นักวิชาการ ชี้ ทักษิณหาเรื่องเข้าบ้าน ดอดคุยกองกำลังชนกลุ่มน้อย

7 พ.ค. 2567 – นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Pat Hemasuk ระบุว่า ทักษิณหาเรื่อง หาปัญหาเข้าบ้านอีกแล้ว

ข่าวจากสำนักข่าว VOA หรือ วอยซ์ออฟอเมริกา ภาคภาษาพม่าได้ลงข่าวทักษิณได้พบกับผู้นำกลุ่มกองกำลังชนกลุ่มน้อยในพม่าหลายกลุ่มมาตั้งแต่เดือนมีนา-เมษา เช่นกองกำลังของฉานสเตทอาร์มี SSA ที่นำโดยเจ้ายอดศึก กะเหรียงเนชั่นยูเนียน KNU คะฉิ่นเนชั่นออแกนไนเซชั่น KNO และอีกหลายกลุ่มกองกำลัง รวมถึงรัฐบาลพลัดถิ่นของพม่า National Unity Government (NUG) เพื่อพูดคุยเรื่องปัญหาของพม่าที่กำลังรบกันภายในประเทศตอนนี้

แน่นอนว่าก่อนที่ตัวแทนของกลุ่มต่างๆ ที่เข้ามาพบกับทักษิณย่อมได้รับการติดต่อประสานงานกันก่อนหน้านั้นแล้ว นั่นคือฝ่ายทักษิณส่งตัวแทนไปคุยนัดแนะไม่ใช่กลุ่มต่างๆ ให้ส่งตัวแทนมาขอคุยกับทักษิณ โดยใช้ช่วงเวลาที่ทักษิณไปเชียงใหม่ในการพูดคุย

ปัญหาก็คือทักษิณไปคุยกับกองกำลังที่กำลังรบกับรัฐบาลพม่านั้นด้วยเรื่องอะไร ในฐานะอะไร ??? แล้วรัฐบาลไทยรู้เรื่องนี้ไหม นายกรัฐมนตรี เศรษฐา รู้เรื่องไหม รัฐมนตรีต่างประเทศของไทยซึ่งในเวลานั้นคือ คุณปานปรีย์ รู้เรื่องนี้หรือเปล่า
ที่สำคัญคือประเทศในกลุ่มอาเซียนรู้เรื่องนี้หรือเปล่า ถ้ารู้แล้วจะมีผลอะไรกับประเทศไทยบ้าง ??? นี่คือการบ้านชิ้นใหญ่ของรัฐบาลและรัฐมนตรีต่างประเทศต้องตอบประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียนให้ได้ว่าทักษิณไปเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ได้อย่างไร ไปคุยในฐานะอะไรของรัฐบาล คงไม่ได้ไปในฐานะของ โทนี่ วูดซัม แน่นอน

และที่สำคัญคือรัฐบาลไทยเรายังจะคุยกับรัฐบาลทหารของพม่าที่เป็นรัฐบาลในเวลานี้รู้เรื่องหรือเปล่าหลังจากที่ทักษิณที่ใครๆ ก็รู้ว่าเป็นผู้มีอิทธิพลคนหนึ่งที่สั่งซ้ายหันขวาหันในพรรคใหญ่แกนนำของรัฐบาลของไทยในเวลานี้ ไปคุยกับกลุ่มกองกำลังที่อยู่อีกฝั่งของความขัดแย้งในประเทศพม่าและรัฐบาลพม่า


ผมอยากจะพูดเรื่องภูมิรัฐศาสตร์สักเรื่อง ทักษิณไม่ได้อยู่ในประเทศมาสิบกว่าปีแล้วคงไม่รู้มากนักในเรื่องภูมิรัฐศาสตร์ของประเทศในระแวกนี้ว่ามีปัญหาของตัวเองที่พัฒนาไปทั้งทางบวกและทางลบยาวไปถึงไหนแล้วโดยเฉพาะในเรื่องพม่า

