โฆษกปชป. จี้ 2 หน่วยงาน สอบ 'ทักษิณ' คุยชนกลุ่มน้อยเมียนมา ผิดข้อห้ามหรือไม่

“ราเมศ” เชื่อรบ.รู้ความจริงดีที่สุด “ทักษิณ” คุยชนกลุ่มน้อยพม่า ชี้ “แม้ว” เนื้อเดียวกันกับรัฐบาลอย่าปัดความรับผิดชอบ จี้ ราชทัณฑ์-คุมประพฤติ ตรวจสอบทำผิดข้อห้ามหรือไม่

8 พ.ค.2567 - นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ พบกับชนกลุ่มน้อยในเมียนมาว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ หากมีการดำเนินการโดยใครคนใดคนหนึ่ง ซึ่งไม่มีตำแหน่งใดในรัฐบาลไปดำเนินการก็จะเสียหายได้ รัฐบาลต้องตอบว่านายทักษิณไปในฐานะอะไร เหตุผลสำคัญคือทุกคนทราบดีว่านายทักษิณกับรัฐบาลเป็นเนื้อเดียวกัน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รัฐมนตรีอีกหลายคนต้องไปกราบไปไหว้ ฉะนั้นความสัมพันธ์กับรัฐบาลต้องฟังเป็นยุติว่ารัฐบาลปัดออกไม่พ้นตัวแน่นอน ที่สำคัญนายทักษิณเป็นเจ้าของพรรคเพื่อไทยตัวจริงที่เป็นพรรคแกนนำรัฐบาล รัฐบาลจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้อย่างแน่นอน

“เรื่องสำคัญเช่นนี้ต้องระวังเป็นกรณีพิเศษ เพราะประเทศไทยมีกรอบของอาเซียนในการดำเนินการเป็นหลัก หากจะตอบว่าไปในฐานะส่วนตัวเองแล้วถ้าเกิดความผิดพลาด เฉพาะนายทักษิณจะรับผิดชอบไหวอย่างไร เชื่อว่ารัฐบาลรู้ความจริงดีที่สุด อย่าให้นายทักษิณเอาประเทศไทยไปตอบสนองความต้องการ แสดงอำนาจบารมีในเรื่องที่จะมีผลกระทบต่อประเทศไทยในวันข้างหน้า รัฐบาลต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อประเทศเป็นสำคัญด้วย”โฆษกปชป. กล่าว

นายราเมศ กล่าวต่อว่า ในประเด็นการพักโทษของนายทักษิณที่อยู่ภายใต้การดูแลของกรมราชทัณฑ์ และกรมคุมประพฤติ ซึ่งมีข้อห้ามในการประพฤติตนกำหนดไว้อยู่แล้ว และการจะเดินทางออกนอกเขตพื้นที่เชื่อว่าเจ้าหน้าที่จะต้องมีข้อมูลทั้งหมด ดังนั้น จึงขอเรียกร้องให้ทั้งสองหน่วยงานตรวจสอบข้อเท็จจริงให้ละเอียดตามหน้าที่ที่กฎหมายกำหนดไว้ แล้วออกมาตอบสังคมด้วยว่าความจริงเป็นอย่างไร

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ครูมานิตย์' มองเป็นเรื่องธรรมดา ไม่มีนัยยะการเมือง 'ทักษิณ-แกนนำพรรคร่วม' ไปร้านอาหาร 'เต้น ณัฐวุฒิ'

นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม สส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีร่วมรับประทานข้าวร่วมกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในโอกาสร่วมแสดงความยินดีการเปิดร้านอาหารเยี่ยมใต้สาขา 2

'อิ๊งค์' รับ 'ทักษิณ' คุยชนกลุ่มน้อย เพราะอยากช่วยประเทศไทย

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสข่าวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นักโทษที่อยู่ระหว่างการพักโทษ ได้

ไทยเป็นยูเครน 2! 'ไพศาล' ปูดทหารรับจ้างตะวันตก ช่วยชนกลุ่มน้อยรบพม่า เกาหลีเหนือ-อิหร่าน ผสมโรง

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย โพสต์เฟซบุ๊ก หัวข้อ หวั่นไทยเป็น #ยูเครน 2 มีรายละเอียดดังนี้ พบทหารรับจ้างตะวันตกเข้าไ

สุณัย เปิดร่างเอกสาร ‘ทักษิณ’ ขอชนกลุ่มน้อยเมียนมาเป็นตัวกลางไกลเกลี่ยขัดแย้ง

ดูกันชัดๆ! เปิดร่างเอกสารที่ ทักษิณ ขอให้ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหาร เมียนมา แต่งตั้งตัวเองเป็นคนกลางไกล่เกลี่ยความขัดแย้ง

'ราเมศ' สวน โฆษก รบ. ส่องกระจกดูหน้าคนด้อยค่าข้าว 10 ปี ที่หวังดีต่อปชช. ห่วงสุขภาพ

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถึงกรณีที่ นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า คนที่ออกมาท้วงติงข้าวค้างโกดัง 10 ปี