นักวิชาการ ชำแหละ 'เพชรก้าวไกล' โพสต์พาดพิงสถาบัน ถามรัฐทำอะไรอยู่

30 ธ.ค.2564 - นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กว่า เพชร กรุณพล มีทัศนคติเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง! รัฐทำอะไรอยู่? นายเพชร กรุณพล เทียนสุวรรณ ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้แทนราษฎรโพสต์ข้อความอย่างต่อเนื่องในลักษณะอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข อย่างโจ่งแจ้ง ด้วยการพุ่งเป้าโจมตีพระมหากษัตริย์อยู่ตลอดเวลา

การโพสต์ข้อความในโลกโซเชียลมีเดียนี้ เป็นการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง หรือไม่ เป็นการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง ด้วยการพุ่งเป้าโจมตีพระมหากษัตริย์ หรือไม่ เป็นการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง เพื่อชี้นำประชาชนให้คล้อยตามทัศนคติอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข หรือไม่ เป็นการโฆษณาหาเสียงเลือกตั้ง เพื่อหาเสียงสนับสนุนจากผู้ที่มีทัศนคติเดียวกัน หรือไม่
……………………………………………………………………
สรุปข้อกฎหมายตามรัฐธรรมนูญ ในเรื่อง…สิทธิและเสรีภาพของปวงชนชาวไทย ๑ บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น การพูด การเขียน การพิมพ์ การโฆษณา ๒ แต่สิทธิหรือเสรีภาพเช่นว่านั้นไม่กระทบกระเทือนหรือเป็นอันตรายต่อความมั่นคงของรัฐความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน และไม่ละเมิดสิทธิหรือเสรีภาพของบุคคลอื่น

ในเรื่อง… หน้าที่ของปวงชนชาวไทย ๑ พิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ๒ เคารพและไม่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลอื่น และไม่กระทำการใดที่อาจก่อให้เกิดความแตกแยกหรือเกลียดชังในสังคม

ในเรื่อง… หน้าที่ของรัฐ ๑ รัฐต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งสถาบันพระมหากษัตริย์ เอกราช อธิปไตย ๒ รัฐต้องดูแลให้มีการปฏิบัติตามและบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้แทนราษฎรมีทัศนคติเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองแบบนี้ แล้วพรรคต้นสังกัดจะมีทัศนคติเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองเหมือนกันด้วยหรือไม่

พวกเราประชาชนผู้จงรักภักดีและยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐที่เกี่ยวข้องและรัฐบาลที่ปกครองและบริหารประเทศ จะนิ่งเฉยดูดายต่อบุคคลที่บ่อนทำลายและเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข อย่างนั้นหรือ

ปล่อยให้คนที่เป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองเป็นสมาชิกพรรคการเมืองและลงสมัครรับเลือกตั้งแล้วปลุกระดมให้ประชาชนเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง อย่างนั้นหรือ จะนิ่งเฉยไปอีกนานแค่ไหน หรือจนกว่าการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ล่มสลาย

อัษฎางค์ ยมนาค

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)

'ดร.อานนท์' ชงสูตรการเมืองทำลาย 'ก้าวไกล-ธนาธร' เชื่อยอมเจ็บเถิด จะได้จบ

ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

'ก้าวไกล' เล่นน้ำสงกรานต์เชียงใหม่ ยันไม่ได้เช็กเรตติ้งแข่งทักษิณ

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล นำสส.และสมาชิกพรรคก้าวไกล ร่วมขบวนสงกรานต์ปี๋ใหม่เมือง โดยมี น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ, นายพริษฐ์ วัชรสินธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ, นายกรุณพล เทียนสุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อ