เศรษฐาตื่น! ไปติดตามแก้ปัญหาPM2.5ที่ ทส.จี้อย่าพึ่งฟ้าฝนอย่างเดียว

นายกฯ รุดกระทรวงทรัพย์ฯ ติดตามปัญหาฝุ่นละออง จี้ทำงานบูรณาการ อย่าหวังพึ่งฟ้าฝนเพียงอย่างเดียว บ่ายนี้นัดประชุม มท.-ทส.-ผบ.ทบ. ยกเชียงใหม่โมเดลจังหวัดอื่นทำตาม

15 ก.พ.2567 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมคณะกรรมการจัดการประชุมใหญ่สามัญของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ ครั้งที่ 74 (74th FIFA Congress 2024) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เดินทางมายังกรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ซึ่งเป็นศูนย์ข้อมูลรายงานคุณภาพอากาศประเทศ เพื่อติดตามปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 หลังวันนี้หลายพื้นที่สถานการณ์ฝุ่นเป็นสีแดง ซึ่งส่งผลกระทบต่อสุขภาพ และกรุงเทพมหานครได้ขอความร่วมมือให้ประชาชน work from home เพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพ โดยมีนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รอรายงานสถานการณ์ เนื่องจาก พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อยู่ระหว่างการตอบกระทู้สดที่สภาผู้แทนราษฎร

เมื่อนายกฯ มาถึงได้ตรวจดูสถานการณ์ภาพรวมทั่วประเทศจาก heat map หรือแผนภาพความร้อน และรับฟังรายงานจากเจ้าหน้าที่ ซึ่งภาพรวมทั่วประเทศถือว่าดีถือว่าดี แต่นายกรัฐมนตรีอยากให้ทุกหน่วยงานเพิ่มความเข้มข้นในการบูรณาการทำงานร่วมกัน ต้องชื่นชมอย่างที่ตนได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่มาหลายครั้งต้องชื่นชม จึงอยากให้เชียงใหม่เป็นโมเดลให้กับพื้นที่อื่นๆ นอกจากปัญหาในประเทศแล้วยังมีปัญหาจากประเทศเพื่อนบ้านด้วย ซึ่งปัจจุบันในส่วนของกัมพูชาสถานการณ์ดีขึ้น เนื่องจากหมดฤดูกาลเผา แต่ก็ยังต้องเฝ้าระวังเพราะยังมีการทำการเกษตรต่อ แต่ที่น่าเป็นห่วงขณะนี้คือจากฝั่งลาวและเมียนมา ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานความร่วมมืออยู่

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รายงานว่าสถานการณ์จุดความร้อนขณะนี้ที่จังหวัดกาญจนบุรีถือว่ามีความน่าเป็นห่วง ซึ่งสถานการณ์ที่เป็นอยู่ขณะนี้ส่วนหนึ่งมาจากทิศทางลมที่พัดเข้ามาในประเทศไทยแต่หลังจากนี้อีก 2-3 วันทิศทางลมจะเปลี่ยนไป

นายกฯ ระบุว่า เราจะหวังพึ่งฟ้าฝนเพียงอย่างเดียวไม่ได้ หากบริหารจัดการส่วนไหนได้ควรที่จะเร่งทำก่อน อย่าให้พี่น้องประชาชนฝากผีฝากไข้ไว้กับลมฟ้าอากาศ ทำได้ตรงไหนต้องทำไปก่อนเพราะสถานการณ์วันนี้ไม่ดี
นอกจากนี้ ยังสั่งการด้วยว่า วันนี้ตัวเลขต่างๆ ออกมาเขียนได้ชัดเจน อยากให้มีการรวบรวมข้อมูล ว่าหากเกิดอะไรขึ้นกระทรวงการต่างประเทศจะต้องติดต่อกับใคร เช่น เมียนมา กัมพูชา ลาว จะต้องติดต่อใคร อย่างเช่น เหตุการณ์วันนี้ที่กาญจนบุรี ผบ. มณฑลทหารบกที่ 9 ควรจะต้องติดต่อใครเพราะท่านทราบอยู่แล้วว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ ขึ้นมาและให้ความมั่นใจว่าหากเกิดปัญหาอะไรขึ้นมาขอให้บอกจะสั่งการให้ และวันนี้ตนจะสั่งการไปยังปลัดกระทรวงมหาดไทยให้สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ให้ดำเนินการในลักษณะเดียวกัน ส่วนระยะยาวจะต้องเร่งดำเนินการให้องค์ความรู้กับเกษตรกร หรือในพื้นที่กทม. ปัญหาหนึ่งในสามเกิดจากปัญหาควันจากรถยนต์ ขณะนี้การแก้ปัญหาระยะสั้น กทม. ให้ work from home ส่วนระยะยาวอาจจะต้องมีการย้ายสถานที่ โดยเฉพาะที่ที่มีการปล่อยอากาศเสียออกมา

