'ตะวัน' โผล่ศาล ท้าตำรวจมาจับเลย

13 ก.พ.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลัง 3 สน. ซึ่งประกอบด้วย สน.ปทุมวัน นางเลิ้งและ สำราญราษฎร์ ได้เสนออัยการขอให้ศาลเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราว น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ ตะวัน ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112, พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์,คดีบุกรุก,ขัดขวางเจ้าพนักงาน ไปเมื่อวันที่ 8 ก.พ.ที่ผ่านมา หลังป่วนขบวนเสด็จฯ บนทางด่วน ด้วยการ บีบแตรรถยนต์ลากยาวระหว่างขบวนเสด็จผ่านทางร่วมของต่างระดับมักกะสัน และขับรถยนต์ด้วยความเร็วเพื่อไปให้ทันขบวนเสร็จ แต่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่รถปิดท้ายได้สกัดกั้นไว้ได้ เมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมานั้น

และมีรายงานข่าวว่า เช้านี้ พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ไปขอศาลออกหมายจับตะวัน จากที่ออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ไปเมื่อวันที่ 12 ก.พ. เพื่อให้มาพบพนักงานสอบสวนเพื่อรับทราบข้อกล่าวหา แต่ตะวันขอเลื่อนไปเป็นวันที่ 20 ก.พ. อ้างว่าติดภารกิจการเรียน แต่ตำรวจเห็นว่าเหตุผลไม่เพียงพอเนื่องจากเลิกเรียนก็สามารถมาพบพนักงานสอบสวนได้ ล่าสุดมีรายงานว่า ตำรวจได้เข้าค้นบ้านแต่ไม่พบตัวตะวันแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามน.ส.ทานตะวัน ได้ปรากฏตัวที่ศาลอาญาเพื่อเดินทางมาเพื่อให้กำลังใจนักข่าวประชาไท และช่างภาพอิสระ ที่พนักงานสอบสวนคุมตัวมาฝากขัง หลังถูกดำเนินคดีในข้อกล่าวหาสนับสนุนการทำให้โบราณสถานเสียหาย จากการลงพื้นที่ทำข่าวเหตุการณ์ที่รั้ววัดพระแก้ว วันที่ 28 มี.ค. 66

โดยน.ส.ทานตะวัน กล่าวว่า วันนี้ตนเองตั้งใจเดินทางมาให้กำลังใจเพื่อนนักข่าวที่ถูกจับกุม และพึ่งมาทราบว่า ตนเองก็กำลังจะมีหมายจับ ดังนั้น ก็จะไม่หนี ไม่กลัว หากจะจับก็มาที่ศาลอาญา ได้เลย จะรออยู่ที่นี่

น.ส.ทานตะวัน กล่าวว่าก่อนหน้านี้ มีการออกหมายเรียกแค่สร้างความเดือดร้อนรำคาญ เป็นความผิดลหุโทษ จ่ายค่าปรับก็จบ แต่วันนี้ไม่ทราบว่าจะมีการยัดข้อหาอะไรให้ตนเองบ้าง รวมถึงไม่ทราบว่าจะมีหมายจับกี่ใบ ส่วนประเด็นที่จะมีการเพิกถอนการประกันตัวของ 3 สน.นั้น ยอมรับว่าเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกะทันหัน ยังไม่ทันตั้งตัว แต่ยืนยันว่าจะสู่ต่อไปแน่นอน

ส่วนกรณีที่มีความพยายามที่จะปลุกปั่นว่ามีคนอยู่เบื้องหลังปลุกเยาวชน ซึ่งตนยืนยันว่า ไม่มีใครและกลุ่มใด หรือพรรคการเมืองใด อยู่เบื้องหลังใดๆทั้งสิ้น เพราะพวกตนเองมีแต่อุดมการณ์ และออกมาด้วยใจล้วน เพื่อเป็นการตั้งคำถามในการยืนยันสิทธิและเสรีภาพ และมองว่าปัจจุบันคนไทยกำลังตกเป็นเหยื่อขบวนการไอโอจากภาครัฐที่พยายามยัดเยียดให้

ส่วนมองอย่างไรบ้างที่เหมือนมีการพยายามปลุกปั่นฝั่งขวาขึ้นมาหรือไม่นั้น ส่วนตัวไม่ได้กังวล และไม่ได้กลัวอะไร เพราะยืนยันในจุดยืนเดิม แต่ขออย่าถอยหลังกลับไปในปี 2519

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน

อดข้าวใกล้จะตาย 'ดร.เสรี' แนะวิธีแก้ง่ายมาก ไม่ใช่ไปขอศาลให้ประกันตัว

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ถ้าอดอาหารแล้วเกิดอาการป่วยจนใกล้ตาย วิธีการแก้ไขคือกลับมากินข้าวกินน้ำเหมือนคนทั่วไปพึงกระทำ

ดีลนายใหญ่! 'จักรภพ' นำร่องพาบริวารกลับบ้าน

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า จักรภพกลับไทย โครงการนำร่องของทักษิณ นำบริวารกลับบ้าน