'หมอแท้จริง' ขอศาล อัยการ ตำรวจจัดหนักเมาขับซ้ำ คุกไม่รออาญา

9 เม.ย.2567- นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้มูลนิธิเมาไม่ขับได้ส่งหนังสือถึง ท่านประธานศาลฎีกา ท่านอัยการสูงสุด ท่านรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อขอพึ่งกระบวนการยุติธรรมเพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนในเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 ในฐานะที่ตนทำงานสนับสนุนการบังคับใช้กฎหมายเมาไม่ขับมากว่า 30 ปี เห็นความสูญเสียจากการเมาแล้วขับมามากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเทศกาลที่มีคนเดินทางกันเป็นจำนวนมาก เช่นเทศกาลปีใหม่ เทศกาลสงกรานต์ ซึ่งทั้งสองเทศกาลดังกล่าวควรเป็นเทศกาลแห่งความสุข แต่ตรงกันข้ามกลับกลายเป็นเทศกาลแห่งการพลัดพรากเทศกาลแห่งความสูญเสียสาเหตุประการสำคัญเกิดจากพฤติกรรมเมาแล้วขับ แม้ว่าปัจจุบันกฎหมายจะมีการแก้ไขเพื่อให้ผู้ที่เมาแล้วขับเกิดความเกรงกลัว แต่ในความเป็นจริงผู้ที่มีพฤติกรรมเมาแล้วขับหาได้เกรงกลัวไม่ เนื่องจากเมื่อคดีขึ้นสู่ศาลศาลจะใช้หลักความเมตตาให้โอกาสจำเลยที่เมาแล้วขับด้วยบทลงโทษสถานเบา คือ โทษจำคุกให้รอลงอาญา สรุปคือคนเมาแล้วขับก็ไม่ติดคุก

เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ เปิดเผยต่อว่า เทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ มูลนิธิเมาไม่ขับจะไม่ขอทนกับผู้ที่เมาแล้วขับอีกต่อไป ใครที่เมาแล้วขับและถูกศาลรอลงอาญาและยังฝ่าฝืนเมาแล้วขับซ้ำในเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ มูลนิธิเมาไม่ขับได้มีหนังสือถึงท่านประธานศาลฎีกา ขอให้ตัดสินคนกลุ่มนี้ด้วยบทลงโทษสูงสุด คือ จำคุกไม่รอลงอาญา นอกจากนั้นแล้วมูลนิธิเมาไม่ขับยังได้ทำหนังสือถึงท่านรักษาการผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ขอให้สั่งการไปยังพนักงานสอบสวนทั่วประเทศ ถ้าพบผู้ที่เมาแล้วขับซ้ำขอให้ทำสำนวนส่งอัยการเพื่อขอให้อัยการส่งฟ้องลงโทษผู้ที่เมาแล้วขับซ้ำด้วยบทลงโทษหนักสุด คือ จำคุกไม่รอลงอาญา

นายแพทย์แท้จริงกล่าวว่า ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยต้องเอาจริงเอาจังกับคนที่เมาแล้วขับ ยิ่งคนที่เคยถูกดำเนินคดีฐานเมาแล้วขับและศาลให้โอกาสแล้วยังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกระทำผิดซ้ำโดยไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย ซึ่งพฤติกรรมเมาแล้วขับซ้ำอาจไปก่อเหตุทำให้คนบริสุทธิ์บนท้องถนนต้องเสียชีวิต บาดเจ็บ พิการ จึงต้องใช้บทลงโทษสถานหนักเพื่อให้ผู้ที่คิดจะเมาแล้วขับเกิดความเกรงกลัว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ลุงวัย 63 ปี ซิ่งรถตุ๊กตุ๊กรับจ้าง กลับจากเล่นสงกรานต์ เสียหลักชนเสาไฟเสียชีวิต

มีอุบัติเหตุรถสามล้อเครื่องชนเสาไฟฟ้ามีผู้เสียชีวิต ภายในซอยวัดด่านสำโรง แยกย่อยซอยสำโรงเหนือ 17 ตำบลสำโรงเหนือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

ตำรวจแจ้ง 5 จุดจอดรถ เล่นน้ำสงกรานต์พระประแดง 21 เม.ย.

จุดจอดรถ  สงกรานต์พระประแดง วันอาทิตย์ ที่ 21 เม.ย.67 ระบุว่า  มีจุดจอดรถยนต์ รองรับประชาชนที่จะเดินทางมาร่วมกิจกรรมสงกรานต์พระประแดง

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1