ผมอยากจะบอกเลยนะครับว่าปัญหานี้ไม่ใช่กระทบเพียงกลุ่มประเทศอาเซียน แต่กระทบจีนแบบเต็มๆ เพราะพม่าคือหลังบ้านของจีน เป็นทางออกสู่ทะเลทางมหาสมุทรอินเดียโดยไม่ต้องพึ่งพาช่องแคบมะละกา ซึ่งเวลานี้น้ำมันกว่า 80% ที่จีนใช้อยู่ต้องผ่านช่องแคบนี้ สินค้าจีนจำนวนมหาศาลก็ต้องใช้เส้นทางนี้เช่นกัน แต่ถ้าจีนมีท่อน้ำมันและทางรถไฟผ่านพม่าเพื่อใช้มหาสมุทรอินเดียเป็นทางออก และมีความสัมพันธ์ที่ดีกับรัฐบาลทหารพม่า รวมถึงกองกำลังของชนกลุ่มน้อยให้ความสะดวกและความปลอดภัยกับเส้นทางของท่อน้ำมันและทางรถไฟของจีนได้ จีนก็สามารถอยู่ได้สะดวกในระดับหนึ่งในสภาวะที่โดนปิดล้อมอุดช่องแคยมะละกาโดยกองเรือที่ 7 ของสหรัฐฯ

นี่คือปัญหาที่ผมอยากจะบอกว่าถ้าจีนทำให้พม่าสงบไม่ได้ จีนเองก็มีปัญหาเหมือนกันถ้าเกิดสงครามหรือความตึงเครียดในทะเลจีนใต้ เวลานี้จีนก็เข้าไปแก้ปัญหากับกลุ่มต่างๆ อยู่ไม่ใช่น้อย ถ้าไม่ได้จีนเข้าไปทำความสะอาดรัฐฉานเหนือ และสนับสนุนกองกำลังต่างๆ ของรัฐฉานที่กองทัพของรัฐบาลพม่าไม่เคยเข้าไปในพื้นที่ได้จนถึงเวลานี้ ป่านนี้คงยิงกันแหลกไปแล้วถ้าไม่ได้จีนเอาจนอยู่มือ เพราะนั่นคือเส้นทางท่อน้ำมันและก๊าซที่จะเข้าไปจีน และจีนเองก็เสียอำนาจจากรัฐยะไข่ไม่ได้อีกเช่นกัน เพราะตรงนั้นคือท่าเรือทางออกสู่ทะเลของท่อน้ำมันและเส้นทางรถไฟ และกองทัพรัฐบาลพม่าในอดีตจนถึงปัจจุบันก็ไม่สามารถเข้าไปมีอำนาจในพื้นที่ยะไข่ได้ เพราะกองกำลังของยะไข่เข้มแข็งอยู่พอสมควร

กวนตรีนใครก็ได้ แต่อย่าไปกวนตีนจีน อย่าไปแทรกแซงผลประโยชน์ของจีน ผมอยากจะบอกว่า จีนไม่พร้อมทำสงครามกับใครหรอกครับถ้ายังคุมเส้นทางโลจิสติกส์ในพม่าให้ปลอดภัยไม่ได้ และคุมให้รัฐบาลพม่าและกลุ่มชาติพันธุ์ไม่ต้องจับปืนมารบกันอย่างที่เห็นกันในเวลานี้ ต่างคนต่างอยู่และไม่ต้องมารบกัน ต่างคนต่างดูแลพื้นที่ของตัวเองกันไป และช่วยกันกวาดล้างจีนเทาเท่านี้ประเทศจีนก็พอใจแล้ว

