'พุทธะอิสระ' ยกหลักธรรม 4 ข้อ ปฏิบัติง่ายๆ ขจัดทุกข์รับปีใหม่

27 ธ.ค. 2564 – พุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า เทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ทั่วโลกต่างพากันเฉลิมฉลองต้อนรับวันและเวลาแห่งความสุขกันทั่วโลก

ซึ่งถ้าจะว่ากันโดยความเป็นจริงแล้วไม่ว่าผู้คนจะพยายามขวนขวาย ไขว่คว้า แสวงหาความสุขมากสักเพียงใด สุดท้ายก็หนีไม่พ้นจากความทุกข์อยู่ดี โดยเฉพาะทุกคนที่ตกอยู่ในโลกยุคเสมือนจริงที่มันไม่จริง

ทุกคนก็จะฝันไปตามอารมณ์ที่ชาวโลกเสมือนจริงยัดเยียด เติมเต็มให้กันและกัน โดยไม่เห็นโทษ ไม่เห็นภัยอันแท้จริงที่กำลังจะเกิดขึ้นกับสัตว์โลกผู้อยู่อาศัยโลกใบนี้เลย

รวมความว่า ไม่ว่าพวกคุณจะขวนขวาย ไขว่คว้า แสวงหา เฉลิมฉลองความสุขสักปานใด สุดท้าย ก็หนีความทุกข์ระทมที่ครอบงำโลกใบนี้ไปไม่พ้นอยู่ดี

ถ้าจะว่ากันให้ถูก การขวนขวาย แสวงหา ความสุขยิ่งมากเท่าใด ความทุกข์ยาก เดือดร้อน ก็ยิ่งถาโถม พุ่งตรงมาหาสัตว์ตนนั้นมากเท่านั้นอยู่ดี

แต่ไม่ว่าจะยังไง มนุษย์ทั้งหลายก็ไม่ควรจะยอมจำนนหรือยอมแพ้ทุกข์โลกที่ครอบงำหมู่สัตว์ แต่ต้องไม่ใช้วิธีที่กำลังทำ กำลังเป็นกันอยู่

เราท่านทั้งหลายลองมาใช้วิธีของพระบรมศาสดาดูบ้าง

ซึ่งพระองค์ทรงตรัสสอนว่า นี่เป็นวิธีที่รอด เป็นเส้นทางแห่งความบรรเทาทุกข์ และสามารถพัฒนาจนทำให้หลุดพ้นจากบ่วงทุกข์ทั้งปวง

เราลองมาเริ่มต้นกับข้อปฏิบัติง่ายๆ สบายๆ ไม่เครียดกันดูก่อนก็ได้ ข้อปฎิบัตินั้นก็คือ

  • สัจจะ ความจริงใจ ซึ่งมนุษย์ทุกคนควรจะมีให้แก่กัน เพื่อลดความหวาดระแวง คลางแคลงใจ ที่จะอยู่รวมกันในสถานะของสัตว์สังคม
  • ทมะ ความข่มใจ มนุษย์ควรจะมีความข่มจิตข่มใจต่อกันในทุกสถานการณ์ ทุกกรณีที่เกิดขึ้น จะได้ไม่เป็นตัวสร้างความทุกข์ หรือไปเพิ่มทุกข์ให้มันมากขึ้น
  • ขันติ ความอดทน อดกลั้น และก็อดออม ต่อในสถานการณ์ที่บีบคั้นทั้งทางกาย และทางจิตใจ ยิ่งต้องอยู่ในสภาพแวดล้อมที่รุ่มเร้า บีบคั้น จนแทบไม่เหลือทางเลือกให้แก่เรา เราก็ยิ่งต้องมีความอดทน อดกลั้นให้ได้มาก เพื่อความอยู่รอดที่จะตามมา
  • จาคะ การให้ การแบ่งปัน นับเป็นสิ่งที่ช่วยบรรเทาความทุกข์ยาก เดือดร้อน กันในสังคมมนุษย์ ได้ในระดับหนึ่ง การแบ่งปัน การเสียสละ จึงจำเป็นที่มนุษย์ทุกผู้ ทุกนาม ควรจะมีและควรจะกระทำอย่างต่อเนื่องเป็นนิจ

เพื่อช่วยกันบรรเทาทุกข์ให้แก่กันและกัน ข้อปฏิบัติทั้งหมดที่หยิบยกขึ้นมานี้ ต่างหากเล่าที่เป็นเครื่องบรรเทาทุกข์ได้อย่างแท้จริง หาใช้การเฉลิมฉลองใดๆ ไม่

เจริญธรรม เจริญปัญญา เจริญสุข สวัสดีปีใหม่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้อย วลัยลักษณ์' ชื่นชม 'น้องปีใหม่' ยกย่อง 'แอฟ' สอนลูกมาอย่างสวยงาม

ก้อย-วลัยลักษณ์ มุสิกโปฎก ภรรยาคนสวยของนักร้องหนุ่ม โย่ง-อนุสรณ์ มณีเทศ โพสต์ถึงโมเมนต์น่ารักๆของ “น้องอบเชย” ลูกสาวของตนกับ “พี่ปีใหม่” ลูกแม่แอฟ-ทักษอร ภักดิ์สุขเจริญ เมื่อวันไปอัดรายการ แต่ลูกสาวตกใจเสียงยิง paper shoot จนร้องไห้ แต่ได้พี่ปีใหม่เข้ามาปลอบและเล่นกับน้องด้วยความอ่อนโยน

'อดีตนายกฯ ชวน' นำชาวตรัง ตักบาตรวันปีใหม่ ขอทุกคนคิดดี ทำดี ไม่คดโกง

'อดีตนายกฯ ชวน' นำชาวตรัง ทำบุญตักบาตรวันปีใหม่ 2567 เปรยยุคนี้ทุจริตมีเยอะ ขอทุกคนยึดมั่นในความดี คิดดี ทำดี ไม่คิดคดโกง

3 วันอันตรายปีใหม่ พุ่ง 128 ศพ อุบัติเหตุ 1,150 ครั้ง

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานแถลงข่าวสรุปผลการดำเนินงานของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางช่วงเทศกาลปีใหม่

อุตุฯ พยากรณ์อากาศ 10 วันแรกปีใหม่ ลมหนาวยังพัดปกคลุม

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 1 ม.ค. -10 ม.ค. 67 อัปเดตจากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) :