‘โบว์’ ข้องใจ พงส.ทำคดี’ตะวัน’ บอกสังคมไม่น่าโยงสิ่งอยู่นอกขอบเขตกม. เพื่ออ้างเหตุผลกักขัง

26 ก.พ.2567-น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือโบว์ นักกิจกรรมทางการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ศาลสั่งขังตามคำขอของพนักงานสอบสวน ที่ขอขังระหว่างสอบสวนได้ทีละผัด ผัดละ 12 วัน ถ้าครบ 12 วันแล้ว พนง.สอบสวนไม่ขอขังต่อ ศาลก็จะปล่อยตามกฎหมาย วันนี้น่าจะตั้งคำถามไปที่พนักงานสอบสวนด้วยว่าจะขอฝากขังต่อมั้ย และมีเหตุผลอะไร เพราะตามปกติการขอฝากขังระหว่างสอบสวนที่ยังทำสำนวนไม่เสร็จต้องทำเพื่อประโยชน์ของการสอบสวน คือยังสอบผู้ต้องหาไม่เสร็จหรือกลัวผู้ต้องหาจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ซึ่งในกรณีนี้ไม่มีเหตุผลแบบนั้นอยู่เลย ข้อเท็จจริงพยานหลักฐานของเหตุการณ์ขบวนเสด็จทั้งหมดอยู่ในมือตำรวจแล้ว สังคมก็รับรู้กันทั่วจากคลิปเต็มตลอดเหตุการณ์

การที่พนักงานสอบสวนตั้งข้อหา 116 จากเหตุการณ์ขบวนเสด็จ เป็นข้อหาที่เกินจริง และเป็นไปเพื่อใช้ข้ออ้างว่าโทษสูงในการคัดค้านการประกันตัวต่อไปในชั้นศาล (ซึ่งข้ออ้างนี้ใช้ในชั้นสอบสวนแบบนี้ไม่ได้)

การที่พนักงานสอบสวนขอฝากขังผู้ต้องหาระหว่างการสอบสวน ทั้งที่ไม่ได้มีเหตุผลจำเป็นในการสอบสวน ก็มิชอบ

การที่ศาลอนุญาตให้ฝากขังในกรณีแบบนี้ ก็ไม่ได้เป็นไปตามครรลองของหลักนิติธรรมที่พึงจะเป็น

ไม่มีอะไรปกติสักอย่าง แต่ถูกใจผู้คน เพราะสิ่งที่ตะวันทำนั้น มันน่าโมโห และแน่นอน การอดอาหารอีกครั้งกับข้อเรียกร้องที่เป็นไปไม่ได้ ในบริบทที่ตัวเองกำลังถูกสังคมรังเกียจ ก็เป็นเรื่องงี่เง่า

แต่สังคมเราไม่น่าจะโยงสิ่งที่อยู่นอกขอบเขตของกฎหมายในการดำเนินคดีเพื่ออ้างเป็นเหตุผลให้กับการกักขังคนโดยมิชอบ และเห็นด้วยกับการละเมิดหลักนิติธรรมซ้ำแล้วซ้ำเล่า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร