'หมอวรงค์' ข้องใจนิยาม 'ประชาชน' ในความคิด 'เศรษฐา'

26 ก.พ. 2567 – นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ “คำว่าประชาชนของเศรษฐา” โดยระบุว่า

ถ้าเราได้ติดตามปัญหา ระหว่างรัฐบาลกับทางธนาคารแห่งประเทศไทย โดยที่รัฐบาลพยายามโยนปัญหาเศรษฐกิจประเทศ ไปให้ทางธนาคารแห่งประเทศไทย และเรียกร้องให้ทางธนาคารชาติลดดอกเบี้ย

คำชี้แจงจากผู้ว่าธนาคารชาติได้ชี้แจง ได้อย่างน่ารับฟังนั่นคือ

“ถ้าเราลดอัตราดอกเบี้ยลง ก็จะไม่ทำให้นักท่องเที่ยวจีนจับจ่ายมากขึ้น หรือทำให้บริษัทจีนนำเข้าปิโตรเคมีจากไทยมากขึ้น หรือทำให้รัฐบาลต้องกระจายงบประมาณเร็วขึ้น และนั่นคือ 3 ปัจจัยหลักที่รองรับการเติบโตที่ช้า”

ซึ่งทั้งหมดคือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แต่ก็ได้รับการชี้แจงสวนกลับของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง โดยเฉพาะประโยค

“ที่ผู้ว่าฯ ธปท. ระบุมา 3 ข้อนั้น ไม่มีเรื่องประชาชนเลย”

สิ่งที่ต้องบอกนายเศรษฐา คุณพูดมาได้อย่างไรว่า ไม่มีเรื่องประชาชน เพราะสิ่งที่ทางธนาคารชาติชี้แจง มันคือปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจขับเคลื่อน ล้วนเป็นปัญหาที่ทางรัฐบาลต้องแก้ไข

เพราะถ้าแก้ไขได้ มีการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ ทุกอย่างก็จะมีผลดีต่อประชาชน หรือคุณคิดว่า คำว่าประชาชนของคุณคือ คนอาศัยอยู่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้าเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนาคตไกล' ฉะ 'ทักษิณ' แก้ปัญหาตนเอง-เฉลิม ให้ได้ก่อนคุยโวแก้ปัญหาบ้านเมือง

“อนาคตไกล” ฉะ “ทักษิณ ชินวัตร” จะแก้ปัญหาบ้านเมือง แก้ปัญหาตนเองและกรณีของ“เฉลิม อยู่บำรุง” ให้ได้ก่อน แค่ราคาคุยโว โชว์เหนือ ลมปาก เพียงวาทกรรมทางการเมือง

'ทักษิณ' ปัดปฏิญญาเขาใหญ่ บอกได้พบปะกินข้าวกันก็จะสามัคคีมากขึ้น ไม่มีเรื่องเข้าใจผิด

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อกรณีหลังจากวันที่ 22 ส.ค.หากพ้นมลทินแล้ว จะวางบทบาทตัวเองอย่างไรว่า ไม่มีอะไร ตนห่วงบ้านเมือง คนเคยเป็นอดีตนายกฯ มา

'ทักษิณ' เมิน 'เฉลิม' ท้าดีเบต บอกสงสารเขาอายุเยอะแล้ว อย่าไปพูดถึงเลย

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) แถลงข่าวโดยท้าดีเบตด้วย ได้ติดตามหรือไม่ ว่า "อย่าไปพูดถึงเขาเลย

'ทักษิณ' เปิดใจมีความสุขมาก จัดงานวันเกิดในไทยครั้งแรกในช่วงเวลา 17 ปี

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเปิดใจการจัดงานวันเกิดในประเทศไทยครั้งแรกในรอบ 17 ปี ว่า ทุกคนอยู่ที่ไหนก็ไม่มีความสุขเท่าอยู่บ้าน อยู่บ้านมีครอบครัว มี