'เทพไท' ข้องใจใกล้ครบ 1 ปีเลือกตั้งเมื่อไหร่ กกต.จะแจกใบแดง

01 พ.ค.2567 – นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “กกต.จะแจกใบแดง สส.กี่โมง” ระบุว่า วันนี้ย่างเข้าสู่เดือนพฤษภาคมแล้ว ซึ่งครบ 1 ปีของการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 ผลการเลือกตั้งในครั้งนั้น มีเสียงกล่าวขานกันว่า เป็นการเลือกตั้งที่ซื้อเสียงกันมากที่สุด ในประวัติศาสการเมืองไทย ซื้อกันทุกเขตก็ว่าได้ มีพรรคการเมืองหลายพรรค หมดเงินไปนับพันล้านถึงหมื่นล้านบาท เป็นที่รับรู้ของประชาชนทั่วทั้งประเทศว่า เป็นการเลือกตั้งสกปรก มีการซื้อสิทธิ์ขายเสียงกันอย่างเปิดเผย แต่กกต.ไม่สามารถจับผู้ซื้อเสียงได้แม้แต่คนเดียว

หลังจากการเลือกตั้งแล้ว ก็ไม่ได้ให้ใบเหลือง ใบแดง ใบส้ม กับ สส.คนใดเลย กลับมีการปล่อย สส.ทุกคนเข้าสู่สภา และประกาศว่าจะสอยหรือให้ใบแดงภายในหนึ่งปี จนถึงวันนี้ย่างเข้าเดือนพฤษภาคม จะครบหนึ่งปีแล้ว แต่ยังไม่เห็นความคืบหน้าการให้ใบเหลืองใบแดงกับส.ส.คนใดเลย ยกเว้นเขต8นครศรีธรรมราช เพียงเขตเดียวเท่านั้น

จึงทำให้ประชาชนที่เฝ้าดูการทำงานของ กกต. อยากรู้ว่าจะมีการแจกใบแดง สส.สักกี่คน ทั้งที่มีการซื้อเสียงกันทุกเขต ประชาชนในเขตเลือกตั้งรับรู้กันอย่างกว้างขวาง มีแต่ กกต. เท่านั้นที่ไม่รับรู้และไม่สามารถจับการชื้อเสียงได้เลย ซึ่งกกต.มีหน้าที่โดยตรงในการจัดการการเลือกตั้ง ควบคุมให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความสุจริต โปร่งใส และเที่ยงธรรม แต่ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้ง ก็ไม่สามารถจับผู้ซื้อเสียงได้เลย เป็นความล้มเหลวในการจัดการเลือกตั้งของ กกต.อย่างสิ้นเชิง นับตั้งแต่การเลือกตั้งเมื่อปี 2562 และปี 2566 รวมไปถึงการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น ที่มีการซื้อเสียงกันอย่างมโหฬารเช่นกัน

ตราบใดที่ กกต.ไม่สามารถการเลือกตั้งให้ปราศจากการซื้อเสียงได้ อย่าหวังว่าประเทศชาติจะมี สส.ที่ดี รัฐบาลที่สุจริตเลย เมื่อมีส.ส.ซื้อเสียงเข้ามา พรรคการเมืองลงทุนเป็นเงินนับหมื่นล้านพันล้าน จึงพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อเข้าไปเป็นรัฐบาล หวังที่จะถอนทุนคืน และสะสมทุนเพื่อใช้ในการเลือกตั้งต่อไป

ผมจึงขอเสอบถามความคืบหน้าการให้ใบแดง สส. ที่ค้างอยู่ประมาณ 80 สำนวน ได้ดำเนินการไปถึงไหน ขอให้กกต.ได้เร่งรัดประกาศให้ใบแดงกับ สส.ก่อนที่จะครบหนึ่งปี หรือจะมีการปล่อยผีอีกครั้ง เป็นการปล่อยผีรอบที่ 2อีกใช่ไหม?

ถ้าหาก กกต.ทำงานล้มเหลว ไม่สามารถให้ใบแดงคนซื้อเสียงได้ ก็ไม่ควรมี กกต.อีกแล้ว ยุบ กกต.เสียเถอะ ปล่อยให้การซื้อเสียงเป็นไปอย่างอิสระเสรี อย่ามี กกต.ให้สิ้นเปลืองงบประมาณแผ่นดินอีกเลย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หึ่ง! กทม. เริ่มฮั้วเลือก สว. 'ปธ.กกต.' ตรวจความพร้อม รับสมัครวันแรก

'อิทธิพร' ตรวจความพร้อมสนามรับสมัคร สว. ระดับอำเภอวันแรก กำชับ จนท. รอบคอบทุกขั้นตอน พื้นที่ กทม. มีรายงานฮั้วกันแล้ว จ่อจับตาเข้มคนไม่มีคะแนนกับท็อปไฟว์

ก้าวไกลประกาศแล้ว! ไม่ส่งชิง 'นายก อบจ.ปทุมธานี' ปัดหนุน 'บิ๊กแจ๊ส'

'ไอติม' ยัน 'ก้าวไกล' ไม่ส่งผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี อ้างเวลาบีบสรรหาไม่ทัน ลั่นไม่หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' เลี่ยงตอบสส. พรรคช่วยหาเสียงส่วนตัว

กกต. คิกออฟ 'เลือก สว.' ทำ MOU เผยแพร่ประชาสัมพันธ์

กกต. ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การเลือก ส.ว. พร้อมคิกออฟภายใต้แนวคิด '20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทยไปพร้อมกัน'