'เทพมนตรี' งัดแผนที่ฟาด 'กัมพูชา' ลากเส้นลงทะเล รุกล้ำเขตแดนไทย เรียกว่า 'เส้นเก๊'

8 มี.ค. 2567 - นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก พร้อมภาพแผนที่เส้นเขตแดนระหว่างไทยกับกัมพูชา ว่า

เขตแดนทางบกและทางทะเล ตอนที่ 1
พร้อมแนบเอกสารหลักฐาน
เส้นเขตแดนทางบกระหว่างไทยกับกัมพูชา ยังมีปัญหากันอยู่ทุกวันนี้ มีทั้งที่เป็นพรมแดนธรรมชาติและที่ปักหลักเขต
หลักเขตแดนมีพัฒนาการแรกเริ่มกำหนดต้นไม้ใหญ่ทำเครื่องหมายและวาดแผนที่ยึดโยงกัน ต่อมาจึงพัฒนาเป็นหลักไม้และหลักปูนตามลำดับ เริ่มเขตแดนจากอุบลราชธานีถึงช่องสะงำ จังหวัดศรีษะเกษ ใช้พรมแดนธรรมชาติ เช่น สันปันน้ำที่ขอบหน้าผา กรณีปราสาทพระวิหารจึงควรเป็นของไทย (จักกล่าวถึงในคราวต่อๆไป)
จากช่องสะงำจะตั้งหลักเขตตามช่องต่างๆ (ช่องทางธรรมชาติระหว่างไทย-กัมพูชา) และเริ่มหลักเขตแดนที่ 1 ไล่เลี่ยงกันจนถึงหลักเขตที่ 73 ที่บ้านหาดเล็กบนแหลมสารพัดพิษ จังหวัดตราด (เดิมเป็นบ้านโอบยาม แต่คณะกรรมการปักปันเขตแดนสยาม-อินโดจีนฝรั่งเศส ย้ายตามฝ่ายฝรั่งเศสร้องขอข้ามลำน้ำมาปักบนเนินปลายแหลมสารพัดพิษ
ต่อมาหลักเขตจำนวนหนึ่งถูกเคลื่อนย้ายจากตำแหน่งเดิมด้วยเหตุผลหลายประการ รวมถึงหลักเขตที่ 73 ก็
ยังไม่มีการเจรจาตกลงว่าจะลงเอยอย่างไร
กัมพูชาลากเส้นเขตแดนทางทะเลประกาศไหล่ทวีปโดยใช้หลักเขตที่ 73 ซึ่งยังคงมีปัญหาอยู่ ผ่ากลางเกาะกูด แล้วลากเส้นลงทะเลกลางอ่าวไทยรุกล้ำเขตแดนของไทยโดยไม่มีพื้นฐานทางกฎหมายใดๆ เราจึงสมควรจะเรียกว่าเส้นเก๊

ที่มาของแผนที่ทั้ง 3 แผ่นนี้มาจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชำแหละ เอ็มโอยู44 - แผนที่แนบท้าย กำหนดเขตไหล่ทวีปของกัมพูชา ลุกล้ำอธิปไตยไทย

'เทพมนตรี'ชำแหละ เอ็มโอยู 44 และแผนที่แนบท้าย ชี้การประกาศกำหนดเขตไหล่ทวีปของกัมพูชา ขัดต่อข้อบทของอนุสัญญาว่าด้วยทะเลฯ ลุกล้ำอธิปไตยของไทย จนผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงอาณาเขต

'อุ๊งอิ๊ง' เตรียมนำ กก.บห.พรรค เยือนกัมพูชา แลกเปลี่ยนนโยบายร่วมกัน

นายดนุพร ปุณณกันต์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ตอบรับคำเชิญจากสมเด็จ อัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน ประธานคณะองคมนตรีกัมพูชา

'รสนา' จับตาปมเกาะกูด ไทยสุ่มเสี่ยงเสียดินแดน-ผลประโยชน์ทรัพยากรทางทะเลเพิ่มขึ้น

น.ส.รสนา โตสิตระกูล อดีตสมาชิกวุฒิสภา กรุงเทพมหานคร โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า คนไทยได้อะไรถ้าทักษิณ - ฮุนเซนตกลงผลประโยชน์ก๊าซในทะเลได้สำเร็จ !?! ตั้งแต่ปี2515 กัมพูชาลากเส้นอาณาเขตทางทะเลผ่านเกาะกูดซึ่งเป็นของประเทศไทย