'ดิจิทัล วอลเล็ต' ไปไม่รอดแน่! คิดล้วงเงิน ธ.ก.ส. อ่านกฎหมายให้แตกก่อน

15 เม.ย. 2567 – นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในหัวข้อ “ดิจิทัลวอลเล็ตไปไม่รอด” โดยระบุว่า

นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มือเศรษฐกิจของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ทึกทักว่า วรรคสุดท้าย ของวัตถุประสงค์ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ตามมาตรา 9 (3) ของ พ.ร.บ. ธ.ก.ส. เขียนไว้ว่า “เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต”

และก็เหมาว่าสามารถมอบหมาย ธ.ก.ส. มาแจกเกษตรกร ผ่านดิจิทัล วอลเล็ต วงเงิน 172,300 ล้านบาท ได้ ถือว่าเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ ธ.ก.ส. คือการพัฒนาคุณภาพชีวิต

สิ่งที่ต้องแนะนำนายเผ่าภูมิ ที่อ้างมาตรา 9 (3) ของ พ.ร.บ. ธ.ก.ส. ตามที่กล่าว นายเผ่าภูมิต้องอ่านกฏหมายมาตรานี้ให้ละเอียดครบถ้วนทุกวรรคทุกถ้อยคำ โดยเฉพาะวรรคท้ายสุดของมาตรา 9 ที่เขียนว่า “การให้ความช่วยเหลือทางการเงิน……ให้กระทำได้เท่าที่กำหนดในกฏกระทรวง”

เมื่อไปเปิดอ่านกฏกระทรวงที่ออกมาปี 2550 เพื่อขยายมาตรา 9 (3) (4) ของ พ.ร.บ. ธ.ก.ส. ที่แก้ไขเพิ่มเติม ได้กำหนดรายละเอียดการใช้เงิน ให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ ธ.ก.ส. ไว้ 3 ข้อ คือ ข้อ 6 ข้อ 7 และข้อ 8 (กฎกระทรวง ปี 2550 ออกเพิ่มเติม จากกฏกระทรวงเดิมที่ออกในปี 2542 ที่มี 5 ข้อ ขยายวัตถุประสงค์ ธ.ก.ส. ตาม พ.ร.บ. มาตรา 9 (1) ข้อ (ข) (ค) (ง) และ 9 (2)

โดยเฉพาะกฏกระทรวงข้อ 6 ซึ่งมาอธิบายมาตรา 9 (3) ตามที่นายเผ่าภูมิอ้าง รายละอียดจะไม่ตรงกับสิ่งที่นายเผ่าภูมิเสนอ แต่กฎกระทรวงมีความชัดเจน ตามเจตนารมณ์ของกฏหมาย นั่นคือ ประเด็นเรื่อง “เพื่อการพัฒนาคุณภาพชีวิต” มีการกำหนดรายละเอียดในกฏกระทรวงข้อ 6 (3) ไว้ว่า

ข้อ 6 (3) การส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชน ในลักษณะดังต่อไปนี้

(ก) การศึกษา อบรม สัมมนา ดูงาน หรือฝึกงาน ในด้านการส่งเสริมอาชีพ หรือเพื่อการพัฒนาอาชีพ หรือเพื่อการศึกษาของบุคคลในครอบครัว

(ข) การจัดสวัสดิการขั้นพื้นฐานแก่การดำรงชีวิต

(ค) การจัดหา ปรับปรุง หรือซ่อมแซมที่อยู่อาศัย

(ง) การจัดหาปัจจัยอื่น ที่จำเป็นในการดำรงชีวิต

ถ้าเราดูในประเด็นนี้ ดูเหมือนว่าข้อ 6 (3) (ข) และ (ง) การแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต พอที่จะใช้สีข้างถู ขอใช้เงิน ธ.ก.ส. ก็อาจจะก้ำกึ่ง เพราะอ้างเรื่องการดำรงชีวิต ซึ่งต้องตีความกันอีกหลายตลบ แต่นายเผ่าภูมิต้องมาอ่านข้อ 8 ของกฏกระทรวง ให้จบ

ข้อ 8 กำหนดว่า การให้กู้เงินตามข้อ 6 และข้อ 7 (ข้อ7 เป็นเรื่องสหกรณ์) เมื่อรวมกันแล้วต้องไม่เกินร้อยละยี่สิบ ของเงินที่ให้กู้ในแต่ละรอบปีบัญชี และมีหนี้เงินกู้คงเหลือไม่เกินร้อยละยี่สิบ ของหนี้เงินกู้ทั้งหมด ณ สิ้นปีบัญชี เว้นแต่จะได้รับอนุญาตจากรัฐมนตรี

ถ้านายเผ่าภูมิอ่านกฏกระทรวง ที่ขยายมาตรา 9 (3) ของ พ.ร.บ. ธ.ก.ส. ตามที่นายเผ่าภูมิตีความว่าใช้เงิน ธ.ก
ส.ได้ จะรับทราบเลยว่ากฏหมายมีเจตนาชัดเจน คือเงินก้อนนี้ต้องเป็น “เงินกู้เท่านั้น” ไม่ใช่มอบหมายให้ ธ.ก.ส.มา “แจกเงินดิจิทัล” ใช้ซื้ออะไรก็ได้ จึงไม่ใช่วัตถุประสงค์ของ ธ.ก.ส. ต้องย้ำว่า แม้จะเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิต แต่กฏกระทรวงยังกำหนดว่า เป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตผ่าน “กลไกชุมชน” และต้องเป็น “เงินกู้เท่านั้น”

ดังนั้นการที่รัฐบาลจะมอบภารกิจให้ ธ.ก.ส. มาแจกเป็นดิจิทัลวอลเล็ต วงเงิน 172,300 ล้านบาท จึงผิดทั้งมาตรา 28 ของ พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง 2561 เพราะไม่ได้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ ธ.ก.ส. และยังผิดมาตรา 9 ของ พ.ร.บ. ธ.ก.ส. ตามวัตถุประสงค์ของ ธ.ก.ส. อีกด้วย

สรุป ผมเชื่อว่าโครงการแจกเงินดิจิทัลไปไม่รอดครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จากวังสราญรมย์ถึงตึกไทยคู่ฟ้า “ทูตปู”เลขาฯส่วนตัวทักษิณ สู่ตัวเต็งรมว.ต่างปท.คนใหม่

ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้ารัฐบาล และเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ใช้เวลาแค่หนึ่งคืนก็เคาะออกมาแล้วว่าจะดัน ทูตปู มาริษ เสงี่ยมพงษ์ อดีตทีมงานหน้าห้อง นายกรัฐมนตรี ตึกไทยคู่ฟ้า สมัยทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรี

'ศิริกัญญา' มอง 'ขุนคลังคนใหม่' ทำงานได้เต็มที่ ไม่ต้องแบ่งเวลามาเป็นเซลส์แมนประเทศ

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในส่วนของกระทรวงการคลัง ว่า ปรากฎว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงการคลังถึง 4 คน ซึ่งน่าจะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ อันที่จริงกรมในกระทรวงก็มีไม่ได้มากคงแบ่งกันดูแลคนละกรมครึ่ง

นายกฯ เรียกถก 'ขุนคลังคนใหม่' พร้อม 2 รมช.คลัง-อธิบดีกรมบัญชีกลาง เร่งเบิกจ่ายงบ 67

ภายหลังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่าในช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้จะเชิญ นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง และอธิบดีกรมบัญชีกลาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการกระจายงบประมาณมาพูดคุย

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.