'เลขาฯก้าวไกล' มอง 'หนองวัวซอโมเดล' ไม่เป็นธรรม อ้างชาวบ้านถูกบังคับเช่าที่ราชพัสดุ

‘อภิชาติ‘ มอง ’หนองวัวซอโมเดล’ ไม่เป็นธรรมกับชาวบ้าน เหตุถูกบังคับเช่าทั้งหมด แนะ ’รมว.กลาโหม‘ ควรเริ่มต้นตั้งแต่ ’พิสูจน์สิทธิ์‘ เพื่อจัดกลุ่ม-ยกระดับถึงกรรมสิทธิ์

5 มี.ค.2567 - ที่ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายอภิชาติ ศิริสุนทร สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณี ‘หนองวัวซอโมเดล’ ว่า ชาวบ้านมีการมาร้องเรียน ว่ามีการบังคับให้เช่าที่ดิน ทั้งที่มีหลักฐานว่าอยู่มาก่อน เช่น ใบตราจองหนังสือรับรองการทำประโยชน์ หรือ น.ส.3 ซึ่งไม่เป็นธรรมกับประชาชน

โดยโมเดลของกระทรวงกลาโหมคือ ให้ชาวบ้านเช่าตามหลักฐานที่ราชพัสดุ ซึ่งชาวบ้านได้มีการโต้แย้งสิทธิว่า มาอยู่ก่อน ทำไมไม่มีกระบวนการในการพิสูจน์สิทธิก่อน และสิทธิ์ที่ชาวบ้านมี คือ แบบแจ้งการครอบครองที่ดิน หรือใบ สค.1 ที่อยู่ก่อนประกาศเป็นที่ของรัฐ เพราะมีหลักฐานจริง คือ ใบ สค.1 และใบตราจอง

นายอภิชาติ กล่าวต่อว่า ถ้ามีหลักฐานชัดเจนขนาดนี้ การที่จะเป็นโมเดลให้ชาวบ้านเช่า น่าจะไม่ถูกต้อง ซึ่งต้องเริ่มกระบวนการพิสูจน์สิทธิ์ แล้วค่อยแบ่งคนเป็นกลุ่มๆ กลุ่มที่มีสิทธิ์จะได้รับโฉนด ถ้ามีหลักฐานชัดต้องเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สิทธิ์ กลุ่มที่มาอยู่ทีหลัง ก็อาจจัดในรูปแบบของการเช่า และกลุ่มที่อยู่มานานแล้ว ก็อาจจะให้ระดับสิทธิ์ที่ดีกว่าการเช่า จึงจะเป็นโมเดลที่ถูกต้อง ถ้าหากบังคับให้เช่าทั้งหมด ก็ไม่เป็นธรรมกับชาวบ้าน

ดังนั้น ตนจึงฝากไปถึง นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่า ถ้าเป็นโมเดลที่ให้สิทธิชาวบ้านจริง ต้องพิสูจน์สิทธิ์ก่อน ถ้าเขามีสิทธิ์ก็จะสามารถออกโฉนดได้ ซึ่งเราได้ไปดูหลักฐานแล้ว ชาวบ้านมีสิทธิจริง เดี๋ยวจะกลายเป็นโมเดลที่ไม่ถูกต้อง โมเดลที่ถูกต้องคือ ให้สิทธิชาวบ้านยกระดับถึงกรรมสิทธิ์ก่อน ซึ่งมีกระบวนการพิสูจน์สิทธิ์อยู่ แล้ว และชาวบ้านก็พร้อม เพราะมีหลักฐาน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.

'ก้าวไกล' ชูร่างกฎหมายจัดระเบียบกลาโหม ปฏิรูปกองทัพ คืนอำนาจให้รมต.

ร.ท. ธนเดช เพ็งสุข สส.กทม.พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงแนวคิดการแก้ไขพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม และกฎหมายศาลทหาร