คปท.นัด 30 เม.ย.บุกยื่นหนังสือ กกต. ‘พิชิต’ ขาดคุณสมบัติ เร่งส่งศาลรธน.พิจารณา

28 เม.ย.2567-นายพิชิต ไชยมงคล แกนนำเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “

ตายทั้งคณะ ครม.” ระบุว่า  รัฐธรรมนูญ ม.160 เรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรี  (5) ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง เมื่อดูตาม “ประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง พ.ศ.2564  ข้อ 4 (1) (2)   ข้อ 10  (3)  (6) ข้อ 11 ให้นายกรัฐมนตรีรักษาการตามประมวลจริยธรรมนี้

นายพิชิต ชื่นบาน เคยถูกศาลพิพากษาว่า  “เป็นความผิดฐานละเมิดอำนาจศาล ตามประมวลกฎหมายพิจารณาตวามแพ่ง มาตรา 31(1),33  ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83 และน่าจะมีมูลความผิดฐานให้สินบนแก่เจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาฐามาตรา 144  ……การกระทำผิดของผู้ถูกกล่าวหาทั้งสาม เป็นการกระทำที่อุกอาจ ท้าทายและเกิดขึ้นที่ศาลฎีกา ซึ่งเป็นศาลยุติธรรมชั้นสูงสุดของประเทศไทย

ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสาม ประกอบอาชีพทนายความ และที่ปรึกษากฎหมาย ย่อมตระหนักดีว่า การกระทำของผู้ถูกกล่าวหาทั้งสาม จะทำให้เกิดความเสื่อมเสียแก่สถาบันศาลยุติธรรม   จึงเห็นสมควรลงโทษสถานหนัก เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป

ตามคำพิพากษา พฤติกรรมของนายพิชิต ชื่นบาน จึงเป็นการกระทำผิดจริยธรรมต่อวิชาชีพอย่างร้ายแรง  เมื่อตั้ง พิชิต ชื่นบาน เป็น รัฐมนตรี จึงมีเหตุให้พิจารณาถึง จริยธรรม ตาม รธน.160 (5) และ ประมวลจริยธรรม ตาม ข้อที่ยกมาข้างบน ถึงการกระทำผิดจริยธรรมในคุณสมบัติรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญ ม.160 (5) “ไม่มีพฤติกรรมฝ่าฝืนทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง” หมายถึง มีพฤติกรรมก่อนรับตำแหน่งรัฐมนตรีด้วย

อีกทั้ง “ประมวลจริยธรรมของข้าราชการการเมือง”ที่นายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบตาม ข้อ 11 งานนี้ เมื่อนายพิชิต ชื่นบาน ขาดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีก็ต้องรับผิดชอบด้วย เมื่อนายกฯหลุดไป ก็ไปทั้งคณะ ครม.

“วันอังคารที่ 30 เมษายน 2567 เวลา 10.30 น. คปท.จะไปยื่นหนังสือการขาดคุณสมบัติของคณะรัฐมนตรีต่อ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ กกต.ยื่นต่อยังศาลรัฐธรรมนูญ  ต่อไป”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว! เตรียมขอศาลออกหมายจับ ป.ป.ช. ฐานขัดหมายบังคับ

เตรียมขอศาลออกหมายจับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ไปขัง ฐานขัดหมายบังคับของศาลจนกว่าจะยอมเปิดเผย รายงานการตรวจสอบทรัพย์สิน และจะฟ้องคดีอาญาป.ป.ช.ทั้งคณะ

เป็นเรื่อง! ศาลปกครองสั่งปรับ ป.ป.ช. 1 หมื่นปมกั๊กข้อมูลแหวนแม่-นาฬิกาเพื่อน

ศาลปกครองสั่งปรับ ป.ป.ช หมื่นบาท ปมไม่ยอมเปิดสำนวนสอบคดีนาฬิกา"บิ๊กป้อม"ให้ครบถ้วน ระบุหากยื้อมีสิทธิ์เจอยึดทรัพย์สิน ด้าน 'วีระ' เตรียมฟ้องศาลอาญาทุจริตเอาป.ป.ช.เข้าคุก

คปท. ยื่น ปปช. สอบ 'เศรษฐา' ผิดจริยธรรมร้ายแรง พบทักษิณ-ตั้งพิชิตเป็นรมต.

เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดยนายพิชิต ไชยมงคล นายนัสเซอร์ ยีหมะ นายสอและ กูมุดา ตัวแทนคปท. นายใจเพชรกล้าจน นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ตัวแทนกองทัพธรรม และตัวแทนศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.)

'รมต.พิชิต' มั่นใจไม่ใช่คนผิด รับชีวิตมีอุบัติเหตุกันได้ พร้อมขอโอกาสพิสูจน์ตัวเอง

นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงข่าวว่า วันนี้ตนปฏิบัติหน้าที่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเป็นวันแรก ซึ่งจากการประชุมครม.วันนี้ ได้มีมติมอบหมายงานสำคัญให้กับตนคือ เป็นผู้ตรวจร่างมติคณะรัฐมนตรี

'พิชิต' นัด 7 พฤษภาแจงทุกคำถาม บอก 'ตัวเบาหวิวเลย'

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล เพื่อถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ก่อน