'พี่ดี้' แนะทริค 11 ข้อ ให้สส.ก้าวไกลอ่านตัวเลขจำนวนมาก

25 มี.ค.2567 - สืบเนื่องจากกรณี น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ สส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงงบประมาณ ปี 2567 ในสภาฯ โดยอ่านตัวเลขหลักร้อยล้านกลางสภาฯ แต่อ่านอย่างไรก็ไม่ลงตัวสักทีนั้น

ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค นักแต่งเพลงชื่อดัง โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องนี้ว่าเวลาต้องอ่านออกเสียงตัวเลขจำนวนมากจากในกระดาษหรือจอ ถ้ามีเวลาเตรียมตัว ให้ซ้อมอ่านออกเสียงสัก 5-10 ครั้งก่อนจะอ่านออกมาต่อหน้าสาธารณชน เพื่อป้องกันการผิดพลาด…

ฉันมักจะเห็นผิดพลาดกันบ่อยครั้ง ใครสติดีก็แก้ไขได้เร็ว ณ จุดนั้น ขออภัยคำเดียว แล้วครั้งที่สองก็ผ่านไปได้…แต่ถ้าไหวพริบและสติไม่ค่อยแข็งแรง ก็จะหลงไปกันใหญ่ เลขพันกัน อะไรมาก่อนไม่รู้แล้ว พันแสนหมื่นล้านร้อย…

สำหรับท่านที่ไม่มีเวลาหรือไม่ทันเตรียมตัวซ้อมอ่านมาก่อน ขอแนะนำดังนี้…

1.พออ่านมาถึงตรงที่เป็นตัวเลขจำนวนเยอะ ๆ ยาว ๆ ให้หยุดดูจำนวนรวมสักสองวินาที

2.หายใจลึก ๆ

3.ตัวเลขส่วนใหญ่บนกระดาษหรือจอ มักจะมีเครื่องหมาย “ลูกน้ำ” หรือ “จุลภาค” (comma) คั่นตัวเลข ทุก ๆ 3 ตัว ถ้าไปเห็นตัวเลขที่ไหนเขียนมาให้ท่านอ่านโดยไม่มีลูกน้ำคั่น ให้ขออนุญาตผู้ชม เอาปากกามาเขียนลูกน้ำเอง ทุกๆ 3 ตัว แล้วค่อยอ่าน หลังเสร็จงานควรกลับไปด่าไอ้คนที่เขียนตัวเลขยาวๆ มาให้อ่านโดยไม่มีลูกน้ำ ว่า ไอ้หอยหลอด ไอ้ไม่มีการศึกษา หรือไอ้อะไรก็ได้ตามแต่พอใจ (ยกเว้นกรณีเลขสลากกินแบ่งรัฐบาล เพราะไม่ใช่จำนวน…แต่เป็นวาสนา)

4. เมื่อตั้งสติเห็นเลขยาวๆ ที่เขามีลูกน้ำคั่นมาให้แล้ว ให้อ่านตามข้อ 5 เป็นต้นไป (ถ้าตัวเลขมีแค่สามตัว…อ่านไปเลย ถ้าสามตัวยังอ่านผิด กรุณาอย่าอ่านอะไรให้ใครฟังต่อไปอีก)

5. เลขหน้าลูกน้ำตัวแรกจากขวามือของจำนวนที่เขียน คือ “พัน” ตัวที่สองต่อมาคือ “ล้าน” ตัวที่สามต่อมาคือ “พัน” ตัวที่สี่ต่อมาคือ “ล้าน” สลับกันไปเรื่อยๆ ไม่ว่าจะยาวแค่ไหน ก็ต้องนับลูกน้ำอย่างนี้ ถอยหลังจากทางขวา มาทางซ้าย

6. ที่จะทำให้ออกทะเลได้ง่ายที่สุด คือ ตั้งหลักแรกไม่ได้ ว่า เป็น “พัน” หรือเป็น “ล้าน” ซึ่งมักจะทำให้หลงหลักพันพัวนัวเนียดิ้นไม่หลุดอยู่เสมอ

7. สายตาต้องไว กวาดไปนับลูกน้ำก่อน ว่ามีกี่ตัว ท่องถอยหลังมา ว่า พัน-ล้าน-พัน-ล้าน แล้วค่อยเริ่มต้นอ่าน

8. ถ้าตัวเลขมันยังไม่ถึงลูกน้ำตัวต่อไป ก็จะมีสองหลักตามมา คือ ”ร้อย“ สลับกับ ”แสน“ เพราะฉะนั้น เวลาเห็นเลขสามตัวนำหน้าลูกน้ำ ก็ให้พิจารณาดูว่า เป็นหลักร้อย หรือ หลักแสน

