ดร.นิว ยันมธ.ไม่ได้ล้มเจ้าทุกคน แต่ข้องใจบางคนสาละวนกับเครือข่ายล้มล้างการปกครอง?

20 ก.พ.2567 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก มีเนื้อหาดังนี้

ธรรมศาสตร์ไม่ได้ล้มเจ้าทุกคน แต่ทำไมบางคนสาละวนกับเครือข่ายล้มล้างการปกครอง?

ผมเรียนธรรมศาสตร์รหัส 53 รู้จักนายปริญญาผ่าน TU100 วิชาภาคบังคับว่าด้วยหน้าที่พลเมือง เมื่อก่อนรู้สึกนิยมชมชอบนายปริญญาเพราะภาพลักษณ์ดีมีหลักการ แต่ก็แอบสงสัยทำไมรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษาในขณะนั้นอย่างนายปริญญาถึงไม่ปกป้องนักศึกษาจากการบิดเบือนล้างสมองของเครือข่ายอาจารย์ล้มเจ้า

ส่วนปัจจุบันผมหมดศรัทธาและเลิกนับถือคนอย่างนายปริญญามาหลายปีแล้ว เพราะสุดท้ายนายปริญญาก็เป็นเพียงแค่อีแอบ อีกทั้งปัจจุบันยังเปิดหน้าออกสื่ออย่างไม่เหนียมอาย ออกหน้าอวยม็อบสามนิ้วกับพรรคก้าวไกลมาโดยตลอด แถมยังใช้วิชา TU100 เป็นประตูเชื้อเชิญพรรคก้าวไกลเข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับนักศึกษาอีกด้วย

จึงน่าสงสัยว่านายปริญญากำลังทำตัวเป็นหัวคะแนนของพรรคก้าวไกลทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์หรือเปล่า? ตลอดหลายปีที่ผ่านมาวิชา TU100 เป็นเครื่องมือของนายปริญญาในการเข้าถึงนักศีกษาธรรมศาสตร์ทุกคน โดยใช้เพื่อสร้างความนิยมในภาพลักษณ์ที่ตนเองได้สร้างขึ้น ตลอดจนชี้นำทางความคิดต่างๆ หรือไม่?

มันช่างบังเอิญเสียเหลือเกิน ม็อบสามนิ้วล้มล้างการปกครองเกิดขึ้นที่ธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิตในปี 63 ซึ่งขณะนั้นนายปริญญาเป็นรองอธิการบดีฝ่ายความยั่งยืนและบริหารศูนย์รังสิต แล้วต่อมาพรรคการเมืองที่นายปริญญาอวยสุดลิ่มทิ่มประตูและเชิญมาในวิชา TU100 ก็เข้าข่ายล้มล้างการปกครองทั้งในแง่ของเจตนาและพฤติการณ์

น่าแปลกใจที่นายปริญญาสาละวนกับเครือข่ายล้มล้างการปกครองทั้งสองกรณี กรณีแรกนายปริญญาก็ไม่ใช่คนโง่ที่จะรู้ไม่ทันม็อบสามนิ้ว แต่ก็ปล่อยให้การทำผิดเกิดขึ้นในรั้วธรรมศาสตร์อย่างโจ่งครึ่ม ทำได้แค่ออกมาขอโทษสังคมเท่านั้น กรณีที่สองเปิดหน้าเชียร์พรรคก้าวไกลและใช้ TU100 เป็นประตูให้เข้ามาในรั้วธรรมศาสตร์

นายปริญญากล้าปฏิเสธหรือไม่ว่าซอกหลืบของรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไม่ได้เป็นจุดเริ่มต้นและแหล่งเพาะเชื้อล้มเจ้าทั้งในแง่ของชุดความคิดและบุคคล ก่อนที่จะเติบโตขึ้นผ่านการใช้โซเชียลมีเดียเป็นอาวุธ (Weaponization of Social Media) ชี้นำทางความคิดสร้างแนวร่วมจนกระทั่งกลายเป็นเครือข่ายล้มล้างการปกครองในปัจจุบัน?

ไม่ว่านายปริญญาจะจงใจให้ม็อบสามนิ้วปราศรัยล้มล้างการปกครองในศูนย์รังสิตหรือไม่และเกี่ยวข้องพรรคก้าวไกลอย่างไร? ท้ายที่สุดผมขอเรียกร้องความเป็นธรรมให้สังคมได้รับรู้ว่าธรรมศาสตร์ไม่ได้ล้มเจ้าทุกคน ยังมีคนธรรมศาสตร์อีกมากมายที่รักและปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์เพื่อประโยชน์สุขของปวงชนชาวไทย

  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บ่อน้ำ' ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ของอาจารย์ปริญญา

อาจารย์ปริญญา จบกฎหมายมหาชน จากเยอรมัน จึงน่าจะเป็นเหตุผล ที่ทำให้ อาจารย์ มักแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับกฎหมายของประเทศไทย อยู่หลายๆครั้ง ทำเหมือนไม่รู้ว่า “เมื่อเป็นคนไทยทำผิด ก็

มธ.จัดงาน 'วันสัญญา ธรรมศักดิ์' เปิดวงเสวนายกเคส ชั้น 14 สะเทือนกระบวนการยุติธรรม

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัด “งานวันสัญญา ธรรมศักดิ์ ประจำปี 2567” มอบรางวัลนักศึกษากฎหมาย-เรียนดี สืบสานปณิธานปูชนียบุคคลด้านนิติศาสตร์ พร้อมจัดวงเสวนา “กระบวนการยุติธรรม ขั้นตอนบังคับคดีอาญา” ยกเคสตัวอย่าง “คดีชั้น 14 รพ.ตำรวจ” บนขั้นตอนที่ผิดเพี้ยน สั่นคลอนความเชื่อมั่นต่อระบบยุติธรรม-กฎหมายไทย

ดร.นิว เฮลั่น! หยั่งเสียงเลือกอธิการบดีมธ. 'ปริญญา' ได้ที่โหล่

ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ ดร.นิว นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า "โชคดีของ