'สุทิน' ขึงขังสั่งกองทัพห้ามใช้ไอ้เณรทำงานบ้านเด็ดขาด

'สุทิน' สั่งห้ามเด็ดขาดใช้พลทหารทำงานบ้าน ลั่นเป็นผู้ใหญ่แล้วคงเข้าใจดี อย่าให้ต้องแก้ระเบียบ เผยเหล่าทัพเช็กยอดพลบริการ หากไม่ถูกต้องเรียกกลับ มองการเมืองตีทหารยิ่งดังกระแสดี กำชับกองทัพระวังตัว

21 มี.ค.2567 - นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมสภาสภากลาโหม ว่าได้เน้นย้ำ น่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหมและเหล่าทัพ ไปกวดขันกำลังพลให้ปฏิบัติตนอยู่ในกรอบวินัยอย่างเคร่งครัด ไม่ให้เกิดเรื่องที่ไม่ชอบมาพากล จนทำให้สังคมตำหนิ เพราะกำลังพลมีจำนวนมาก ซึ่งเชื่อว่าปัจจุบันมีกระบวนการตรวจสอบเรื่องต่างๆ ของกองทัพอยู่ จึงต้องทำทุกอย่างให้ถูกต้อง รวมถึงนำพลทหารไปรับใช้ที่บ้าน ให้ยึดกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด โดยให้ทำเฉพาะงานในหน้าที่ นอกเหนือจากนั้นห้ามเด็ดขาด

เมื่อถามว่าได้ให้แต่ละเหล่าทัพตรวจสอบจำนวนพลทหาร ที่ถูกส่งไปดูแลตามบ้านผู้บังคับบัญชาหรือไม่ หากผิดระเบียบจะเรียกให้กลับมาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างครอบคลุมหมด ย้ำไปแล้วไม่ให้ทำเด็ดขาด ยกเว้นทำตามระเบียบระบุไว้แค่ไหนก็แค่นั้น ซึ่งเข้าใจว่าระเบียบนั้นให้ทำในสิ่งที่สังคมรับได้อยู่แล้ว ขณะนี้แต่ละเหล่าทัพกำลังเช็กยอดและตรวจสอบอยู่

“เชื่อว่าข่าวต่างๆที่เผยแพร่เกี่ยวกับพลทหารในช่วงนี้ โดยเฉพาะฝ่ายการเมือง เลือกที่จะดิสเครดิตกับสถาบันที่เข้มแข็งอย่างทหาร เพื่อสร้างกระแสนิยม ชนของใหญ่แล้วดัง ก็ชนสถาบันทหาร กล้าแฉ กล้าที่จะเปิดโปง กล้าตีทหารมันก็จะดัง ได้คะแนนนิยม ซึ่งได้บอกกับกองทัพให้รู้ตัวและระมัดระวัง”

เมื่อถามว่าพลทหารที่ถูกนำไปใช้เรียกว่าทหารบริการ ในระเบียบไม่ได้ระบุกรอบหน้าที่การทำงานชัดเจน นายสุทิน กล่าวว่า ถ้าระเบียบเปิดไว้กว้าง ให้ใช้ดุลพินิจอะไรเหมาะ หรือไม่เหมาะสม สิ่งที่สังคมตำหนิอย่าทำ แม้ระเบียบเปิดช่องไว้ก็ไม่จำเป็นต้องทำ

เมื่อถามว่าเหตุใดถึงไม่แก้ระเบียบ และระบุให้ชัดว่าทหารบริการมีหน้าที่อะไรบ้าง นายสุทิน กล่าวว่า ได้มอบให้กรมพระธรรมนูญไปดูเรื่องนี้แล้ว ระเบียบอะไรที่เปิดช่องและไม่สอดคล้องกับยุคสมัย ให้ปรับแก้ไขแล้วจะลงนามทันที

เมื่อถามว่าการนำพลทหารไปใช้งานที่บ้าน ในลักษณะเหมือนพ่อบ้านแม่บ้าน เหมาะสมหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า อันนี้ถือว่าไม่เหมาะสม ซึ่งก็คิดกันได้อยู่แล้ว และบอกแล้วว่าอย่าทำ ซึ่งเป็นผู้ใหญ่ทั้งนั้นก็คงจะรู้อยู่ ท่านก็ฟังกระแสสังคมอยู่ ถ้ากำชับไปแล้วไม่ดีขึ้น รอบหน้าก็อาจจะระบุในระเบียบให้ชัดเจน ว่าหน้าที่ของทหารบริการมีอะไรบ้าง แต่ตอนนี้ขอให้นโยบายแบบผู้ใหญ่ก่อน เชื่อว่าน่าจะได้ผล หากไม่ได้ผลก็ไปว่ากันในรายละเอียด

เมื่อถามย้ำว่าทหารบริการจำเป็นต้องมีหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ในอดีตมี เพราะเวลาออกสนามรบ ทหารรผู้ใหญ่ที่ออกไปปฎิบัติหน้าที่ ก็จะมีพลบริการติดตามตัว เพียงแต่พลบริการนั้นกรอบภารกิจอยู่แค่ไหน ซึ่งเท่าที่มีไว้เป็นกรอบภารกิจที่เหมาะสมอยู่ ที่จะเอื้อให้การทำงานราบรื่นขึ้น แต่ที่เป็นปัญหาทั้งหมดคือปฏิบัตินอกระเบียบ ก็สั่งไว้ไม่ให้ทำอีก ส่วนทหารที่ซักกางเกงในให้คุณนาย ก็ทำไว้ได้อยู่แล้ว ถ้ามีอีกต้องลงโทษอย่างเด็ดขาด แต่ถ้าไปยกของบริการผู้บังคับบัญชาในระหว่างปฎิบัติภารกิจ สามารถทำได้ อย่างกรณีของตนเองก็มีเลขาส่วนตัว ที่มาช่วยงานอยู่หลายเรื่อง

เมื่อถามว่าจะการันตีอย่างไร เพื่อให้ชายไทยสมัครใจเป็นทหาร ว่าเข้ามาแล้วจะไม่ถูกนำไปใช้งานในลักษณะนี้ นายสุทิน กล่าวว่า กำลังทำคลิปอธิบาย โดยพูดถึงปัจจัยลบต่อการสมัครเป็นทหาร เพื่อให้ชายไทยเกิดความเชื่อมั่นและสบายใจ คาดว่าจะเปิดตัวในสัปดาห์หน้า ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนมีการตรวจเลือกทหารกองประจำการ สิ่งไหนที่ผู้ปกครอง และชายไทย กังวลจะพูดทั้งหมด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

'ชัยธวัช' กระตุกปรับครม.หมุนเก้าอี้ตามโควต้า หวังรมต.คุมกห.ดันแก้กม.ปฏิรูปกองทัพต่อ

'ชัยธวัช' ชี้ปรับครม.ขอเน้นคนเหมาะกับงานมากกว่าหมุนเก้าอี้ตามโควต้าทางการเมือง ไม่ส่งผลดีต่อรัฐบาล ทำให้ประชาชนผิดหวัง หวังรมต.คุมกลาโหม ดันแก้ร่างกม.ปฏิรูปกองทัพต่อ