'เทพไท' แขวะ 'แม้ว' รับเบี้ยยังชีพแล้ว ช่วยบอกรัฐบาลเพิ่มเงินคนแก่ ดีกว่าแจกเงินดิจิทัล

14 เม.ย. 2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส. นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊ก เทพไท เสนพงศ์-คุยการเมือง โพสต์ระบุว่า

ทักษิณ รับตำแหน่ง คชร.เงินเดือน700บาท

ฝากแนะนำรัฐบาลเพิ่มเบี้ยยังชีพด้วย

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังถูกถามจะรับตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯหรือไม่ ซึ่งคุณทักษิณตอบว่า “ตอนนี้ผมมีตำแหน่งแล้ว อยู่ในฐานะ 700 บาท เป็นคนชราดีกว่า” ซึ่งดูเหมือนคนทักษิณจะตอบแบบถ่มตน ไม่อยากให้เป็นประเด็นไปเกี่ยวข้องกับรัฐบาลคุณเศรษฐา แต่เมื่อคุณทักษิณเบี่ยงเบนประเด็นว่าเป็นคนชรา (คชร.)แล้ว เแสดงว่าคุณทักษิณได้ให้ความสำคัญของโครงการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ซึ่งเกิดขึ้นในยุครัฐบาลนายชวน หลีกภัย ปี2535 กำหนดให้ได้รับคนละ 200 บาท หมู่บ้านละ5คน และเพิ่มเป็นคนละ 300 บาทต่อเดือน เมื่อปี 2542

ในสมัยของรัฐบาลนายทักษิณ ชินวัตร ไม่มีการปรับปรุงเรื่องเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเลย ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มจำนวนเงิน หรือยอดคนเข้าร่วมโครงการ ช่วงเกิดรัฐประหาร พ.ศ. 2549 รัฐบาล พลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ ได้ปรับจำนวนเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นเป็น 500 บาทต่อเดือน

จนถึงรัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มีการประกาศจ่ายเบี้ยยังชีพให้กับผู้สูงอายุถ้วนหน้า คนละ 500 บาทให้กับผู้มีอายุ60ปีขึ้นไปทุกคน นับตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา ไม่มีรัฐบาลชุดใดกล้ายกเลิก หรือตัดสิทธิ์ของผู้สูงอายุอีกเลย
ต่อมาในสมัยรัฐบาลของ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปรับเบี้ยยังชีพเป็นขั้นบันไดตามช่วงอายุ คือ หากมีอายุ 60 ปี ได้รับ 600 บาท อายุ 70 ปี ได้รับ 700 บาท อายุ 80 ปี ได้รับ 800 บาท และเมื่ออายุ 90 ปีขึ้นไป จะได้รับ 1,000 บาท และเกณฑ์การมอบเบี้ยยังชีพแก่ผู้สูงอายุตามช่วงอายุนี้ ยังคงใช้มาจนถึงรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และสืบเนื่องมาถึงรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ยังคงใช้อัตราค่าเบี้ยผู้สูงอายุเหมือนเดิม

โครงการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เกิดจากนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ ผู้มีบทบาทสำคัญในการผลักดันเรื่องนี้คือนายชวน หลีกภัย และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ จนถึงปัจจุบันพรรคการเมืองทุกพรรค ใช้โครงการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุหาเสียง โดยประกาศเป็นนโยบายเพิ่มเบี้ยยังชีพขึ้นเป็นเดือนละ 2000 บาทบ้าง 3000 บาทบ้าง 5000 บาทบ้าง แต่ในที่สุดไม่มีพรรคการเมืองใดได้เพิ่มเบี้ยยังชีพขึ้นตามที่หาเสียงไว้ ยังคงใช้อัตราค่าเบี้ยยังชีพปัจจุบันอยู่

เมื่อคุณทักษิณประกาศว่า รับตำแหน่งเป็นคนชรามีเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ 700 บาทแล้ว ขอแสดงว่าคุณทักษิณได้เห็นความสำคัญกับโครงการนี้แล้ว ทั้งที่เป็นรัฐบาลมา5ปี ไม่เคยเห็นความสำคัญเลย มาคิดได้ตอนที่ตัวเองเข้าสู่วัยชราแล้ว อยากให้นึกถึงหัวอกผู้สูงอายุ โดยเฉพาะคนในชนบท ที่ไม่มีรายได้อื่นใดเลี้ยงชีพ นอกจากเบี้ยผู้สูงอายุเท่านั้น
ฝากให้คุณทักษิณแนะนำรัฐบาลให้เพิ่มค่าเบี้ยยังชีพกับผู้สูงอายุ ที่มี 11.7ล้านคน ดีกว่านำเงินดิจิทัลวอลเล็ตไปแจกคน50ล้านคน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘เทพไท’ เชื่อมีอาฟเตอร์ช็อก หลัง ‘ปานปรีย์’ ไขก๊อก จับตาจะเกิดอะไรขึ้นเร็วนี้

เทพไท ชื่นชมการตัดสินใจอย่างเด็ดเดี่ยวของนายปานปรีย์ มหิทธานุกร ในการลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล