กุนซือใหญ่ ลั่น! แก้ กม.กลาโหม ให้ฝ่ายการเมืองโยกย้ายทหารได้ กำเริบมากไป

21 เม.ย.2567-นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กระบุว่า การแก้กฎหมายกลาโหม ให้ฝ่ายการเมืองโยกย้ายทหารได้โดยไม่ต้องมีพระบรมราชโองการเป็นเรื่องมากไปแล้ว

ก่อนหน้านั้น นายไพศาล ยังได้โพสต์เฟซบุ๊กหัวข้อ “วอนหาเรื่องแบบนี้ กำเริบมากไปไหม” ระบุว่า การมองทหาร เป็นภัยของฝ่ายการเมือง ถึงขั้นจะแก้กฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้ทหารยึดอำนาจ เป็นการวอนหาเรื่อง ที่อาจเกิดเรื่องเมื่อใดก็ได้

การแก้ไขกฎหมายกลาโหม ให้เพิ่ม กรรมการสภากลาโหมจากฝ่ายการเมือง 3 คนเป็น 5 คน หมายความว่า ฝ่ายการเมืองต้องการยึดอำนาจการแต่งตั้งโยกย้ายทหารโดยเบ็ดเสร็จเด็ดขาด เพราะก่อนหน้านั้น กรรมการสภากลาโหม ประกอบด้วยผู้บัญชาการเหล่าทัพ 3 คน ผู้บัญชาการทหารสูงสุด 1 คนเป็น 4 คน ขณะที่ฝ่ายการเมือง มีรัฐมนตรีรัฐมนตรีช่วยและปลัดกลาโหม รวม 3 คน จะแก้เพิ่มเป็น 5 คน เท่ากับยึดอำนาจแต่งตั้งเบ็ดเสร็จเด็ดขาดไม่ต้องฟังเสียงฝ่ายประจำกันอีกต่อไป

เพิ่มอำนาจให้ฝ่ายการเมืองสามารถสั่งปลดย้าย ฝ่ายทหารได้ทันทีที่มีข้อสงสัย ในการเคลื่อนย้ายกำลังทหาร หรือสงสัยว่าจะทำการยึดอำนาจ ซึ่งปัจจุบันนี้การโยกย้ายทหารจะทำได้โดยพระบรมราชโองการของพระมหากษัตริย์ เท่ากับยึดอำนาจพระมหากษัตริย์อีกทางหนึ่ง จึงเป็นเรื่องใหญ่หลวงยิ่งนักจึงเท่ากับเป็นการเริ่มต้น ด้วยความไม่ไว้วางใจกันเสียแล้ว ต่อให้แก้ได้แบบนี้ ก็ไม่มีทางป้องกัน การยึดอำนาจได้ ตราบใดที่แก้ไขดวงเมือง ที่มีพระอังคารเป็นศูนย์พาหะนำหน้าลัคนา ไม่ได้!

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก

'สุชาติ' ลั่นทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ไม่ซีเรียสเป็น รมช.พาณิชย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ถึงการได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลในรอบ 7 เดือน ว่า ได้กลับเข้ามาทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนเดิม

ทำเนียบคึกคัก! รัฐมนตรีใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ฯ

รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ได้เดินทางเข้าทำเนียบฯเพื่อถ่ายภาพทำประวัติ และทำบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคั

กองทัพบก ถวายความจงรักภักดี เนื่องในวันฉัตรมงคล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพบกจัดกิจกรรมถวายความจงรักภักดี และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

'ก้าวไกล' ไม่กังวลถูกยุบพรรค 'ชัยธวัช' บอกคุยลูกพรรคหลายรอบแล้ว

นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงการที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาให้พรรคก้าวไกลแก้ข้อกล่าวหาในคดีล้มล้างการปกครอง ว่า คดีนี้มีความร้ายแรงมากกว่าคดีก่อนหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติ