ผวาซ้ำรอย 6 ตุลา! กระตุกสังคมตั้งสติ บี้รัฐบาลรีบแก้ปัญหา

12 ก.พ. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า หยุดปลุกระดม ให้เกลียดชังกัน

หลังจากเกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่ม ศปปส. กับกลุ่มทะลุวัง ทำให้สถานการณ์ทำท่าจะบานปลายออกไปเรื่อยๆ มีการปลุกระดมผ่านโลกโซเชียลในหลายรูปแบบ ทั้งข่มขู่ และคุกคาม หมายเอาชีวิตซึ่งกันและกัน เรื่องแบบนี้ถ้ารัฐบาลไม่ตัดไฟแต่ต้นลม จะเกิดเป็นกระแสขยายวงกว้างขึ้น จนทำให้ประชาชนแบ่งออกเป็นฝักเป็นฝ่าย และมีความเคียดแค้นกัน จะนำไปสู่ความแตกแยกและประหัตประหารกันในอนาคตก็เป็นได้

ยิ่งในยุคสมัยนี้ กระแสของโลกโซเชียลมีอิทธิพลต่อความคิด และความเชื่อของผู้คนเป็นอย่างมากถ้ามีการปลุกกระแส โหนกระแส แชร์ข่าวเถื่อน ปลุกระดมกันมากยิ่งขึ้น โดยรัฐบาลไม่มีมาตรการใดออกมาป้องปราม ก็จะเป็นความน่ากลัวมาก

จนถึงบัดนี้ยังไม่เห็นท่าทีใดๆ จากรัฐบาลเลย มีแต่คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ออกมาแสดงความเป็นห่วงความขัดแย้ง ซึ่งคงไม่เพียงพอสำหรับการป้องกันไม่ให้กลุ่มผู้เคลื่อนไหวทางการเมืองเผชิญหน้าจนเกิดการปะทะกันอีก

เรื่องแบบนี้รัฐบาลไม่ต้องเต้นตามกระแสกดดันของแต่ละฝ่าย ให้ยึดเอากฎหมายเป็นหลัก ไม่ว่าฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ถ้าหากมีการล้ำเส้น ทำผิดกฏหมาย ก็สามารถใช้กับกฎหมายดำเนินการได้ทันที และเชื่อว่ากฎหมายที่มีอยู่ เพียงพอสำหรับการแก้ปัญหาความขัดแย้ง ที่เกิดขึ้นในสังคมได้แล้ว

อยากให้รัฐบาลนำเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาแก้ปัญหาความขัดแย้งในสังคม ดีกว่าปล่อยให้ความขัดแย้งอยู่บนท้องถนน ต้องทำเรื่องความขัดแย้งในตอนนี้ให้ได้เสียก่อน ก่อนที่จะไปทำกฎหมายนิรโทษกรรม แม้ว่าจะนิรโทษกรรมให้เฉพาะคนบางกลุ่มบางความผิดแล้ว ก็ไม่สามารถสร้างความปรองดองสมานฉันท์ให้เกิดขึ้นในชาติได้ ตราบใดที่คนในชาติยังขัดแย้งกันอยู่

ขอให้รัฐบาลและสังคมตั้งสติให้ดี และรีบแก้ปัญหาโดยเร็ว เพราะเรื่องความขัดแย้งที่เกี่ยวกับสถาบันฯ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และจะนำไปสู่ความรุนแรงถึงขั้นเข่นฆ่ากันกลางเมือง ซึ่งสังคมไทยเคยได้รับบทเรียนที่เจ็บปวดจากเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 มาแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

สมชัย ชี้ปรับ ครม. ‘รัฐบาล’ ขาดทุนมากขึ้น  หน้าตาคนมาใหม่หลายคน ปชช.ส่ายหน้า

ปรับ ครม.ครั้งนี้ จึงดูเหมือนรัฐบาลจะขาดทุนมากขึ้น  เพราะหน้าตาคนมาใหม่หลายคนประชาชนก็ส่ายหน้า  ยิ่งปานปรีย์ลาออกอีก ยิ่งเสียโอกาสได้คนเก่งและทุ่มเทมาอยู่ใน ครม.