นักวิชาการ ซัด ส.ส. 'ใกล้กาว' จุ้นเรื่องพม่า โชคดีพวกนี้ไม่ได้เป็นรัฐบาล แค่ตัวตลกโหนทุกปัญหา

28 ธ.ค.2564 - นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กว่า พม่ามีปัญหากับชนกลุ่มน้อยมาหลายสิบปี เขารบกันทุกปี มากบ้างน้อยบ้าง มีมาก่อนพ่อแม่ของ สส.หรือแคนดิเดท สส.บางพรรคจะเกิดเสียด้วยซ้ำไป ผมเองก็ไม่เข้าใจว่า สส.บางพรรคจะใกล้กระป๋องกาวมากไปสักหน่อยแล้วที่ไปยุ่งกับเรื่องอ่อนไหวของเพื่อนบ้านแบบนี้ เรื่องนี้ไทยเราใช้วิถีทางทางการทูตและสมดุลทางการทหารต่อปัญหานี้มาตลอด เราให้ที่พักพิงแก่คนที่หนีสงครามมา พอเขาหยุดยิงชาวบ้านก็ข้ามกลับไป ไม่มีใครมาแล้วไม่กลับ บางคนมาเช้ากลับเย็นก็มีไม่น้อย มันเป็นแบบนี้มาหลายสิบปีแล้ว

บางครั้งผมก็ดีใจที่พรรคนี้ไม่ได้เป็นรัฐบาล ที่พูดมาจะให้ทหารไทยไปรบกับใคร พม่าหรือกะเหรี่ยงKNU พูดเหมือนไม่รู้เรื่องอะไรสักเรื่องทั้งการทูตและการทหาร ทหารไทยก็ประจำหน่วยดูแลชายแดนตลอดเวลา กระสุนตกใกล้ชายแดนก็ยิงเตือนกลับไป ซึ่งทั้งสองฝ่ายทั้งพม่าและกะเหรี่ยงก็ระวังตัวไม่อยากมีปัญหากับทหารไทย เพราะในอดีตถ้าทหารไทยยิงเตือนแล้วไม่หยุด กระสุนชุดหน้าก็ยิงลูกจริงตกลงกลางวงแตกฮือทั้งพม่าและกะเหรี่ยง เพราะกระสุนมันไม่มีตาให้มองเลือกข้างฝังไหนทั้งนั้น

เรื่องภายในของประเทศเพื่อนบ้านไม่ต้องไปยุ่งกับเขาได้เป็นดีที่สุด เราไม่รบกับใครที่ไม่มีปัญหาโดยตรงกับเรา เขาจะรบกันในเขตประเทศของเขาเราไม่ควรไปยุ่งด้วย นั่นคือสิ่งที่เราใช้มาหลายสิบปี
เห็นด่าทหารไทยมาตลอด ครั้งนี้จะให้ทหารไทยสอดมือไปรบเป็นฝ่ายกองกำลังที่สามหรืออย่างไร ทั้งสองฝ่ายก็ไม่อยากมีปัญหากับฝั่งเราเลย ดังนั้นการไม่เสือกเรื่องของเพื่อนบ้านเป็นดีที่สุด

เรื่องอะไรก็รู้ดีไปหมด เรื่องวัคซีนก็รู้ดีกว่าหมอ เรื่องเศรษฐกิจการเงินระหว่างประเทศก็รู้ดีกว่าธนาคารชาติ เรื่องปัญหาชายแดนก็รู้ดีกว่านักการทูตและทหารที่เขาเจอกับปัญหาเดิม ๆ มาหลายสิบปี โชคดีของประเทศแล้วที่พวกใกล้กระป๋องกาวไม่เป็นรัฐบาลทั้งในเวลานี้และอนาคตข้างหน้า เพราะคนพวกนี้เป็นได้มากที่สุดคือตัวตลกที่โหนทุกปัญหาไปวัน ๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