ที่ปรึกษากฎหมาย 'ธรรมนัส' ฟ้องผู้ประกาศข่าว พาดพิงเอี่ยวตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

30 ม.ค.2567 - ที่ สน.นางเลิ้ง นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กรณีที่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ถูกสำนักข่าวดังแห่งหนึ่งรายงานภาพข่าว (Infographic) พาดพิงว่าตนเองเป็น 1 ในแก๊งตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว ผ่านการดำเนินรายการโดยพิธีกรข่าว 3 ราย ในรายการอรุณอัมรินทร์ และผู้สื่อข่าวประจำสำนักข่าวดังกล่าวอีก 1 ราย โดยมี ว่าที่ พ.ต.อ.วันชัย วงศ์วาณิชอนันต์ ผกก.สน.นางเลิ้ง ทำการสอบปากคำก่อนแจ้งความดำเนินคดี

นายธนดล เผยว่า วันนี้ตนมาแจ้งความแก่สำนักข่าวอัมรินทร์ทีวี โดยตนขอเรียนแจ้งก่อนว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างอธิบดีกรมการข้าวและนายศรีสุวรรณ จรรยา และมีการจับกุมเกิดขึ้นนั้น ตอนนั้นตนได้รายงานให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ รับทราบว่าคนที่แจ้งความกับ บก.ปปป. คือ นางธัญญรัตน์ ไชย์ศิริคุณากร ภรรยาของนายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว จึงรายงานไป ท่านก็ให้ตนตรวจสอบ

จากนั้นก็รายงานท่านตามระยะ เพราะท่านติดภารกิจที่ จ.อุบลราชธานี ซึ่งเรามีหน้าที่แค่นี้ไม่ได้ไปรับรู้เรื่องการออกหมายจับหรือการล่อซื้อใดๆ แต่ด้วยความที่ตนได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรี ให้ดูแลเรื่องข้อกฎหมาย เเละเมื่อวันที่ 17 ม.ค.67 นายศรีสุวรรณ จรรยา นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ เจ๋ง ดอกจิก น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ หรือ การ์ตูน (ในฐานะเลขานุการนายยศวริศ) และคนขับรถได้เดินทางมาที่กระทรวงเกษตรฯ มีคนกลางอักษรย่อ อ. มาด้วย แต่ประเด็นนี้อยู่ในสำนวนตนไม่ขอยุ่ง ตนก็มีหน้าที่ไปรับเท่านั้น แล้วจะไปเกี่ยวอะไรด้วยกับความผิดที่เกิดขึ้น

ดังนั้น การที่สำนักข่าวมากล่าวหาว่าตนเป็นคนกลาง หรือออกข่าวพูดกันสนุกปากในรายการ ทำให้ตนเสียหาย เอาไปเป็นประเด็นทางสังคม ทั้งที่เมื่อวานนี้ (29 ม.ค.) ตอนเย็นตนได้ให้ข่าวไปแล้วว่าตนไม่เกี่ยวข้องในเรื่องพวกนี้

นายธนดล กล่าวอีกว่า สำหรับวันนี้ตนได้เเจ้งความเอาผิดพิธีกร 3 ราย ซึ่งดำเนินรายการอรุณอัมรินทร์ที่ออกอากาศเมื่อช่วงเช้าวันนี้ และยังมีผู้สื่อข่าว 1 ราย ที่โทรศัพท์ขอสัมภาษณ์ตน โดยไม่มีการแจ้งก่อนว่าจะนำเสียงสนทนาไปเผยแพร่ ซึ่งตนขอยืนยันว่าตัวเองไม่ใช่ "หมู" ตามที่มีการรายงานข่าว ตนชื่อเล่น "ดล" แต่การที่ช่องอัมรินทร์เอาภาพและชื่อ-นามสกุลตนไปจัดทำภาพประกอบการเล่าข่าว โดยกล่าวหาว่าที่ปรึกษาชื่อหมู คือ นายธนดล และเล่าข่าวว่าตนเป็นคนกลางที่พาอธิบดีกรมการข้าวและภรรยาไปพบนายศรีสุวรรณที่บ้านพักในจังหวัดปทุมธานี ตนยังไม่รู้จักบ้านพักของนายศรีสุวรรณเลย

