'ภูมิธรรม' บอกอย่าด่วนสรุปปมรีดเงินอธิบดีกรมการข้าว รอผลตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน

“ภูมิธรรม” ขอให้กระบวนการยุติธรรมชี้ชะตา "เจ๋ง ดอกจิก" เอี่ยวศรีสุวรรณรีดเงินอธิบดี ชี้เป็นเรื่องส่วนตัว ไม่เกี่ยวกับพรรคร่วมรัฐบาล ผิดก็ว่ากันไปตามกฎหมาย รอผลตรวจสอบ อย่าด่วนสรุปมีมูลหรือไม่

27 ม.ค.2567 - ที่สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) อาคารไปรษณีย์กลาง ถนนเจริญกรุง เขตบางรัก กรุงเทพฯ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์กรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เชิญตัวนายยศวริศ ชูกล่อม หรือเจ๋งดอกจิก สมาชิกสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ที่ถูกหมายจับมีส่วนร่วมเรียกรับเงินจากอธิบดีกรมการข้าว ว่า ให้เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม ดำเนินการไปตามหน้าที่ ส่วนรัฐบาลสนับสนุนให้มีการปราบปรามการทุจริตอยู่แล้ว เพราะเรื่องนี้เป็นปัญหาที่กระทบกระเทือนกับการทำงานของหน่วยราชการต่างๆ จึงต้องทำให้เกิดความเชื่อมั่น และอยากให้ระบบเกี่ยวข้องกับการเรียกรับเงินหายไปให้มากที่สุด เพื่อให้ทุกฝ่ายสามารถขับเคลื่อนได้ ขอย้ำว่ากระบวนการยุติธรรมให้ขับเคลื่อนไป เมื่อไปถึงตรงไหนและสรุปออกมาเป็นอย่างไรก็ให้รับผิดชอบไปตามกระบวนการ ยืนยันว่ารัฐบาลไม่มีการให้ใครเข้ามาแทรกแซง

ผู้สื่อข่าวถามว่าเรื่องการแต่งตั้งบุคคลเข้ามาเป็นข้าราชการการเมือง ต้องระมัดระวังและตรวจสอบมากขึ้นหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า โดยปกติมีการตรวจสอบอยู่แล้วในทุกตำแหน่ง แต่ยอมรับว่ามีบางส่วนอาจจะตรวจสอบยาก แต่ก็มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปทำการตรวจสอบ ถ้าพบว่ามีปัญหาก็ต้องจัดการ และที่ผ่านมาการตรวจสอบพฤติกรรมบางคนที่เข้ามาแล้วอาจไม่เห็น อะไร แต่ถ้าดำเนินการผิดพลาดก็ต้องดำเนินการ

เมื่อถามถึงข้อสังเกตว่าข้อร้องเรียนอาจจะมีมูล จึงนำไปสู่การร้องเรียนหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่อยากให้สรุปว่ามีมูลหรือไม่มีมูล และก็ไม่ได้คิดว่าจะต้องปรักปรำหรือไม่ปรักปรำ ถ้าพบว่ามีปัญหาก็จัดการทันที วันนี้เป็นไปได้ทั้งนั้น อย่างไรก็ตามเรื่องแบบนี้ไม่อยากให้มีการคาดการณ์ อยากให้นำข้อเท็จจริงไปตรวจสอบ ทุกฝ่ายจะต้องทำตรงนี้ให้ชัดเจน และดำเนินการไปตามกฎหมายและขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม

ผู้สื่อข่าวถามว่าจะเป็นปัญหาพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับเรื่องพรรคร่วม ตรงนี้เป็นเรื่องส่วนบุคคล ใครมีปัญหาอะไรก็ต้องดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นคนของพรรคการเมืองใด ทั้งพรรครัฐบาลหรือว่าพรรคฝ่ายค้าน และที่ผ่านมา ก็มีทั้งสองฝ่ายผิดกฎหมายหลายแบบก็ให้ดำเนินการไปตามกระบวนการยุติธรรมเป็นคนตัดสิน ใครทำผิดกระบวนการยุติธรรมก็ไม่ปล่อยไว้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ถกรองผู้ว่าฯเหอหนาน ชวนนักธุรกิจลงทุนไทย พร้อมดันเพิ่มเที่ยวบิน เจิ้งโจว-กรุงเทพฯ

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังหารือกับสมาชิกคณะกรรมการประจำมณฑลเหอหนานแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ชื่นมื่น 'ภูมิธรรม' จับมือผู้ว่าการฯยูนนาน หนุนด่านท่าเรือกวนเหล่ย ส่งออกผลไม้-โค เข้าจีน

ชื่นมื่น“ภูมิธรรม“ จับมือผู้ว่าการฯยูนนาน หนุนด่านท่าเรือกวนเหล่ย เพิ่มมูลค่าการค้า อำนวยความสะดวก รถ-ราง-เรือ ส่งผลไม้-โค ไทยเข้าจีน

'ภูมิธรรม' ยกทีมจีนถกผู้ว่าฯ สิบสองปันนา เพิ่มตู้ส่งผลไม้ หนุนส่งออกโค

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังนำคณะผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ เดินทางมาปฎิบัติราชการที่สาธารณรัฐประชาชนจีน และสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ระหว่างวันที่ 27-29 เมษายน 2567 โดยได้เข้าหารือกับนายตาว เหวิน

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม