'ดร.เอนก' ชวนเก็บกระเป๋าออกเดินทางเพื่อเรียนรู้โลกและสิ่งใหม่ๆ

24 เม.ย.2567 – ศ.พิเศษ ดร.เอนก เหล่าธรรมทัศน์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) โพสต์รูปพร้อมเนื้อหาระบุว่า ทุกท่านครับ หลังจากหมดภารกิจรัฐมนตรี ชีวิตผมก็ยังคงออกเดินทางเหมือนเช่นเดิมครับ ประเทศแรกๆที่ผมกลับไป คือ เนปาล ครั้งนี้น่าจะเป็นครั้งที่ 3 หรือ 4 แล้วไม่แน่ใจ เพราะผมหลงใหลในธรรมชาติที่สวยงามที่เราเรียกกันว่า ดินแดนแห่งป่าหิมพานต์เป็นต้นกำเนิดของแม่น้ำสายสำคัญของโลก ซึ่งเป็นศูนย์กลางแหล่งวัฒนธรรมที่สำคัญของโลกอย่างวัฒนธรรมลุ่มแม่น้ำสินธุ และแม่น้ำคงคา และความยิ่งใหญ่ของเทือกเขาหิมาลัยที่เป็นเทือกเขาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งเป็นที่ตั้งยอดเขาเอเวอเรสต์ ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในโลก และได้รับขนานนามว่าเป็น ขั้วโลกที่ 3 เพราะบนยอดเขาเอเวอเรสต์ สามารถเก็บน้ำแข็ง เก็บความเย็นได้มากพอกับขั้วโลกเหนือ และ ขั้วโลกใต้เลยทีเดียว และด้วยความอุดมสมบูรณ์ ความรุ่มรวยทางชีวภาพของเนปาล จึงได้รับการกล่าวขานว่าเป็น...อเมซอนแห่งเอเชียครับ

เนปาล ยังเป็นดินแดนศักดิ์สิทธิ์ เป็นที่ประสูติของพระพุทธเจ้า ซึ่งแต่ก่อนเรียกว่า “ดินแดนชมพูทวีป” จึงมีลูกหลานของตระกูลศากยะวงค์อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีความผสมผสานระหว่าง มองโกลอยด์ กับ อารยันอยู่ในตัว เอาจริงๆก็หน้าตาละหม้ายคล้ายคลึง กับคนปักษ์ใต้บ้านเราเหมือนกันนะครับ

พระ ดร.อนิล ธมฺมสากิโย ก็เป็นชาวเนปาลและมีเชื้อสายศากยวงศ์เช่นกัน เป็นพระรูปแรกที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทุนส่วนพระองค์เรียนจนจบปริญญาเอก จาก Brunel University มหาวิทยาลัยในประเทศอังกฤษครับ

ส่วนอาหารที่อร่อยที่สุดในเนปาล ก็คือ....อาหารไทยครับ จงภูมิใจในความเป็นไทยครับ

ผมเล่าให้ฟังเป็นเกร็ดเล็กๆ น้อยๆ เพื่ออยากชวนให้ทุกท่านออกเดินทางครับ เพราะชีวิตคือการเดินทาง ทำให้เราเห็นโลกกว้างและได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ จะทำให้เราเคารพธรรมชาติ เคารพคนอื่น และเคารพตัวเองครับ เก็บกระเป๋าได้เลยครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลห่วงความปลอดภัยช่วงสงกรานต์ แนะศึกษาเส้นทางก่อนเดินทาง

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลห่วงใยความปลอดภัยของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 ที่กำลังจะมาถึง ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยาวตั้งแต่ 12 - 16 เมษายน

’สุรพงษ์’ สแกนความพร้อมหมอชิต 2 ก่อนส่งคนเดินทางกลับบ้านช่วงสงกรานต์

‘สุรพงษ์’ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมสถานีขนส่งฯ หมอชิต2 สั่งจัดรถโดยสาร-เที่ยวเสริมเพียงพอ -เน้นย้ำความปลอดภัย-อำนวยความสะดวกเพื่อรองรับการเดินทางของประชาชนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 12-16 เม.ย. 67