'บุญเกื้อ' เปิดที่มานามสกุลเผยมีบรรพบุรุษเป็นสมเด็จพระสังฆราช องค์ที่ 9 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์

26 ธ.ค. 2564 นายบุญเกื้อ ปุสสเทโว ทีมโฆษกพรรคไทยภักดี ได้โพสต์ภาพและข้อมูลลงในกลุ่มภาพเก่าในอดีต ซึ่งเป็นกลุ่มสาธารณะในเฟซบุ๊ก ที่มีคนเข้าร่วมกว่า 4.5 แสนคน

โดยนายบุญเกื้อเขียนไว้ว่า นายตาด ปุสสเทโว ทวดผม รูปนี้ถ่ายไว้เมื่อต้นสมัยร.6 ทวดตาดเป็นบุตรของสมเด็จพระสังฆราชสา ปุสฺสเทโว พระสังฆราชองค์ที่9 แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ นายตาดเกิดช่วงที่สมเด็จสาได้ลาสิขามาใช้ชีวิตฆราวาสอยู่ระยะหนึ่งและมีบุตรชาย3คน ซึ่งเป็นที่มาของนามสกุลปุสสเด็จ และปุสสเทโว แห่งเมืองนนทบุรี ก่อนที่รัชกาลที่4 จะให้ตามตัวนายสากลับมาบวชใหม่)

ภาพนี้ปรากฎอยู่ในสมุดภาพเก่าเมืองนนทบุรี ซึ่งจัดพิมพ์ขึ้นโดยจังหวัดนนทบุรีและได้มีคำบรรยายประกอบภาพว่านายตาด ปุสสเทโว เป็นทายาทของสมเด็จพระสังฆราชสา หนังสือนี้มีนายเอนก นาวิกมูล ศิลปินแห่งชาติ เป็นบรรณาธิการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทยภักดี' ร้องกกต.สอบก้าวไกล เหตุแก้ม.112 ม.116 ให้พระสงฆ์มีสิทธิเลือกตั้ง ชี้ผิดถึงขั้นยุบพรรค

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายสุขสันต์ แสงศรี โฆษกพรรคไทยภักดี พร้อมด้วยนายภัทรพล หมดมลทิน ประธาน

ในหลวง-พระราชินี ทรงบวงสรวงพระหลักเมืองในโอกาสกรุงรัตนโกสินทร์ครบ 240 ปี

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงบวงสรวงพระหลักเมืองเนื่องในโอกาสกรุงรัตนโกสินทร์ครบ 240 ปี ณ ศาลหลักเมือง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร

ในหลวง-พระราชินี ทรงสักการะพระบรมสารีริกธาตุภูเขาทอง เนื่องในโอกาสครบ 240 ปีกรุงรัตนโกสินทร์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จฯ ไปทรงบำเพ็ญพระราชกุศลถวายสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช และทรงสักการะพระบรมสารีริกธาตุ ณ พระบรมบรรพต (ภูเขาทอง) เนื่องในโอกาสที่กระทรวงวัฒนธรรม

'บิ๊กตู่' ประธานพิธีบำเพ็ญกุศล-บวงสรวง วันคล้ายวันสถาปนาองค์พระหลักเมือง ครบ 240 ปี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะนายกสภาทหารผ่านศึก เป็นประธานในการประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล ทางศาสนาพุทธและพิธีบวงสรวงสังเวยตามพิธีพราหมณ์ เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาองค์พระหลักเมือง ประจำปี 2565 ครบรอบ 240 ปี

อดีตบิ๊ก ศรภ. อาลัย ‘บุญเกื้อ’ คนรักชาติรักแผ่นดิน ตัวอย่างของการเริ่มชีวิตใหม่

อดีตบิ๊กศรภ. ระบุการลาจากของคุณบุญเกื้อ จะเป็นตัวอย่างของการเริ่มชีวิตใหม่ ตามแนวทางของคุณบุญเกื้อ ให้กับผู้คนอีกหลายร้อย หลายพันคน