เผยอาการล่าสุด 'ตะวัน' ยังไม่อยู่ในขีดอันตราย 'บุ้ง' หงุดหงิด

23 ก.พ.2567 - นางอาจารี ศรีสุนาครัว รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการทัณฑสถานหญิงกลาง เปิดเผยถึงอาการสภาพร่างกาย กรณีที่ 2 นักกิจกรรมทางการเมือง คือนางสาวทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ "ตะวัน" และ นางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม  หรือ "บุ้ง"  ประกาศอดอาหารระหว่างคุมขังพิจารณาคดี ว่า สำหรับอาการของ นางสาวทานตะวัน เจ้าตัวยังคงยืนยันในอุดมการณ์ในการอดอาหาร ซึ่งเดิมทีแรกทางเจ้าหน้าที่ของทัณฑสถานหญิงกลาง ได้ตรวจร่างกายแล้วพบว่า นางสาวทานตะวัน มีอาการอ่อนเพลีย จึงได้ส่งเข้ารับการรักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ตั้งแต่วันแรก จากนั้นก็ได้มีการส่งตัวไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ส่วนอาการในปัจจุบันขึ้นอยู่กับความเห็นของแพทย์

อย่างไรก็ตาม วันนี้ตนได้รับรายงานว่า นางสาวทานตะวัน ยังคงให้การช่วยเหลือตัวเองได้ดี แต่มีอาการอ่อนเพลียเนื่องจากอดอาหารมาหลายวัน อย่างไรก็ตาม นางสาวทานตะวัน ยังไม่ได้อยู่ในขีดอันตราย เพราะระดับน้ำตาลในเลือด สัญญาณชีพจร ความดันยังคงปกติ ส่วนในเรื่องของการจัดเจ้าหน้าที่ของเรือนจำในการดูแล เราได้มีการจัดเตรียมเรียบร้อย โดยดำเนินการไปตามระเบียบ ส่วนรายชื่อบุคคลที่มีการระบุโดยผู้ต้องขัง จำนวน 10 รายชื่อให้สามารถเข้าเยี่ยม ไม่ว่าจะเป็นพ่อ แม่ หรือเพื่อน ก็สามารถเดินทางเข้าเยี่ยมที่โรงพยาบาลได้ โดยในวันนี้ นางสาวทานตะวัน ได้ยื่นคำร้องขอให้พ่อแม่เดินทางเข้าเยี่ยม แต่ในส่วนของเพื่อนยังไม่ปรากฏรายชื่อแต่อย่างใด รวมถึงกรณีของทนายความสามารถเข้าพบลูกความได้ตามปกติ ทั้งนี้ ถ้าเจ้าตัวมีอาการดีขึ้นก็จะต้องมีการส่งตัวกลับเรือนจำและสังเกตอาการต่อเนื่อง ขอให้ไม่ต้องกังวลเรามีสถานพยาบาลและมีแพทย์คอยตรวจอาการ ยืนยันว่าในตอนนี้ นางสาวทานตะวัน ยังไม่ถึงขั้นวิกฤติ

นางอาจารี กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีของ นางสาวเนติพร หรือบุ้ง แม้ว่าทำการอดอาหารมาหลายวันแล้วก็ยังสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ แต่ก็มีอาการร่างกายอ่อนเพลีย ส่วนถ้าหลังจากนี้มีอาการถึงขั้นที่จะต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด เราก็จะส่งไปเข้ารับการรักษาตัวที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ส่วนถ้าจะต้องมีการใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์พิเศษใด ๆ ก็อาจจะมีการพิจารณาส่งตัวไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลอื่นๆที่เป็นโรงพยาบาลแม่ข่ายร่วมกับทางกรมราชทัณฑ์ เช่น โรงพยาบาลตำรวจ

"กรณีของบุ้งได้ไปอยู่ที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ 2 ครั้งแล้ว ไปครั้งนึงก็ประมาณ 5-7 วัน ขึ้นอยู่กับความเห็นแพทย์ ซึ่งบุ้งค่อนข้างสุขภาพแข็งแรงกว่าตะวัน ช่วยเหลือตัวเองได้ เดินไปห้องน้ำเองได้ แต่ก็ยังปฏิเสธการรักษา ปฏิเสธการรับประทานอาหารทุกชนิดทั้งทางปากและการให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ ซึ่งบุ้งไม่เชิงมีพฤติกรรมอาละวาด แต่อาจมีอาการหงุดหงิด แต่เข้าใจได้ว่าเป็นเพราะการอดอาหาร เนื่องจากร่างกายอาจแปรปรวน ส่วนเรื่องอารมณ์เสียต่างๆ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์มีประสบการณ์ในการรับมือและปฏิบัติตามสิทธิผู้ป่วยและสิทธิผู้ต้องขัง"นางอาจารี กล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดข้าวใกล้จะตาย 'ดร.เสรี' แนะวิธีแก้ง่ายมาก ไม่ใช่ไปขอศาลให้ประกันตัว

ดร.เสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านการตลาดและการสื่อสาร โพสต์เฟซบุ๊กว่า ถ้าอดอาหารแล้วเกิดอาการป่วยจนใกล้ตาย วิธีการแก้ไขคือกลับมากินข้าวกินน้ำเหมือนคนทั่วไปพึงกระทำ

'ศาสดาเจียม' ถาม ถ้า 'ตะวัน' เกิดเหตุฉุกเฉินช่วยไม่ทัน ตายไป ใครรับผิดชอบ?

นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ลี้ภัยการเมืองในฝรั่งเศ

เปิดบันทึกเยี่ยม 'บุ้ง' กระดูกตามร่างกายเริ่มชัด-กินน้ำหวานอาจช็อกได้!

บันทึกเยี่ยมบุ้ง ทะลุวัง หรือ น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม ระบุว่า วันนี้หมอได้มาตรวจเลือดและแจ้งว่าค่าคีโตนขึ้นเป็น 6 และโพแทสเซียมขึ้นๆลงๆ แขนบุ้งยังคงมี

กลับบ้านแล้ว 'น้องหยก' ประกาศยุติเป็นนักกิจกรรมทางการเมือง

หยก ธนลภย์ เยาวชนนักเคลื่อนไหวทางการเมือง โพสต์ข้อความในนเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า "ยุติการเป็นนักกิจกรรมทางการเมืองแล้วค่าา อยู่กับที่บ้านเรียบร้อย