ทำลายสถิติ! ผู้ต้องขังยังเพิ่มพุ่ง 46 คน คดี ม.112 เกินครึ่ง ผู้อดอาหารประท้วงยังถูกขังต่อ

 

5 เม.ย.2567- ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า ปัจจุบัน (4 เม.ย. 2567) มีผู้ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ เนื่องจากคดีที่เกี่ยวข้องกับการเมืองและการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นและการแสดงออก อย่างน้อย 46 ราย ในจำนวนนี้เป็นคดีมาตรา 112 เกินกว่าครึ่ง เป็นจำนวน 28 คน
.
โดยในเดือนมีนาคมที่ผ่านมาศาลยังไม่มีคำสั่งให้ประกันตัวผู้ต้องขังแม้แต่คนเดียว แม้ว่าจะมีผู้อดอาหารประท้วงทั้ง 4 คนมีอาการน่าเป็นกังวลมากก็ตาม ขณะเดียวกันก็มีคนถูกขังเพิ่มอีก 4 คน ทำให้ยอดคนในเรือนจำจาก 42 คน ในช่วงต้นเดือน มี.ค. เพิ่มขึ้นเป็น 46 คนแล้วหลังผ่านไป 1 เดือน
.
ในจำนวนผู้ต้องขังทั้งหมด 46 คน แบ่งได้เป็นการถูกขังระหว่างสู้คดี 28 คน ถูกขังคดีสิ้นสุดแล้ว 16 คน และเป็นการถูกขังแทนการพิพากษาของศาลเยาวชนฯ ที่บ้านเมตตา 2 คน
.
จำนวนผู้ต้องขังการเมืองยังคงมีมากขึ้นและทำลายสถิติอยู่ต่อไป นับตั้งแต่ยอดรวมได้แตะตัวเลข 40 คน เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 2567 ซึ่งนับว่าเป็นจำนวนผู้ต้องขังการเมืองที่ ‘มากที่สุด’ ในรอบอย่างน้อย 4 ปี
.
สถานการณ์ไม่ได้ประกันตัว
เดือนที่ผ่านมายังไม่มีผู้ต้องขังคดีการเมืองคนใดได้รับการประกันตัวจากศาลเลย แม้กระทั่งกรณีของ “ตะวัน” ทานตะวัน และ “แฟรงค์” ณัฐนนท์ ที่กำลังอดอาหารประท้วงอยู่ในขณะนี้ ซึ่งญาติและทนายความได้ยื่นประกันตัวไปถึง 7 ครั้งด้วยกัน ขณะเดียวกันก็มีผู้ต้องขังเพิ่มอีก 4 คน ได้แก่
.
“นารา” อนิวัต - ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ระหว่างพิจารณาคดี หลังจากเมื่อวันที่ 15 มี.ค. 2567 ถูกอัยการสั่งฟ้องคดีมาตรา 112 จากการโพสต์เฟซบุ๊กเมื่อปี 2563 ระหว่างที่ถูกคุมขังอยู่ในคดีส่วนตัวมาตั้งแต่ต้นปี 2566 นับเป็นคดีที่ 2 ที่เธอถูกกล่าวหา
.
“ขนุน” สิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ - ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ระหว่างอุทธรณ์คำพิพากษา ในคดีมาตรา 112 หลังจากเมื่อวันที่ 25 มี.ค. 2567 ศาลอาญากรุงเทพใต้พิพากษาจำคุก 2 ปี ไม่รอลงอาญา
.
นภัส (สงวนนามสกุล) - ระหว่างถูกขังที่เรือนจำพิเศษธนบุรีในคดีส่วนตัว เมื่อวันที่ 6 พ.ย. 2566 ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุก 1 ปี 15 วัน ในคดีที่ถูกตำรวจตรวจพบระเบิดปิงปอง ภายหลังการชุมนุม #10สิงหาคาร์ม็อบใหญ่ไล่ทรราช เมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2564 ปัจจุบันคดีถึงที่สุดแล้ว นภัสจึงถูกขังในคดีนี้อีกคดีหนึ่งในฐานะนักโทษเด็ดขาด
.
พรชัย วิมลศุภวงศ์ - ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำกลางเชียงใหม่ ระหว่างรอคำสั่งประกันตัวจากฎีกา หลังจากวันที่ 4 เม.ย. 2567 ศาลอุทธรณ์ภาค 5 พิพากษายืนจำคุก 12 ปี ในคดีมาตรา 112 กรณีถูกฟ้องว่าโพสต์เฟซบุ๊ก 4 ข้อความ เมื่อปี 2563
.
การถูกคุมขังโดยไม่ได้สิทธิประกันตัวต่อเนื่องยาวนาน ทำให้ผู้ต้องขังระหว่างสู้คดีถูกคุมขังเป็นเวลานานเกิน 1 ปีแล้วถึง 3 คนด้วยกัน ได้แก่ “ธี” ถิรนัย และ “มายด์” ชัยพร ถูกขังคนละ 415 วัน และ “วุฒิ” ถูกขัง 378 วัน ส่วนผู้ต้องขังการเมืองอีก 10 คนถูกขังเกิน 200 วัน และมี 7 คนถูกขังเกิน 100 วันแล้ว
.
ทั้งนี้ ในช่วงเดือนที่ผ่านมาผู้ต้องขังระหว่างสู้คดีบางคนที่ถูกขังโดยไม่ได้รับสิทธิประกันตัวเป็นเวลานาน ปัจจุบันคดีได้ถึงที่สุดแล้ว ทำให้พวกเขาได้เปลี่ยนสถานภาพไปเป็น ‘นักโทษเด็ดขาด’ แล้ว อย่างน้อย 3 คน ได้แก่ เวหา แสนชนชนะศึก (คดีมาตรา 112), สมบัติ ทองย้อย (คดีมาตรา 112) และ “มาร์ค” (คดีครอบครองวัตถุระเบิด)
.
4 ผู้อดอาหารประท้วงนานหลัก ‘เดือน’ ยังถูกขังต่อ ไร้แววได้ประกัน ไร้การตอบรับจากรัฐ
.
ผู้ต้องการเมืองจำนวน 4 คนที่อดอาหารประท้วงในตอนนี้ ได้แก่ “บุ้ง” เนติพร (69 วัน), “ตะวัน” ทานตะวัน (51 วัน) “แฟรงค์” ณัฐนนท์ (51 วัน) และ “บัสบาส” มงคล (38 วัน)
.
