จับโป๊ะ 'พิธาคิโอ'! โกหก บ้านเก่าคุณยาย

6 ก.พ.2567-นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Pat Hemasuk Pat กรณีที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ได้โพสต์รูปตึกที่เคยเป็นจวนของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร (ชุ่ม อภัยวงศ์) ในจังหวัดพระตะบอง กัมพูชา เป็นบ้านของคุณยาย บ้านเก่าคุณยาย เคยอยู่อาศัยเมื่อร้อยปีก่อน ว่าจะอ้างว่าคุณยายเป็นเป็นญาติห่างๆ กับคนใช้ก้นครัวของเจ้าพระยาอภัยภูเบศยังดูน่าเชื่อถือเสียกว่า

ตลอดเวลาที่สร้างอาคารนี้มา เจ้าพระยาอภัยภูเบศ ไม่เคยเข้าใช้อยู่อาศัยเลย แต่จะสร้างให้เป็นที่ประทับแรมของรัชกาลที่๕ เมื่อครั้งเสด็จประพาสมณฑลปราจีนบุรีครั้งที่๒ แต่ทรงสวรรคตไปเสียก่อน โดยภายหลัง รัชกาลที่๖ และพระบรมวงศานุวงค์ทรงใช้ประทับแรมเมื่อครั้งเสด็จประพาสปี ๒๔๕๕

ปัจจุบันนี้คืออาคารพิพิธภัณฑ์การแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร

ส่วนอาคารแฝดพี่ที่พระตะบอง ที่สร้างก่อนแต่สร้างเหมือนกัน เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ก็ไม่เคยมีโอกาสได้เข้าพำนักในตึกหลังนั้นเลยอีกเช่นกัน เพราะยังสร้างยังไม่เสร็จ ฝรั่งเศสก็เข้ายึดพระตะบอง แล้วใช้อาคารนั้นเป็นสำนักงานว่าราชการ ดังนั้นคงไม่มีคนไทยคนไหนอ้างว่าเข้าไปอยู่ได้หรอกครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

'หมอตังค์' ยูทูบเบอร์ดังเคลื่อนไหว หลังโดนคนกัมพูชาลอกคอนเทนต์

เพิ่งมีกระแสร้อนแรงไม่กี่วันก่อนเมื่อยูทูบเบอร์ชาวกัมพูชาที่ชื่อว่า 'Doctor Sem Ratana' ลอกคอนเทนต์ของยูทูบเบอร์-แพทย์หนุ่ม ตังค์-มรรคพร ขัติยะทองคำ เจ้าของรายการ "เวรชันสูตร" จากช่อง "Tang Makkaporn" ที่มียอดติดตามกว่า 1 ล้านคน

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร