องปฏิเสธไม่ได้ โทษคือเริ่มต้นจาก 3 ปี ถึง 15 ปี ต่อกรรม สูงเกินไป
.
ตอนแรกมีเพื่อนอาจารย์วรเจตน์ร่วมด้วยช่วยกันรณรงค์ 4-5 คน ตอนหลังมีอ.ปิยบุตรเข้ามาร่วมเป็นคนสุดท้าย อ.จรเจตน์ต่อสู้รณรงค์เรื่องนี้สุดกำลัง จนถูกรุมชกที่ลานจอดรถ หน้าปูด ปากบวม ยังจำได้
.
ช่วงนั้น ปีใหม่ ก็เป็นคนหนึ่งที่เห็นด้วยและสนับสนุน อ.วรเจตน์ กับคณาจารย์นิติราษฎร์ฯ เพราะเห็นใจคนเสื้อแดง ไม่อยากให้ใครโดน ม.112 กลั่นแกล้ง
.
โดยเฉพาะคดีอากง ที่ถูกเลขาอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ แจ้งความว่าส่ง SMS หมิ่นพระบรมเดชานุภาพทั้งที่อากงบอกว่าแกส่ง SMS ไม่เป็น ยังถูก พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาท จับเข้าคุก จนตายคาคุก
.
แต่ พล.ต.ต.สุพิศาลตอนหลังกลับได้ดิบได้ดี เป็นรองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ยิ่งรู้สึกสะเทือนใจ ปนกับเอ๊ะหนักมาก !!
.
ตอนหลังในยุคอภิสิทธิ์เอง ได้มีการตั้งคณะกรรมการกลั่นกรองการแจ้ง ม.112 ก่อนส่งฟ้อง และ ในยุคประยุทธ์ก็เคยออกมาพูดว่า ในหลวง ร10 ทรงให้อัยการสูงสุดสั่งฟ้องคดี 112 ได้คนเดียว ซึ่งเรื่องนี้อรรถวิชช์ สุวรรณภักดีเคยดีเบตกับ อ.ปิยบุตรเมื่อ 7 พฤศจิกายน 2564 จังยำได้ดี อ.ปิยบุตรตายคาจอ เพราะเถียงอรรถวิชช์ไม่ขึ้น
.
เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดี อ.วรเจตน์ก็ถอยตัวออกไป เลิกรณรงค์แก้ไข ยุติบทบาทคณะราษฎร์ฯ แต่ อ.ปิยบุตร สมาชิกน้องน้อยกลับฮึกเหิมหนักกว่าเดิม และ หนักกว่าใครในคณะนิติราษฎร์ออกทีวีถี่บ่อย ห้าวหาญ จนนำมาสู่การตั้งพรรคอนาคตใหม่
.
ตอนแรกปีใหม่ก็เชียร์ อ.ปิยบุตร กับ ธนาธร เรื่องชูแก้ 112 แต่ทำไมปีใหม่มาถอนตัว ถอดใจ เหมือน อ.วรเจตน์ ลองอ่านต่อนะคะ
.
แรก ๆ อ.ปิยบุตร กับ ธนาธร โดนบอยคอตเรื่อง 112 เกือบตั้งพรรคไม่สำเร็จ อ.ปิยบุตรถึงกับต้องออกมาโพสต์วิงวอน "สลิ่ม" ขอโอกาสให้พรรคอนาคตใหม่ได้เกิด และ ประกาศว่าจะไม่แตะ 112 เพราะไม่ใช่นโยบายพรรค ธนาธรก็ประกาศตาม ถ้าตนเป็นนายกจะไม่แตะม.112 และ หมวดพระมหากษัตริย์ แม้อ.ปิยบุตรจะเคยรณรงค์
.
นี่แหละค่ะคือจุดที่ทำให้ปีใหม่เริ่มเห็นความไม่มีจุดยืนของพวกเขา เป็นครั้งแรก และเริ่มตั้งข้อสงสัย ตกลงเขาตั้งพรรคเพื่ออะไรกันแน่ ยิ่งตอนหลัง ๆ พวกเขากลับลำมารณรงค์แก้ 112 ใหม่ ยิ่ง "เอ๊ะ! ยังไง" ยิ่งพอธนาธร ปิยบุตรโดน 112 ซะเอง ยิ่งเหิมเกริมหนักขนาดรณรงค์ยกเลิก 112 พูดไปทั่ว ทุกคนในพรรคก็พูดตรงกัน พูดทุกที่ digital footprint มีเช็คได้ แต่พอออกทีวีทีไร "ปฏิเสธ" ไม่ได้รณรงค์ยกเลิก 112 เอาแค่แก้ไข ทุกที
.
แล้วเรื่องนี้แหละ ยกเลิก หรือ แก้ไข ธนาธรถูกอภิสิทธิ์ขยี้ตายคาจอทีวี เหมือนที่อ.ปิยบุตรถูกอรรถวิชช์ขยี้ตายคาจอ ไม่ต่างกัน
.
เดี๋ยวแก้ไข เดี๋ยวไม่แตะต้อง เดี๋ยวยกเลิก พูดจาไม่อยู่กับร่องกับรอย ใครศรัทธากับคนประเภทนี้ได้ ต้องบอกว่า "คุณเก่งนะคะ" ...?!?
.
ประกอบกับเห็นเจตนารมณ์ของในหลวง ร10 แล้วก็เริ่มคิดได้ตั้งแต่นั้นว่า ม.112 ไม่สามารถทำร้ายใครได้ ถ้าไม่ไปยุ่งกับเรื่องต้องห้ามตามกฎหมายนั้น คือ กฎหมาย 112 มีเพื่อคุ้มครอง 4 ตำแหน่ง ประมุขแห่งรัฐ ราชินี รัชทายาท และ ผู้แทนพระองค์
.
บุคคลสำคัญของชาติขนาดนั้น ก็ต้องมีกฎหมายพิเศษคุ้มครอง มันเป็นเรื่องที่เข้าใจได้ ปีใหม่จึงไม่เห็นเหตุผลที่จะไปรณรงค์ยกเลิก 112 สำหรับคนที่ทำมาหากินสุจริต ยกเว้นพวกที่ยกเลิก/แก้ไข ให้โทษเบา หรือ เอาโทษไม่ได้ เพื่อจะได้เมาท์กันมันส์ปาก หรือ ไต่เต้าไปทำอย่างอื่นต่อ
.
คือพวกที่ทำผิดกฎหมาย เลยอยากแก้กฎหมายเพื่อไม่ให้ตัวเองผิด นั่นแหละคือพวกที่เดือดร้อนที่สุด คนอื่นเขาก็ไม่ได้มีปัญหากับมาตรานี้
.
ถ้าแก้กฎหมายให้ทำผิดได้ อยากข่มขืนใคร ก็แก้กฎหมายให้ข่มขืนได้ไม่ผิด ก็อยากสวย ก็อยากเซ็กซี่ ก็อยากแต่งตัวโป๊ อยากทำให้ "อยาก" เองนี่ แก้กฎหมายให้ข่มขืนได้เพราะเหยื่อ "ผิดเอง" จะเอาแบบนี้เหรอคะ?
.
ยิ่งตอนหลัง ๆ เห็นการคุกคาม 4 ตำแหน่งเหล่านั้นชัดเจน เช่น กรณีฝูงชนล้อมรถพระที่นั่ง ตะโกนเสียงดังใส่ การใช้ถ้อยคำในโซเชียลที่เกินคำว่าวิจารณ์โดยสุจริต การยั่วยุให้ไม่เคารพกฎหมาย การให้สัมภาษณ์หรือโพสต์ด้อยค่าศาล "สั่งได้" การไม่พึ่งกระบวนการยุติธรรม การใช้ศาลเตี้ย เหมือนบ้านเมืองไม่มีขื่อแป แม้แต่ประชาชนธรรมดาที่มีกฎหมาย PDPA กฎหมายหมิ่นประมาท และ อาญาอื่น ๆ คุ้มครอง ยังถูกคุกคาม
.
แค่สำคัญตนผิด คิดว่าคนอื่นเขาว่าตัวเอง ยังจะเอาเขาให้เป็นให้ตาย ...!
.
ยิ่งเห็นพฤติกรรม เห็นความย้อนแย้ง เห็นความกร่าง ยิ่ง "ตาสว่าง" อยากปกป้อง ม.112 และ กฎหมายคุ้มครองประชาชนอื่น ๆ ไม่ให้ถูกบูลลี่ด้วยชีวิต ...!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า-ธนาธรปักธง "สว.สีส้ม" แชร์เก้าอี้สภาสูง

การเมืองช่วงเดือนพฤษภาคม วาระสำคัญเรื่องหนึ่งที่ต้องติดตามก็คือ การได้มาซึ่ง วุฒิสภา-สภาสูง ชุดใหม่ ที่จะมาแทนสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ชุดปัจจุบัน ที่จะหมดวาระลงในวันที่ 10 พ.ค. แต่ต้องอยู่ปฏิบัติหน้าที่ต่อไปจนกว่า สว.ชุดใหม่จะเข้าปฏิบัติหน้าที่

'ดร.นิว' เห็น 'ธนาธร' ชี้นำการเลือกส.ว. ทำให้นึกถึงหัวหน้าปรสิตใน Parasyte:The Grey

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

ฟาด 'ธนาธร' ดึงสถาบันสู่ความขัดแย้ง คืนความเป็นธรรมให้ 'ทักษิณ' พากลับบ้านรื้อคดีใหม่

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ดึงสถาบันพระมหากษัตริย์ลงมาสู่ความขัดแย้งทั้งปวง แล้วอ้างการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยจำแลง

เปิด 'Worst case scenario' 5 ข้อ เมื่อ กกต. ส่งคำร้อง ยุบ 'ก้าวไกล'

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า กรณีเลวร้ายสุด (Worst case scenario) เมื่อ กกต. ส่งคำร้อง ยุบพรรคก้าวไกล

ศาลยกฟ้องคดี 'ธนาธร' แจ้งหมิ่นฯ 'หมอวรงค์' พาดพิงสนับสนุนล้มล้างการปกครอง

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดี คดีดำอ.280/2564 ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เป็นโจ

'วัชระ' เย้ย 'ก้าวไกล' แค่ตุ๊กตาไขลาน 'ธนาธร' ไม่กล้าเปิดซักฟอกรบ.หุ่นเชิดของทักษิณ

นายวัชระ เพชรทอง อดีตสส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าออกมาชี้นำว่าไม่ใช่เรื่องเกี้ยเซี้ยอะไรที่พรรคก้าวไกลจะไม่เปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลพรรคเพื่อไทยในสมัยนี้