ข้อเรียกร้องของพวกเขาส่วนหนึ่งเรียกร้องต่อฝ่ายบริหารโดยตรง เช่น ไทยไม่สมควรเป็นคณะมนตรีสิทธิมนุษยชน ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ข้อเรียกร้องส่วนหนึ่งเป็นอำนาจของฝ่ายตุลาการ เช่น ปล่อยผู้ต้องขังการเมือง คืนสิทธิประกันตัว แต่ผ่านมาจนถึงตอนนี้ ‘ยังคงไม่มีสัญญาณตอบรับ’ ข้อเรียกร้องจากรัฐบาลหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
.
ช่วงการประท้วงที่ผ่านมาญาติและทนายความยื่นประกันตัว “ตะวัน” และ “แฟรงค์” ไปทั้งหมด 7 ครั้งแล้ว แต่ศาลยังคงยืนยันคำสั่งไม่ให้ประกันตัว และเมื่อครบฝากขังในชั้นสอบสวน 48 วัน ตามกฎหมายทั้งสองก็ถูกอัยการสั่งฟ้องและทำให้ถูกคุมขังต่อทันทีในระหว่างพิจารณาคดี
.
ปัจจุบันบุ้งและตะวันอยู่ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ ส่วนแฟรงค์ยังคงอยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ยังไม่ถูกย้ายไปที่โรงพยาบาลนอกกำกับของราชทัณฑ์ แม้ว่าญาติจะพยายามประสานและขอย้ายไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์มาแล้ว 1-2 ครั้งก็ตาม ส่วนบัสบาสยังคงถูกคุมขังที่เรือนจำกลางเชียงรายดังเดิม
.
เตรียมปล่อยตัว “ปริทัศน์” ผู้ต้องขัง ม.112 วันที่ 9 เม.ย. นี้
.
ในเดือน เม.ย. นี้ มีผู้ต้องขังการเมืองคดีถึงที่สุดแล้ว 1 คนมีกำหนดได้รับปล่อยตัวออกจากเรือนจำ เนื่องจากจะถูกคุมขังจนครบโทษตามคำพิพากษาแล้ว นั่นคือ “ปริทัศน์” (นามสมมติ) อายุ 33 ปี ซึ่งถูกคุมขังในคดีมาตรา 112 อยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ มาตั้งแต่วันที่ 12 ต.ค. 2565 หลังจากศาลอุทธรณ์ลงโทษจำคุก 1 ปี 6 เดือน
.
ปริทัศน์จบการศึกษาระดับปริญญาตรี คณะวิทยาศาสตร์ สาขาคอมพิวเตอร์ ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในจังหวัดนครปฐม ก่อนถูกคุมขังในคดีนี้ประกอบอาชีพรับจ้างพิมพ์งานมาก่อน โดยคดีของเขาว่าจ้างทนายความส่วนตัวในการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย
.
ระหว่างที่ปริทัศน์ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำและคดีได้สิ้นสุดลงแล้วนั้น เมื่อวันที่ 16 มี.ค. 2566 ทนายความได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ของเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ว่ามีผู้ต้องขังรายหนึ่งถูกขังด้วยข้อกล่าวหาตามมาตรา 112 ทนายความจึงได้ติดต่อขอเข้าเยี่ยมเบื้องต้น โดยนอกจากปริทัศน์แล้วยังมีผู้ต้องขังในคดีมาตรา 112 ที่คดีสิ้นสุดแล้วถูกคุมขังอยู่อีกจำนวนหนึ่ง ซึ่งไม่ได้ติดต่อมาที่ศูนย์ทนายฯ
.
ปัจจุบันปริทัศน์ถูกคุมขังมาใกล้จะครบโทษ 1 ปี 6 เดือนแล้ว โดยจะได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ในช่วงเช้าของวันที่ 9 เม.ย. นี้
.
สถานการณ์เจ็บป่วยในเรือนจำ
.
ผู้ต้องขังการเมืองจำนวนหนึ่งยังคงเผชิญกับอาการเจ็บป่วยในเรือนจำ ทั้งจากโรคประจำตัวและจากสภาพแวดล้อมที่มีสุขอนามัยไม่ดีนักเป็นตัวกระตุ้นเร้าให้เกิดความเจ็บป่วย
.
“ขนุน” สิรภพ ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ - มีเลือดกำเดาไหลอย่างไม่ทราบสาเหตุ และมีผดผื่นขึ้นตามร่างกาย จากโรคภูมิแพ้ ซึ่งคาดว่าเกิดจากสุขอนามัยในเรือนจำที่ไม่ดีและได้ซักผ้าด้วยน้ำที่ไม่สะอาด
.
“น้ำ” วารุณี ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง - ยังคงรักษาตัวอยู่ในโรคอารมณ์สองขั้ว (Bipolar)
.
กัลยา ที่เรือนจำจังหวัดนราธิวาส - อาการจากโรคลิ่มเลือดอุดตันรุนแรงมากขึ้น โดยตอนนี้ขาข้างขวาบวมใหญ่กว่าข้างซ้าย เมื่ออากาศหนาวทำให้รู้สึกยิ่งเจ็บที่ขา นั่งเป็นเวลานานไม่ได้ แม้ว่าจะถูกพาตัวไปตรวจและหาวิธีรักษาที่โรงพยาบาลใกล้เคียง แต่พบปัญหาว่าไม่มีแพทย์เฉพาะทาง
.
“บุ๊ค” ธนายุทธ ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ - มีผื่นขึ้นตามร่างกายในช่วงกลางวันที่อากาศร้อน อบอ้าว และอากาศในเรือนจำไม่ถ่ายเท
.
ผู้ต้องขังหลายคนเผชิญกับอาการเจ็บป่วย เป็นไข้หวัด มีไข้ขึ้นสูง ไอ และเจ็บคอ จำนวนหนึ่งได้หายเป็นปกติแล้ว คาดว่าเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด อุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงบ่อย เมื่อคนหนึ่งเป็นไข้หวัดแล้วก็จะแพร่ให้ผู้อื่นโดยง่ายในสภาพเรือนจำที่แออัด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ! ขืนรวมความผิด 'ม.112-110'

