'ปานปรีย์' จ่อบินแดนปลาดิบกล่อมให้คงฟรีวีซ่าหลังข่าวลือสะพัดยกเลิก

'ปานปรีย์'​ จ่อบิน​ญี่ปุ่น​ ถกประเด็นยกเลิกวีซ่า​ แจงปมคนไทยอยู่เกินเวลา บอก​ ไม่ทำผิดร้ายแรง​วอน​ ปชช.​อย่าทำผิดกฎหมาย​ เผยคืบหน้ากำลุงคุยวีซ่าเชงเก้น​เข้ายุโรป​ ​เชื่อจบทันรัฐบาลนี้

28 มี.ค.2567 - นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวอาจมีการพิจารณายกเลิกฟรีวีซ่าคนไทยเข้าประเทศญี่ปุ่น​ ว่าเรายังมีความเป็นห่วง ซึ่งเราขอความกรุณาคนไทย เมื่อไปต่างประเทศอย่าทำผิดกฎหมายของเขา เพราะถ้าเราทำผิดกฎหมายของเขา เขาก็มีสิทธิ์ยกเลิกวีซ่า เช่นเดียวกัน เมื่อคนต่างประเทศทำผิดกฎหมายในไทย เราก็สามารถยกเลิกฟรีวีซ่าของต่างชาติได้ ถ้าทำผิดกฎหมาย และกระทบต่อความมั่นคง แต่เท่าที่ทราบก็ยังไม่พบคนไทยที่ทำผิดกฎหมายญี่ปุ่นในจำนวนมาก​ ถึงขนาดที่เขาควรจะยกเลิกวีซ่าเรา และอีกไม่นานจะเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น จะนำเรื่องนี้ขึ้นมาหารือกับฝ่ายญี่ปุ่น ว่าเขามีความจำเป็นหรือซีเรียสกับเรื่องนี้ขนาดไหน

“ยอมรับว่าคนไทยชอบไปประเทศญี่ปุ่นมาก และเท่าที่ทราบคนไทยก็ไม่ได้สร้างความเสียหายในเรื่องที่รุนแรง อาจจะพบบางรายอยู่เกินเวลา และไม่ใช่เรื่องที่เป็นอาชญากรรมรุนแรง และถ้าเราได้อธิบายให้ทางญี่ปุ่นฟัง อาจจะมีโอกาสที่เขาจะต่อวีซ่าให้เรา ซึ่งขณะนี้ก็มีการพูดคุยกันในระดับหนึ่ง” รมว.การต่างประเทศระบุ

เมื่อถามถึงความคืบหน้าในการเจรจาขอวีซ่าเชงเก้น เข้ากลุ่มประเทศยุโรป ว่าจะสามารถเจรจาได้ภายในปีนี้หรือไม่ นายปานปรีย์ระบุว่า คงสักพักหนึ่ง เพราะต้องใช้เวลาคุย ซึ่งประเทศในกลุ่มยุโรปมี 27 ประเทศ เราอาจจะไม่ต้องคุยทุกประเทศ เพราะมีความสัมพันธ์​อันดี​ แต่จะคุยกับประเทศหลักๆ​ และประเทศรองบางประเทศ​ ซึ่งก็มีโอกาสที่เราจะได้ ส่วนจะได้ปีไหนไม่กล้ากำหนด แต่จะพยายามทำให้เร็วที่สุด และเชื่อว่าจะได้ภายในรัฐบาลนี้อย่างแน่นอน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุ่มเสี่ยง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เตือนไม่ควรให้ผู้ใหญ่ลงพื้นที่สู้รบ หวั่นถูกตีความส่งสัญญาณผิด

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ สุ่มเสี่ยง มีเนื้อหาดังนี้

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ

ครม.ไฟเขียว ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวรัสเซีย มีผลถึง 31 ก.ค.67 ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า​ ในปี 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเดินทางมาประเทศไทยมากกว่า 1.61 ล้านคนซึ่งมากเป็นอันดับหนึ่งของนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรปและมากเป็น