ต่อมาเวลา 11.12 น.นายเศรษฐาให้สัมภาษณ์ภายหลังเดินทางเข้ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อติดตามสถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ว่า วันนี้มาที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อมาดูปัญหาฝุ่น PM 2.5 ซึ่งสื่อมวลชนเห็นอยู่แล้วว่า ได้มีการพูดคุยกัน ว่าปัญหาที่เกิดขึ้นจุดฮอตสปอตจุดความร้อนอยู่ที่ไหนบ้าง ซึ่งเราเห็นอยู่แล้วว่ามาจาก จ.กาญจนบุรีค่อนข้างเยอะ โดยในวันเดียวกันนี้เวลา 13.30 น.ตนนัดประชุมร่วมกับ รมว.มหาดไทย ปลัดกระทรวงมหาดไทย ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เพื่อพูดคุยกันว่าเราจะทำอย่างไร เพราะดูจากแผนภูมิแล้ว ในช่วงนี้ จ.เชียงใหม่จะต้องมี PM 2.5 สูงมาก แต่วันนี้กลับเป็นสีเหลือง ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี สื่อมวลชนคงจะทราบแล้ว เพราะตนลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ 3 ครั้งแล้ว และ พล.ต.อ.พัชรวาทบริหารจัดการเรื่องนี้ได้อย่างดีมาก ทำให้ผลออกมาดูดี เราอยากจะทำ จ.เชียงใหม่โมเดลไปในทุกจังหวัด ซึ่งในระยะสั้นทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกรุงเทพมหานคร มีการประกาศให้ work from home บางส่วน

นายเศรษฐา กล่าวว่า ระยะสั้นจะมีการลงพื้นที่ให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ประสานฝ่ายความมั่นคง ให้ทำเรื่องนี้ให้ดี ซึ่งกระทรวงทรัพย์ฯ มีข้อมูลที่ดีและถ้าตรงไหนมีจุดฮอตสปอต ต้องมีการสั่งการที่ชัดเจน ว่าขั้นตอนต่อไปเป็นอย่างไร และมีฮอตไลน์ประสานงานกับกระทรวงการต่างประเทศ ที่ต้องเกี่ยวข้องกับประเทศกัมพูชา ลาว และเมียนมา เพราะตรงนั้นมีตัวเลขการเผาเยอะมาก ฉะนั้นทุกฝ่าย ต้องร่วมการพูดคุยกันให้ได้ ไม่ใช่บอกว่า อีก 3 วันทิศทางลมจะดีขึ้น แล้วเราจะดีขึ้น เราไม่ได้พูดถึงอีก 3 วันเราพูดถึงวันนี้ ถ้าวันนี้ตอนเช้าไม่ดี เราต้องบอก เพราะว่าเราต้องอยู่กับมัน ฉะนั้น ต้องแก้ไขกันไป จะมาคอยไปอีก 3-4 วัน ค่อยให้ทิศทางมันดีขึ้น และหวังว่าลมฟ้าอากาศจะมาช่วยมันไม่ใช่วิธีบริหารจัดการปัญหาที่ถูกต้อง