'คารม' เตือน 'พ.ร.บ.นิรโทษกรรม' เสี่ยงโมฆะ ขืนรวมความผิด 'ม.112-110' ส่อขัดรัฐธรรมนูญ ยิ่งเพิ่มขัดแย้ง แนะผู้ถูกกล่าวหาต่อสู้ตามกระบวนการยุติธรรม พิสูจน์ความบริสุทธิ์ตัวเอง

จ่อชงสภาฯ นิรโทษกรรมเหตุจูงใจทางการเมือง 'ก้าวไกล' พ่วง 112 แบบมีเงื่อนไข

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร พร้อม

ขนลุกซู่! 'สามนิ้ว' บุกสภาฯ ร้องกมธ.นิรโทษฯ รวมคดี ม.112 ขู่ไปคุยบนถนน

เครือข่ายนิรโทษกรรมประชาชน นำโดย น.ส.พูนสุข พูนสุขเจริญ หรือ ทนายเมย์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน พร้อมด้วยตัวแทนประชาชนผู้ถูกดำเนินคดีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา

'นิกร' เผยกมธ.นิรโทษกรรม เคาะตั้งคณะกรรมการ-แนวทางล้างผิด

นายนิกร จำนง เลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า ผลการประชุมในวันนี้มีมติ 2 เรื่องคือ การนิรโทษ

'นางแบก' โต้ 3 นิ้ว สร้างวาทกรรมภาพจำเหมารวมว่า ใครต่อใครติดคุกในรัฐบาลนี้

นางสาวลักขณา ปันวิชัย หรือ แขก คำผกา กองเชียร์พรรคเพื่อไทย อดีตผู้ดำเนินรายการสถานีโทรทัศน์วอยซ์ทีวี (VOICE TV) ปัจจุบัน เป็นผู้ดำเนิน รายการคุยคลายข่าว ออกอากาศผ่านสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) กรมประชาสัมพันธ์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

ศาลฯพิพากษาคดี กปปส. จำคุก 14 ราย ยกฟ้อง 19 ราย รอลงอาญา 4 ราย

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ลดโทษจำคุก ‘สุเทพ’ เเกนนำ กปปส.เพียงปีเดียว ไม่รอลงอาญา คดีนำมวลชัตดาวน์กรุงเทพ ปี 57 ส่วนพวกแกนนำอีก 14 ราย รับโทษหลั่นกันไป ไม่รอลงอาญาอยู่ระหว่างลุ้นประกันตัว รอลงอาญา 4 ราย ส่วนที่เหลืออีก 19 รายยกฟ้อง