'ดร.อานนท์' จี้จุฬาฯชดใช้ค่าเสียหายให้ 'สวนสุนันทา' ที่เข้าใจผิดว่า 'ณัฐพล' จบป.เอก

'ดร.อานนท์'จี้จุฬาฯชดใช้ค่าเสียหายให้ม.ราชภัฎสวนสุนันทา ที่หลงเข้าใจผิดว่าคนที่รับเข้ามาเป็นอาจารย์จบปริญญาเอก เสียเงินนิดหน่อยแต่ยังรักษาเกียรติภูมิศักดิ์และสิทธิ์เอาไว้ได้บ้าง

13 มี.ค.2567 - ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า

ผู้ทรงคุณวุฒิสามท่านอ่านวิทยานิพนธ์ของนักวิชาการสามกีบแล้วฟันธงว่าเป็นการปั้นแต่งข้อมูลเท็จ อ้างอิงไม่ถูกต้องมากมาย เป็นการกระทำที่ผิดจริยธรรมทางวิชาการและไม่เป็นธรรมกับสถาบันพระมหากษัตริย์

นอกจากนี้ความเข้าใจประวัติศาสตร์ไทยพื้นฐานของนักวิชาการสามกีบคนนี้ยังต่ำมาก เช่น เขียนผิดเป็นสมเด็จพระพันวษาอัยยิกาเจ้า ซึ่งมีแต่ในขุนช้างขุนแผนในสมัยอยุธยา ไม่ได้มีในสมัยรัตนโกสินทร์ พระนามที่ถูกต้องต้องสะกดว่าสมเด็จพระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า (ซึ่งทรงเป็นย่าของในหลวงรัชกาลที่ 9)

นักวิชาการสามกีบคนนี้ ยังเขียนพระนามสมเด็จพระศรีสวรินทราบรมราชินี อันเป็นการสับสนกับ สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวงและ สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า สับสนกันไปหมด

แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่านักวิชาการสามกีบคนนี้ ไม่มีความรู้พื้นฐานเพียงพอที่จะทำวิทยานิพนธ์ที่เกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ไทยเลย

การปั้นแต่งข้อมูลเท็จ อ้างอิงไม่ถูกต้อง คลาดเคลื่อน มีอยู่มากมายในวิทยานิพนธ์ของณัฐพล ปลอมแปลงและดัดแปลงข้อมูลร้ายแรงขั้นอุกฤษฎ์ นับเป็นเรื่องที่น่าอัปยศอดสูยิ่ง

การใช้เอกสาร ขาดการวิพากษ์เอกสาร ละเลยเอกสารชั้นต้นสำคัญในประวัติศาสตร์ที่ควรต้องศึกษาและอ้างอิง เป็นการเลือกใช้เอกสารอันเป็นไปตามเป้าประสงค์ที่ต้องการสรุปงานวิทยานิพนธ์ ที่ไม่เป็นธรรมกับสถาบันพระมหากษัตริย์ สรุปเกินเลยหลักฐานไปมาก

ระเบียบวิธีวิจัยที่ใช้ไม่เป็นไปตามหลักวิชาการ โดยเฉพาะในส่วนของ Oral history ที่เลือกสัมภาษณ์เฉพาะพวกเดียวกัน ไม่รอบด้าน และไม่ได้เป็นผู้อยู่ในเหตุการณ์โดยตรง

ภาษาที่ใช้ในวิทยานิพนธ์บกพร่องมีปัญหามากมาย ไม่เป็นไปตามหลักวิชาการและหลักการใช้ภาษาที่เหมาะสม

ผู้ทรงคุณวุฒิท่านที่สี่ ส่วนใหญ่จะวิจารณ์ว่าไม่สามารถตัดสินใจได้ ไม่มีหลักฐานพอจะตัดสินใจ และบางข้อบกพร่องนั้นได้อ้างอิงเหมาะสมแล้ว

สรุปคือ ผู้ทรงคุณวุฒิฟันคอขาดประหารชีวิตนักวิชาการสามกีบจอม data falsification and data fabrication สามท่าน ไม่ทำอะไรเลยหนึ่งท่าน
พอสังเขปเป็นเช่นนี้แล

ดร.อานนท์ โพสต์อีกว่า

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยต้องชดใช้ค่าเสียหายให้มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทาที่หลงเข้าใจผิดว่าคนที่รับเข้ามาทำงานเป็นอาจารย์จบปริญญาเอก แต่เมื่อไปถอนปริญญาแล้วเพราะพบว่าวิทยานิพนธ์มีปัญหาปั้นแต่งข้อมูลเท็จ ก็เท่ากับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสร้างความเสียหายให้กับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ผู้เป็นนายจ้างของนักวิชาการสามกีบคนนั้นที่ถูกถอดถอนปริญญา กลายเป็นว่านายจ้างหลงจ้างคนที่ไม่จบปริญญาเอกเพราะเชื่อถือศักดิ์และสิทธิ์แห่งปริญญาบัตรจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เสียเงินนิดหน่อยเถิดครับ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แต่ยังรักษาเกียรติภูมิรวมถึงศักดิ์และสิทธิ์เอาไว้ได้บ้าง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดฟังอีกครั้ง! สายลมเปลี่ยนแปลงกำลังตั้งเค้าทะมึน

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์

'นิสิตเก่าจุฬาฯ' ตามบี้ 'วิทยานิพนธ์ณัฐพล' อุทธรณ์คำสั่ง ให้จุฬาฯเปิดเผยมติสอบสวน

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก

'อดีตบิ๊กศรภ.' จับผิดอีกจุด 'ขุนศึก ศักดินา กับ ความล้มเหลวของการปฏิวัติ 2475'

พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ (ศรภ.) โพสต์เฟซบุ๊ก เรื่อง ขุนศึก ศักดินา กับ “ความล้มเหลวของการปฏิวัติ 2475” มีเนื้่อหาดังนี้

'ดร.อานนท์' เย้ย 'สามนิ้ว' ดิ้นเร่าๆ จาก แอนิเมชัน 2475 ท้าใครอยากดีเบตบอกมาได้

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์สาขาวิชาพลเมืองวิทยาการข้อมูล สาขาวิชาสถิติศาสตร์สาขาวิชาวิทยาการประกันภัยและการบริหารความเสี่ยง คณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กมีเนื้อหาดังนี้

'เทพมนตรี' เผยเหตุผู้บริหารจุฬาฯ ไม่กล้าถอดวิทยานิพนธ์-ป.เอก ของณัฐพล ใจจริง

นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก กล่าวถึงกรณีสอบสวนวิทยานิพนธ์ปริญญาเอก "การเมืองไทยสมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม ภายใต้ระเบียบโลกของสหรัฐอเมริกา (พ.ศ. 2491-2500)" ของนายณัฐพล ใจจริง จุฬาฯ ว่า