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า วันนี้มากระทรวงทรัพย์ฯ ครั้งแรก เพราะทราบอยู่ว่าเป็นเรื่องสำคัญและเรื่องใหญ่ ส่วนเรื่องในระยะยาวต้องมาพูดคุยกันว่า เรื่องการจำกัดรถยนต์ที่มีไอเสีย หรือรถที่มีเครื่องยนต์ดีเซลจะทำอย่างไร มาตรการสนับสนุน เรื่องของการเปลี่ยนให้ไปใช้รถอีวี ก็มีความสำคัญ วันนี้ กทม.มีจุดความร้อนเยอะมากและเราทราบดีว่าสาเหตุเกิดจากควันพิษของรถยนต์ ตรงนี้จะต้องมีการพูดคุยกันในระยะยาว ซึ่งนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเคยพูดถึงการย้ายคลองเตยออกไป อาจจะเป็นเรื่องหนึ่งที่ต้องพูดคุยกัน ในการแก้ไขปัญหาระยะยาว

ผู้สื่อข่าวถามว่า ปัญหาระยะสั้นของ กทม. ที่เป็นปัญหาหนักในขณะนี้ จะสามารถทำอย่างไรได้บ้าง นายกฯ กล่าวว่า ผู้ว่า กทม.มีอำนาจให้ work from home ซึ่งหน่วยงานราชการตนก็สนับสนุน ว่าแล้วแต่กระทรวง เพราะกระทรวงมีอำนาจ บริหารจัดการได้อย่างเต็มที่ ซึ่งการหยุดหรือรับงานก่อสร้างเป็นเรื่องหนึ่ง แต่ตนเชื่อว่า 25% มาจากไอเสียรถยนต์ เราคอนโทรลตรงนี้ได้ แต่ความจริงแล้ว เราควรไปดูที่ต้นเหตุมากกว่า คือ การเผาวัชพืชในจังหวัดต่างๆ ซึ่งขึ้นอยู่กับทิศทางลม

เมื่อถามว่า จะมีการเชิญชวนประชาชนมาใช้รถยนต์สาธารณะ มากขึ้นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า เป็นข้อคิดที่ดีคงจะมีการเชิญชวน

เมื่อถามว่า จะมีการลดค่าเดินทางของรถโดยสารสาธารณะเพื่อเป็นแรงจูงใจหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า คงจะมีการพูดคุยกับผู้ให้บริการ ในการลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง เพื่อให้ทุกท่านเดินทางได้อย่างสะดวก ในราคาที่เข้าถึงได้

เมื่อถามว่า โมเดลจังหวัดเชียงใหม่จะถูกนำไปใช้ในพื้นที่อื่นหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้แน่นอน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ประสานงานกับกระทรวงทรัพย์ฯ และฝ่ายความมั่นคง องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ทุกคนมีการพูดคุยที่ดีตลอดเวลา มันไม่ได้เริ่ม ตั้งแต่ห้ามเผาแต่มันเริ่มตั้งแต่ เก็บเศษใบไม้และให้องค์ความรู้กับเกษตรกร โดยฝ่ายความมั่นคงได้จัดยุทโธปกรณ์ที่ไม่ได้ใช้มาขนส่งเศษวัชพืชไปโรงงานไบโอดีเซล เพื่อดำเนินการในขั้นต่อไป ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่ทำได้ดี โดยหลายจังหวัดพยายามทำอยู่ซึ่งตนก็จะมีการพูดคุยกันอีกครั้งหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อรรถกร' รับเศรษฐาเป็นคนเลือกให้เป็น รมต.หลัง พปชร.ส่งไป 4 ชื่อ

'อรรถกร' ชี้ 'เศรษฐา' เคาะนั่ง รมต.หลังเสนอหลายชื่อ พร้อมขอบคุณคน พปชร.ให้กำลังใจ สยบข่าวแรงกระเพื่อม ลั่นพร้อมขับเคลื่อนนโยบายตามธงนายกฯ-ธรรมนัส