เทพไท สวมบทรุ่นพี่ ส่งคำแนะนำพรรคก้าวไกล ดูแล ส.ส.

26 มี.ค. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก “เทพไท เสนพงศ์-คุยการเมือง” คำแนะนำ ถึงพรรคก้าวไกล

ผมเห็นบทบาทของ 2ส.ส.หญิง พรรคก้าวไกล ในการอภิปราย วาระพิจารณาร่างพรบ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปี 2567 ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีการแชร์กันเป็นไวรัลในสื่อโซเชียล ซึ่งอาจจะสร้างความเสียหายให้กับตัวส.ส.และชื่อเสียงของพรรคก้าวไกลได้

ผมจึงขออนุญาตแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องนี้ ไปยังพรรคก้าวไกล ด้วยเจตนาที่อยากจะเห็นพรรคก้าวไกล ซึ่งมีส.ส.จำนวนมากที่สุด ทำงานในฐานะฝ่ายนิติบัญญัติอย่างมีคุณภาพ ซึ่งส่วนตัวผมเข้าใจในข้อจำกัดของพรรคก้าวไกลดีว่า เป็นพรรคการเมืองใหม่ ยังไม่มีวัฒนธรรมองค์กร ยังไม่มีระเบียบแบบแผน ในการทำหน้าที่ส.ส.ในสภาผู้แทนราษฎร และส.ส. ส่วนใหญ่ ก็เป็นคนหน้าใหม่ ยังขาดประสบการณ์ในการทำหน้าที่ส.ส.

สมัยผมเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคเก่าแก่ มีวัฒนธรรมองค์กร มีผู้มีประสบการณ์หลายคน ผู้ได้รับเลือกตั้งเป็นส.ส.สมัยแรก มีการจัดปฐมนิเทศ อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการทำหน้าที่ส.ส. โดยท่านชวน หลีกภัย ผู้อาวุโสของพรรค ได้แนะนำถึงการอภิปราย การเสนอญัตติ การเขียนญัตติ การตั้งกระทู้ถาม การวางตัวให้เหมาะสมกับสถานภาพการเป็นส.ส. รวมถึงการจองตั๋วเครื่องบิน และการขึ้นเครื่องบิน เดินทางลงพื้นที่ด้วย จึงทำให้ผมได้เรียนรู้และยึดแนวปฎิบัติตามคำแนะนำมาโดยตลอด

ในส่วนของพรรคก้าวไกลก็เช่นเดียวกัน ผมอยากจะแนะนำให้ผู้บริหารพรรคก้าวไกล ได้เล็งเห็นความสำคัญของการทำหน้าที่ส.ส. โดยการให้ความรู้ เรื่องการอภิปรายในสภา การปฎิบัติตัวหรือการวางตัวในสภา การแสดงกิริยาท่าทาง มารยาท การแต่งกาย ท่วงทำนองท่าทีการอภิปราย ให้กับส.ส.หน้าใหม่ ให้มีความเข้าใจในบทบาทของส.ส. การอภิปรายต้องเตรียมตัว เตรียมข้อมูลเป็นอย่างดี ข้อมูลส่วนไหนที่อ่านไม่ถนัด เช่นข้อมูลที่เป็นตัวเลข ก็อาจจะเขียนเป็นภาษาหนังสือกำกับไว้ เพื่อจะได้อภิปรายได้สะดวกถูกต้อง

ผมไม่อยากเห็นกระแสข่าวในด้านลบ ที่เกี่ยวกับส.ส.พรรคก้าวไกล และสมาชิกที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของส.ส. ซึ่งทุกครั้งที่เกิดเป็นประเด็นข่าว ก็จะถูกขยายผล และถูกนำมาด้อยค่าพรรคก้าวไกลในทันที ซึ่งเป็นเรื่องปกติของสังคมคนหมู่มาก ยิ่งเป็นคนหนุ่มสาว ก็อาจจะมีเรื่องราวเกี่ยวกับการแสดงออกเป็นส่วนใหญ่ แม้ว่าบางเรื่องจะเป็นเรื่องส่วนตัว แต่อยากให้ระมัดระวังและพึงสำวรณ์ในพฤติกรรม ไม่ให้เป็นประเด็นข่าวกระทบต่อชื่อเสียงและเกียรติภูมิของพรรค
ผมเชื่อว่าพรรคก้าวไกลเป็นพรรคการเมืองใหม่กำลังเป็นที่นิยมของประชาชน มีจุดยืนอุดมการณ์ทางการเมืองที่ชัดเจน มีจำนวนส.ส.ที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชนเป็นอันดับหนึ่ง ถ้าหากได้พัฒนาในเรื่องบุคลากร มุ่งเน้นคุณภาพ ส่งสมัครรับเลือกตั้งได้เป็นส.ส. จะทำให้พรรคก้าวไกลความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'เทพไท' ผสมโรง! เอกสาร 'บิ๊กโจ๊ก' ประจาน ระบอบทักษิณ-ยุคคสช. องค์กรอิสระที่ไม่อิสระจริง

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช กองเชียร์พรรคก้าวไกล โพสต์เฟซบุ๊กว่า จากระบอบทักษิณ ถึงยุค คสช. องค์กรอิสร

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)