'วัชระ' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดจนท.รัฐ-เอกชนเห็นแก่เงินขนย้าย-ขายกากแคดเมียมให้จีนเทา


12 เม.ย.2567- จากกรณีมีการตรวจค้นพบกากแคดเมียม ที่ลักลอบนำมาเก็บในโกดังหลายแห่งใน จ.สมุทรสาคร ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) เจ้าหน้าที่กรมโรงงานและสำนักงานอุตสาหกรรม จ.สมุทรสาคร ตรวจยึดไว้ได้จำนวนหลายตัน มีเจ้าของเป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่นำมากักเก็บไว้ ซึ่งกากแคดเมียมเป็นวัตถุที่มีอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและประชาชนทั่วไปตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา นายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางไปที่สำนักงาน ป.ป.ช.นนทบุรี เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. และ นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้ตั้งอนุกรรมการไต่สวนเจ้าหน้าที่ของรัฐกับพวก มีการกระทำที่ส่อทุจริตหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญาและกฎหมาย ป.ป.ช. หรือไม่ กรณีการลักลอบขนย้ายกากแคดเมียมจำนวน 15,000 ตัน จากหลุมฝังกลบใน อ.แม่สอด จ.ตาก มาที่ จ.สมุทรสาคร จ.ชลบุรี กรุงเทพมหานครและที่ต่าง ๆ

โดย นายวัชระ เปิดเผยว่า ตามที่สื่อมวลชนได้นำเสนอข่าวกรณีผู้ประกอบการบริษัทเอกชนได้ลักลอบขนย้ายกากแคดเมียมจำนวน 15,000 ตัน จากหลุมฝังกลบใน อ.แม่สอด จ.ตาก เป็นการกระทำผิดที่ต้นทางที่มีการอนุญาตให้ขนย้ายมาที่ จ.สมุทรสาคร จ.ชลบุรี กรุงเทพมหานครและที่ต่าง ๆ หลังมีนายทุนจีนรับซื้อกากแร่ดังกล่าวไปถลุงก่อนส่งกลับประเทศจีน เสี่ยงส่งผลกระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพประชาชน เนื่องจากแร่แคดเมียมเป็นโลหะหนัก หากรั่วไหลปนเปื้อนในดินหรือแหล่งน้ำ จะเป็นพิษต่อสัตว์และมนุษย์ เพราะเป็นสารก่อมะเร็ง


"การลักลอบขนย้ายกากแคดเมียมสร้างความเดือดร้อนและหวาดกลัวให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ที่สารแคดเมียมขนย้ายไป และทำให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติซึ่งรู้ดีว่าเป็นสารก่อให้เกิดมะเร็งอย่างร้ายแรงซึ่งเป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวที่จะมาเที่ยวเทศกาลสงกรานต์ในประเทศไทยไม่กล้าเดินทางเข้ามา และนักลงทุนชาวต่างชาติจะเห็นถึงความอ่อนด้อยประสิทธิภาพในการรักษากฎหมายที่มีความหละหลวมและไม่ใส่ใจต่อมลพิษที่จะเกิดขึ้น ข้าราชการและเอกชนเห็นแก่เงินมากกว่าชีวิตของพี่น้องประชาชนเป็นเรื่องที่ตกต่ำทางศีลธรรมเป็นอย่างยิ่ง"


นายวัชระ กล่าวว่า ในฐานะอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ ขอกล่าวหาเจ้าหน้าที่ของรัฐ ได้แก่ อุตสาหกรรมจังหวัดตาก อธิบดีหรือข้าราชการกระทรวงอุตสาหกรรมผู้มีส่วนเกี่ยวข้องรวมทั้ง บริษัท ผาแดงอินดัสทรี จำกัด หรือ บริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ขายกากแคดเมียม และ บริษัท J&B จำกัด บริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค 2008 จำกัด ที่รับซื้อกากแคดเมียม โรงงานเก็บสารแคดเมียม บริษัทขนส่งกับพวก มีการกระทำที่ส่อทุจริตหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญา กฎหมาย ป.ป.ช. และกฎหมายหรือระเบียบที่เกี่ยวข้องหรือไม่ โดยขอให้สำนักงาน ป.ป.ช. เร่งดำเนินการตั้งอนุกรรมการไต่สวนเพื่อดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ของรัฐกับพวกอย่างเฉียบขาด ตามอำนาจหน้าที่และกฎหมาย ป.ป.ช. โดยเร็วที่สุด และหากผู้กระทำความผิดเป็นพวกจีนเทาให้ประสานหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินเพิกถอนสัญชาติไทยและเนรเทศออกนอกประเทศอย่าให้อยู่บนแผ่นดินไทยอีกต่อไป

"ทั้งนี้ผมได้ขอให้สำนักงาน ป.ป.ช. พิจารณาดำเนินการกันข้าราชการชั้นผู้น้อยและเอกชนบางส่วนที่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนไว้เป็นพยานด้วย" นายวัชระ กล่าวทิ้งท้าย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้

สะสางปัญหา กากแคดเมียม เดิมพันการเมืองครั้งสำคัญ พิมพ์ภัทรา-รมว.อุตสาหกรรม

ปัญหาการพบกากแร่อันตรายแคดเมียม ที่มีการขนย้ายมาจากจังหวัดตาก ซึ่งปัจจุบันมีการยึดอายัดได้ประมาณ 12,500 ตัน หลังพบที่สมุทรสาคร ชลบุรี และกรุงเทพฯ

'ดร.เอ้' ไม่เห็นด้วย วิธีขนย้าย 'แคดเมียม' ของรัฐบาล แนะรีบทำ 4 ข้อ ด่วน!

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (ดร.เอ้) รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. ไม่เห็นด้วยกับการเตรียมขนย้ายกากแคดเมียมกลับไปยังบ่อฝังกลบที่ จ.ตาก ที่รัฐบาลให้ข้อมูล

'พิมพ์ภัทรา' ดึงดีเอสไอ-ปปง. ร่วมสอบปมกากแคดเมียม ชี้หากมีแต่คนใน ก.อุตฯ สังคมจะคาใจ

น.ส.พิมพ์ภัทรา วิชัยกุล รมว.อุตสาหกรรม ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการลักลอบขนย้ายกากสารแคดเมียมที่ผิดกฎหมาย ว่า คำสั่งการการประชุมครม. ที่ผ่านมา เป็นการทำงานร่วมกันของทั้ง 6 กระทรวง

กมธ.อุตสาหรรม ไล่บี้เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ รับผลประโยชน์ขนย้ายกากแคดเมียม

นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ(กมธ.)การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ว่า ในวันที่ 17 เมษายน เวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา กมธ.อุตสาหกรรม

'ดร.เอ้' เตือนอันตรายใหญ่หลวง ถ้าไม่รีบจัดการกำจัด 'แคดเมียม' ก่อนที่ฝนกำลังจะตกลงมา

ดร. สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เอ้ สุชัชวีร์ กรณี่มีการพบกากแคดเมียมในเขตบางซื่อ ว่า