ถ้ามองภูมิรัฐศาสตร์ของพื้นที่อาเซียนให้ออก ติดตามความเคลื่อนไหวของข่าวรายวัน จะเห็นว่าทักษิณเป็นได้แค่เพียงมดปลวกหรือแมลงวัน บินเข้ามาตอมปัญหานี้เพื่อจะหาแสงหรืออะไรสักอย่าง เมื่อเทียบกับจีนที่ใช้ทั้งกำลังเงินมหาศาลและกำลังของสงครามตัวแทนเข้าไปแก้ปัญหาในพม่ามาหลายปีแล้ว เมื่อสองเดือนที่แล้วมีการตบจบปฏิบัติการ 1027 ก็เข้าจัดการเมืองเล่าก์ก่าย ด้วยมือโกกั้งเสียเกลี้ยง กองกำลังนี้ซึ่งเป็นหนึ่งในสามกองกำลังในกลุ่มพันธมิตรพี่น้อง Brotherhood Alliance ที่คุยกับจีนรู้เรื่องมากกว่าใครทั้งหมด และพม่าก็ไม่อยากจะยุ่งด้วยในพื้นที่ของสามกองกำลังนี้สักเท่าไร

ไปนอนคุยกับอูฐมาสิบกว่าปี กลับแล้วจะมาทำตัวว่าเชี่ยวชาญกับปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ของกลุ่มอาเซียน แล้วเข้าไปยุ่งกับปัญหาภายในของพม่า คงได้แต่ขี้โม้และสร้างปัญหาให้กับประเทศไทย รัฐบาลไทย และกองทัพไทยเสียมากกว่า

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุทิน' มั่นใจ 'ทักษิณ' คนมีบารมี หากไปคุยชนกลุ่มน้อยเมียนมาจริง ถือเป็นเรื่องดี

นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึง กรณีนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้รับมอบหมายให้กำกับดูแลกระทรวงกลาโหมว่า ถือเป็นการจัดองค์กรบริหารตามปกติ

โฆษกปชป. จี้ 2 หน่วยงาน สอบ 'ทักษิณ' คุยชนกลุ่มน้อยเมียนมา ผิดข้อห้ามหรือไม่

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พบกับชนกลุ่มน้อยในเมียนมา ว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ที่หากมีการดำเนินการโดยใคร คนใดคนหนึ่ง

'เศรษฐา' ไม่รู้ 'ทักษิณ' ช่วยเจรจาชนกลุ่มน้อยในเมียนมา ย้ำไทยยึดแนวทางอาเซียน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลังจากมีการปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ครั้งแรก ถึงสถานการณ์ภายในเมียนมา รมว.ต่างประเทศได้มีการรายงานอย่างไรบ้าง หลังมีกระแสข่าวว่านายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ

นักวิชาการอิสระ เผยดูละครพรหมลิขิตวันแรกก็ติดงอมแงม พร้อมอธิบายการเมืองยุคอยุธยาตอนปลาย

นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กกล่าวถึงละครย้อนยุคเรื่อง "พรหมลิขิต" ว่า วันนี้ (18 ต.ค.) ตอนสองทุ่มครึ่งเหมือนโลกหยุด งานการไม่ต้องทำกันแล้วเพราะทุกคนอยากดูตอนแรกของ พรหมลิขิต ep1 ถ้าทุกคนหยุดผมก็ต้องหยุดด้วย ทำงานอยู่คนเดียวดูเหมือนเป็นคนทำตัวขวางโลก

บันไดลงที่สวยงาม! รัฐบาลอย่าพลาดโอกาสที่ไม่ได้มาบ่อยๆ หลังนักเศรษฐศาสตร์ฮือต้านแจกเงินดิจิทัล

นักวิชาการอิสระ โพสต์เฟซบุ๊กว่า เรื่องแจกเงินหมื่นบาทในการหาเสียงของพรรคเพื่อไทย ผมเขียนแสดงความเห็นไปมากแล้วจนกระทั่งพรรคนี้เป็นแกนนำตั้งรัฐบาลผสม ผมก็ให้ความเห็นมาอย่างต่อเนื่อง วันนี้มีข่าวว่าอดีตผู้ว่าแบงก์ชาติ