'ไทยภักดี' ร้องกกต.สอบก้าวไกล เหตุแก้ม.112 ม.116 ให้พระสงฆ์มีสิทธิเลือกตั้ง ชี้ผิดถึงขั้นยุบพรรค

18 ต.ค.2565- ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) นายสุขสันต์ แสงศรี โฆษกพรรคไทยภักดี พร้อมด้วยนายภัทรพล หมดมลทิน ประธานเครือข่ายและศาสนา พรรคไทยภักดี คณะเป็นตัวแทนพรรคไทยภักดี เดินทางมายื่นหนังสือถึงกกต. เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีที่พรรคก้าวไกลเสนอนโยบายเข้าข่ายผิดพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต. เป็นตัวแทนรับหนังสือ

นายสุขสันต์ กล่าวว่า วันนี้พรรคไทยภักดีมายื่นหนังสือถึง กกต.เพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการกรณีที่พรรคก้าวไกลนำเสนอนโยบายในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 และมาตรา116 ว่าขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่ โดยเฉพาะมาตรา 112 เป็นกฎหมายที่คุ้มครองพระประมุขของรัฐและมีใช้อยู่กันทั่วโลก การมีกฎหมายดังกล่าวนั้นมันเป็นเรื่องปกติ อีกทั้งยังมีประเด็นที่เสนอให้นำมาตรา 112 ซึ่งเป็นกฎหมายที่อยู่ในหมวดความมั่นคงของรัฐออกไปอยู่ในหมวดที่ยอมความกันได้ ถือเป็นการลดระดับความสำคัญของกฎหมายลง และการที่เสนอให้สำนักพระราชวังเป็นโจทย์แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่กระทำความผิดมาตรา 112 เป็นการดึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับสถาบันลงมาเป็นคู่ขัดแย้งกับประชาชนในอนาคตข้างหน้า จึงขอให้กกต. ตรวจสอบการนำเสนอนโยบายแบบนี้จะเป็นบรรทัดฐานของสังคมในอนาคตต่อไปหรือไม่ ซึ่งพรรคการเมืองภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตยต้องตระหนักในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก และที่สำคัญพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ​ (พ.ร.ป.)​ ว่าด้วยพรรคการเมือง ระบุไว้ชัดเจนพรรคการเมืองต้องไม่ปฏิบัติการใดใดที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หากพบว่ามีความผิดกกต.ต้องดำเนินการส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งความผิดอาจถึงขั้นยุบพรรคได้

ด้านนายภัทรพล กล่าวว่า นอกจากนี้พรรคก้าวไกลยังได้เสนอนโยบายให้พระสงฆ์ใช้สิทธิเลือกตั้งได้นั้น ขัดกับคำสั่งมหาเถรสมาคมที่ห้ามพระภิกษุหรือสามเณรสนับสนุนหรือช่วยเหลือทั้งทางตรงและทางอ้อมในการหาเสียง หรือการเลือกตั้งส.ส. และมติของมหาเถรสมาคมที่ห้ามพระสงฆ์ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง แม้จะเป็นเรื่องเทศน์ ถ้าพระมีการเลือกข้างหรือเลือกพรรคการเมืองก็ไม่เหมาะสม เพราะจะนำมาซึ่งความแตกแยกของบ้านเมือง นั้นขัดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองหรือไม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ นัดฟังคำสั่ง 'ก้าวไกล' ฟ้อง 'กกต.' 2 มาตรฐาน ปมยุบพรรค

ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง อ่านคำสั่งในคดีที่ เรือเอก ย. เป็นโจทก์ยื่นฟ้องคณกรรมการการเลือกตั้งทั้ง6 เเละเลขาฯกกต.กับพวกรวม 7 คน คดีอาญาหมายเลขดำที่ อท 58/2567 ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157ประกอบมาตรา83

‘เทพไท’ ฟันฉับ! ‘ก้าวไกล’ คะแนนนิยมพุ่ง ‘ยุบพรรค’ ไม่ใช่คำตอบเอาชนะบนเวทีการเมือง

ผลการสำรวจของนิด้าโพลเกี่ยวกับความนิยมของนักการเมืองและพรรคการเมือง ที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พบว่า อันดับ 1 ร้อยละ 42.75 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์

'สรวุฒิ' ดีดปาก สส.ก้าวไกล ตัดงบสร้างบ้านพักศาล อ้างสส.ยังไม่มีบ้านอาศัยภาษีปชช.

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ สส.ชลบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะกมธ. ชี้แจงว่าบางทีการไปโจมตีการครองตนของข้าราชการตุลาการต้องระวัง เพราะเขาไม่เหมือนคนอื่น เขาใช้ชีวิตอิสระแบบคนอื่นไม่ได้ บ้านพักต้องอยู่แบบหลบๆซ่อนๆ บางคนไม่เข้าใจวิธีการเป็นไปของโลกก็จะโจมตีผิดๆถูกๆ ข้าราชการตุลาการ