และที่ตนให้เช็คสัญญาณโทรศัพท์เพราะต้องการให้ตรวจสอบเลยว่ามีเบอร์ของตนไปอยู่ในละแวกบ้านของนายศรีสุวรรณหรือไม่ แต่ก็ยังมากล่าวหาตนอีกว่าแค่ลบเบอร์ก็ทำได้แล้ว ตนบอกเลยว่าวันนี้ตนต้องมาแจ้งความเพราะสำนักข่าวไม่ให้ความเป็นธรรม ไม่มีการตรวจสอบข้อมูลให้ครบถ้วนว่าคนที่ชื่อหมู ชื่อจริงนามสกุลจริงคืออะไร คือใคร ทั้งนี้ ตนยืนยันว่าไม่เคยพาอธิบดีกรมการข้าวและภรรยาไปพบนายศรีสุวรรณแน่นอน ส่วนที่ปรึกษารัฐมนตรีท่านใดจะมีชื่อว่าหมูหรือไม่ ขอให้ไปสอบถาม รมว.เกษตรฯ ตนไม่ทราบจริง ๆ

นายธนดล กล่าวอีกว่า สำหรับความผิดที่ตนแจ้งในวันนี้ คือ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 16 ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ปรากฏเป็นภาพของผู้อื่น และภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ เติม หรือดัดแปลงด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือวิธีการอื่นใด โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 200,000 บาท และตนไม่ประสงค์แจ้งหมิ่นประมาท เพราะโทษมันเบาเกินไป

นายธนดล กล่าวด้วยว่า ส่วนที่มีภาพปรากฎว่าตนลงไปรับเรื่องกับนายยศวริศและนายศรีสุวรรณ นั้น ตนขอแจงว่าเขามาร้องเรียน ต่อให้ไม่ใช่นายศรีสุวรรณ หรือเป็นประชาชน เราก็ต้องมารับเรื่องร้องเรียนอยู่แล้ว แต่แค่ข่าวไม่ได้นำเสนอออกไป ทั้งนี้ จนถึงเวลานี้ทางสำนักข่าวยังไม่ได้มีการโทรศัพท์มาติดต่อ และตนไม่ขอคุยด้วย ส่วนถ้าจะขอโทษ ตนขอถามว่าในสิ่งที่พวกเขาเล่าข่าวกันอย่างสนุกปาก แล้วจะมาขอโทษมันเป็นธรรมกับตนหรือไม่ มันคุ้มหรือไม่ ถ้ารู้ตัวว่าผิดก็ค่อยว่ากัน แต่ถ้าไม่รู้ว่าผิดจะสู้คดีก็ค่อยว่ากันไปตามขั้นตอนกฎหมาย

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการสอบปากคำ นายธนดล ได้โทรศัพท์หานายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ต่อหน้า ผกก.สน.นางเลิ้ง และคณะทำงาน โดยสอบถามว่าที่นายอัจฉริยะได้มีการแถลงที่ บก.ปปป. ว่ามีคนชื่อ "หมู" เป็นตัวกลาง ใช่ "ธนดล" ชื่อของตนเองหรือไม่ โดยนายอัจฉริยะได้ยืนยันว่าไม่ใช่ นายธนดลจึงขออ้างชื่อนายอัจฉริยะมาเป็นพยานในเรื่องนี้ ก่อนวางสาย และกล่าวต่อว่า นายอัจฉริยะ เขาเป็นคนพูดชื่อ "หมู" แต่นายอัจฉริยะไม่ได้หมายถึงตน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' เผย 'บิ๊กป้อม' ส่ง 4 รายชื่อโควตารัฐมนตรีพปชร. ถึงมือนายกฯแล้ว 'ไผ่' มาที่1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิ

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

ชาวสวนยางพารา ขอบคุณรัฐบาลปราบยางเถื่อน ส่งเสริมราคายางสูงขึ้น

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมชมกิจกรรมและโครงการตามนโยบายรัฐบาล

'ธรรมนัส' ยันเอาผิดนอมินีฮุบ สปก. ลั่นขอให้รู้ รมต.สีเทา ทำอะไรเพื่อบ้านเมืองบ้าง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ชี้แจง ว่าเรื่องส.ป.ก.4-01 ประเด็นที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นที่อุทยานเขาใหญ่ นอมินีในการถือครองที่ดินของรัฐ ในเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งมีในหลายจังหวัด ที่ดินที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ตั้งแต่ปี 2516 -2518 จนกลายมาเป็นกฎหมายสำคัญ ที่รัฐบาลชุดนั้นได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน

'สว.ประพันธุ์' แฉหมดเปลือก กลโกงเขมือบ สปก. พบคนในบริษัทอสังหาฯยังได้ที่ดิน

นายประพันธุ์ คุณมี สว. อภิปรายว่า การเปลี่ยนที่ดินส.ป.ก.4-01 เป็นโฉนดที่ดิน บิดเบือนไปจากเจตนารมณ์ของกฎหมายปฏิรูปที่ดิน เหตุผลที่เป็นห่วงเรื่องนี้ เพราะมีนายกฯที่เคยเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และมีรมว.เกษตรฯที่กล้าหาญชาญชัยที่จะกล้าทำในเรื่องที่นึกไม่ถึง