9. โดยทั่วไป ตัวเลขที่ต้องอ่าน ก็มักจะยาวไม่เกินลูกน้ำ สามสี่ตัวดอก แต่ถ้าจำนวนมากกว่านั้น ก็ตั้งสติอ่านให้ช้าหน่อยก็ไม่มีใครว่ากระไร ทุกคนเข้าใจ

10. ถ้ามีอาชีพต้องอ่านตัวเลขบ่อยๆ ให้ฝึกอ่านโดยใช้วิธีนี้บ่อยๆ แล้วจะคล่องตัวจนแทบไม่ต้องตั้งหลักในการอ่านนานจนผิดสังเกต

11. แถมอีกนิด คือ ต้องแม่นวิชาเลขคณิตตอนประถมด้วย ว่า ล้าน แสน หมื่น พัน ร้อย สิบ หน่วย ต้องเป็นการนับให้ติดปาก สลับกันเมื่อไหร่ ฮาเมื่อนั้น

หวังว่าจะมีประโยชน์ต่อแม่ประไพ พ่อทิดเอิบทั้งปวงของฉัน ถ้าหากมีใครใจดี เอาไปทำเป็นกราฟฟิคอินโฟได้ ก็จะอ่านง่ายกว่าเป็นอักษรบรรยายเช่นนี้

ขอให้ประสบความสำเร็จในการอ่านตัวเลขโดยทั่วกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สรวุฒิ' ดีดปาก สส.ก้าวไกล ตัดงบสร้างบ้านพักศาล อ้างสส.ยังไม่มีบ้านอาศัยภาษีปชช.

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ สส.ชลบุรี พรรคเพื่อไทย ในฐานะกมธ. ชี้แจงว่าบางทีการไปโจมตีการครองตนของข้าราชการตุลาการต้องระวัง เพราะเขาไม่เหมือนคนอื่น เขาใช้ชีวิตอิสระแบบคนอื่นไม่ได้ บ้านพักต้องอยู่แบบหลบๆซ่อนๆ บางคนไม่เข้าใจวิธีการเป็นไปของโลกก็จะโจมตีผิดๆถูกๆ ข้าราชการตุลาการ

หลานอดีตนายกฯ ชงตัดงบรถประจำตำแหน่ง-บ้านพักศาล ชี้ตุลาการควรลำบากไปพร้อมประชาชน

ที่ประชุมสภาฯพิจารณามาตรา 31 งบประมาณรายจ่ายของหน่วยงานของศาล จำนวน 7,961,884,300 บาท น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ สส.กทม.

'ธิษะณา' จี้ผูับังคับบัญชารับผิดชอบ หลังอดีตผช.สส.ผูกคอตายในห้องน้ำในค่ายทหาร

น.ส.ธิษะณา ชุณหะวัณ ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ธิษะณา ชุณหะวัณ - แก้วตา - Tisana Choonhavan ระบุว่า อดีตผู้ช่วยแก้วได้ไปเกณฑ์ทหาร (จับได้ใบแดง) เมื่อวานนี้ตอนตีสามได้ข่าวมาจากผู้ช่วยส.ส.ที่สนิทกันอีกคนว่าน้องผูกคอตายในห้องน้ำในค่ายทหาร

'พี่ดี้' ลงชื่อแสดงความจำนงใส่เสื้อสีม่วง ไปพบปะพี่น้องจุฬาฯ สี่โมงเย็น พฤหัสที่ 15 นี้

นักแต่งเพลงมือทอง ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Nitipong Honark ว่า กระผม นายนิติพงษ์ ห่อนาค นิสิตเก่

ป.ป.ช. เปิดเซฟ '2 สส.' สาวตัวตึงก้าวไกล

ป.ป.ช. เปิดเซฟ 2 สส.สาวตัวตึงก้าวไกล 'ธิษะณา ชุณหะวัณ' รวย 56 ล้าน กระเป๋าแบรนด์เนมเพียบ ด้าน 'ไอซ์ รักชนก' มี 5.8 ล้าน สะสมหนังสือ 733 เล่ม ทั้งโฉมหน้าศักดินาไทย-สยามปฏิวัติ-ระบอบประยุทธ์

ไม่พลาดแน่! พี่ดี้ จองบัตรชมโขนพระพันปี รามเกียรติ์ ตอน ‘กุมภกรรณทดน้ำ’

‘ดี้’ นิติพงษ์ ห่อนาค นักแต่งเพลงชื่อดัง ได้แชร์โพสต์ Khon Performance โขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพฯ ในเพจเฟซบุ๊ก Nitipong Honark