'หมอวรงค์' ข้องใจนิยาม 'ประชาชน' ในความคิด 'เศรษฐา'

26 ก.พ. 2567 – นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ “คำว่าประชาชนของเศรษฐา” โดยระบุว่า

ถ้าเราได้ติดตามปัญหา ระหว่างรัฐบาลกับทางธนาคารแห่งประเทศไทย โดยที่รัฐบาลพยายามโยนปัญหาเศรษฐกิจประเทศ ไปให้ทางธนาคารแห่งประเทศไทย และเรียกร้องให้ทางธนาคารชาติลดดอกเบี้ย

คำชี้แจงจากผู้ว่าธนาคารชาติได้ชี้แจง ได้อย่างน่ารับฟังนั่นคือ

“ถ้าเราลดอัตราดอกเบี้ยลง ก็จะไม่ทำให้นักท่องเที่ยวจีนจับจ่ายมากขึ้น หรือทำให้บริษัทจีนนำเข้าปิโตรเคมีจากไทยมากขึ้น หรือทำให้รัฐบาลต้องกระจายงบประมาณเร็วขึ้น และนั่นคือ 3 ปัจจัยหลักที่รองรับการเติบโตที่ช้า”

ซึ่งทั้งหมดคือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น แต่ก็ได้รับการชี้แจงสวนกลับของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง โดยเฉพาะประโยค

“ที่ผู้ว่าฯ ธปท. ระบุมา 3 ข้อนั้น ไม่มีเรื่องประชาชนเลย”

สิ่งที่ต้องบอกนายเศรษฐา คุณพูดมาได้อย่างไรว่า ไม่มีเรื่องประชาชน เพราะสิ่งที่ทางธนาคารชาติชี้แจง มันคือปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจขับเคลื่อน ล้วนเป็นปัญหาที่ทางรัฐบาลต้องแก้ไข

เพราะถ้าแก้ไขได้ มีการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ ทุกอย่างก็จะมีผลดีต่อประชาชน หรือคุณคิดว่า คำว่าประชาชนของคุณคือ คนอาศัยอยู่ที่บ้านจันทร์ส่องหล้าเท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง

เศรษฐา โชว์ราคายางพาราใกล้แตะ 100 บาท ย้ำเกิดจากทำงานหนัก ไม่ใช่โชคช่วย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านแอปพลิเคชัน X ว่าข่าวดีสำหรับพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยาง เราจะได้เห็นภาพราคายางแตะกิโลละ 100บาท ในเร็วๆนี้แล้ว

นายกฯปลื้มแบงก์รัฐขานรับลดดอกเบี้ย 0.25%

นายกฯ ชื่นชมมาตรการสถาบันการเงินของรัฐ ขานรับนโยบายประกาศลดดอกเบี้ย 0.25% ช่วยเหลือลูกค้ารายย่อย และกลุ่มเปราะบาง เป็นระยะเวลานาน 6 เดือน เริ่มตั้งแต่ 1 พฤษภาคม 2567 เชื่อมั่นเป็นการเพิ่มโอกาสให้ประชาชน

'เศรษฐา1/1'เศรษฐกิจ-การเมืองนำ เว้นระยะ'ความมั่นคง-กองทัพ'

โฉมหน้า “คณะรัฐมนตรีเศรษฐา 1/1” ที่ออกมา นอกจากจะเป็นการสับเปลี่ยนหมุนเวียนตัวบุคคลของพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลแล้ว เป้าหมายที่ฉายภาพชัดต่อทิศทางการบริหารงานของรัฐบาล